Nguyên Thanh (Bình Phước) bảo vệ thành công vua leo núi

(VOH) - Giải vô địch việt dã leo núi toàn quốc mở rộng “chinh phục đỉnh cao Bà Rá” đã khai mạc vào sáng 6/1 tại Thị xã Phước Long (Bình Phước) với sự tham dự của 92 vận động viên nam/ 80 nữ thuộc 20 đoàn đến từ các tỉnh và TP. Các vận động viên thi đấu ở hệ đội tuyển và hệ trẻ (Nam chạy 7,7 km, nữ chạy 5,4 km) để dự tranh 8 bộ huy chương với tổng giải thưởng hơn 200 triệu đồng. Đây là giải đấu truyền thống hằng năm tổ chức đầu tiên trong năm và được công nhận là giải thi đấu cấp quốc gia từ năm 2005.

Các vận động viên xuất phát.

Sau khi xuất phát cự ly 7,7 km nam hệ tuyển, các vận động viên Đinh Hoàng Phúc (Lâm Đồng), Nguyễn Quốc Duy (BR-VT) và Huỳnh Văn Bình (Gia Lai) tung sức ra để dẫn đầu tốp đua. Trong khi đó các VĐV mạnh đều nằm trong tốp đông để chờ vào chân đèo Bằng Lăng để bứt tốp. Với sự giúp sức của đàn anh Trần Văn Lợi (Bình Phước) khi tung sức ra để nhằm phá sức các VĐV mạnh khác của đội Quân Đội, đương kim vô địch của đội chủ nhà Bình Phước - Hoàng Nguyên Thanh đã vượt qua được các đối thủ khi bắt đầu chinh phục các bậc thang để leo núi. Với sở trường mạnh về leo núi, Hoàng Nguyên Thanh đã thi đấu đúng chiến thuật của ban huấn luyện đề ra khi bứt khỏi các đối thủ và bỏ khá xa khi cán đỉnh núi Bà Rá đầu tiên với thành tích 34’07” (thua thành tích cũ 25”). Về đích sau 1’03”, VĐV Đỗ Quốc Luật (Quân Đội) giành hạng nhì và xếp hạng ba là Trần Văn Lợi (35’26”). Với hai VĐV Bùi Thế Anh và Nguyễn Văn Hậu xếp hạng 4 và 5, đội nam Quân Đội đã dẫn đầu giải đồng đội, xếp tiếp theo là Bình Phước và Khánh Hòa.

Hoàng Nguyên Thanh bảo vệ thành công chức vô địch giải

Vua leo núi Hoàng Nguyên Thanh chia sẻ: “Tôi rất vui sướng và tự hào khi bảo vệ thành công được danh hiệu này. Xin được cám ơn toàn thể người dân Bình Phước đã ủng hộ cho tôi và cám ơn BHL và đồng đội đã đưa ra chiến thuật thi đấu hợp lý và hỗ trợ cho tôi giành được thành tích cao nhất của giải”.

Ở hệ tuyển nữ thi đấu 5,4 km, do đương kim vô địch Vũ Thị Trang (Bình Phước – thành tích 33’08”) không tham dự nên cuộc tranh chấp danh hiệu “nữ hoàng” là cuộc tranh chấp quyết liệt giữa các vận động viên mạnh về cự ly marathon hiện nay. Với thành tích đạt hạng nhì tại giải marathon Đại hội TDTT, VĐV Hoàng Thị Thanh (Quân Đội) đã thi đấu với quyết tâm cao khi vượt qua các đối thủ ở 3,2 km đường trường và chinh phục đầu tiên các bậc thang tại đồi Bằng Lăng để về đích trước tiên sau 33’33”, VĐV trẻ Đặng Cẩm Tú đã đem về cho đoàn chủ nhà HCB khi về đích sau 22” và xếp hạng ba là Nguyễn Thị Ý Tiên (Khánh Hòa – 34’). Với hai VĐV Nguyễn Hoa Thủy Tiên xếp hạng 4 và Lâm Thị Thúy xếp hạng 9, đội chủ nhà Bình Phước vươn lên dẫn đầu giải đồng đội nữ tuyển, xếp hạng nhì Khánh Hòa và hạng ba Quân Đội.

VĐV Hoàng Thị Thanh nhất tuyến nữ.

Nữ hoàng Hoàng Thị Thanh tươi cười  nói: “Tôi rất vui và hạnh phúc khi giành được thành tích này. Đây là lần đầu tiên tôi giành giải cao nhất sau khi đã tham dự nhiều lần của giải leo núi này. Cự ly marathon luyện tập rất khó khăn nhưng nhờ BHL đã rèn luyện để cho tôi có được thành công hôm nay, tôi xin cám ơn BHL và Gia đình đã ủng hộ cho tôi, tôi sẽ quyết tâm tập luyện hơn nữa để cố gắng đạt thành tích tốt hơn ở các giải đấu sau”.

Ở hệ trẻ nam 6 km, VĐV Châu Ngọc Gian (Bình Phước) đã giành chức vô địch sau 32’05”, hạng nhì Nguyễn Thành Đạt (Bình Phước) và hạng ba Vũ Đình Duân (Quân Đội). Hệ trẻ nữ 5,4 km, VĐV Nguyễn Thị Quỳnh Trâm (Bình Phước) giành chức vô địch sau 34’07”, hạng nhì Nguyễn Thị Hồng vân (Bình Phước) và Bùi Thị Vân (Quân Đội). Xếp hạng nhất đồng đội ở 2 hệ trẻ, chủ nhà Bình Phước đã giành luôn danh hiệu nhất toàn đoàn, hạng nhì Quân Đội và hạng ba Khánh Hòa.

Trao giải vua và nữ hoàng leo núi.

Ngoài ra, giải còn có hơn 800 VĐV thuộc hệ phong trào trong tỉnh Bình Phước đăng ký thi đấu đã góp phần làm cho giải đấu chào mừng 40 năm ngày giải phóng Phước Long (6.1.1975 – 6.1.2015) được thành công tốt đẹp.