Quan tâm ai là quyền của người hâm mộ

(VOH) - Ngay sau giải bóng đá U19 Đông Nam Á (ĐNÁ), đội U19 Việt Nam (VN) tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn của giới truyền thông và người hâm mộ nước nhà tại vòng loại bảng F giải bóng đá U19 Châu Á 2014 diễn ra ở Malaysia. Qua 2 trận thắng đậm trước U19 Đài Loan và Hồng Kông Trung Quốc với tỷ số 6-1 và 5-1, thầy trò HLV Graechen Guillaume sẽ gặp U19 Úc trong trận cuối cùng vào lúc 16h00 chiều (7/10) để xác định chủ nhân của chiếc vé chính thức tham dự vòng chung kết (VCK) châu lục tại Myanmar vào năm 2014.

Xung quanh câu chuyện U19 VN, đây không phải là lần đầu tiên người hâm mộ và truyền thông quan tâm đến như vậy!

Còn nhớ ở giải vô địch ĐNÁ trung tuần tháng 9 vừa qua, đội U19 VN với nòng cốt là các cầu thủ thuộc Học viện HAGL Arsenal JMG đã làm cho người hâm mộ ngây ngất với những trận thắng thuyết phục để tiến vào chung kết. Dù các cầu thủ trẻ U19 VN để thua trên chấm luân lưu 11m trước Indonesia nhưng họ chưa bao giờ bị trách móc một lời nào từ người hâm mộ. Thậm chí, một nhóm cổ động viên còn tổ chức đón U19 VN tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày trở về với những tình cảm khá đặc biệt, bằng những vòng hoa đỏ thắm!


Các cầu thủ U19 lọt thỏm trong vòng vây của người hâm mộ sau khi trở về từ giải U19 ĐNÁ.


Thật ra, lứa U19 VN từng nhiều lần vào đến VCK châu Á. Ở ĐNÁ chúng ta đã vô địch 1 lần vào năm 2007. Thành tích của U19 VN lần này cũng không quá đặc biệt nhưng sự quan tâm đổ dồn cho các học trò HLV Guilaume có 3 nguyên nhân cơ bản sau:

Một, sau khi giải V-League 2013 kết thúc đã để lại nhiều tổn thương cho người hâm mộ. V-League 2013 quá lộn xộn và dường như những nhà tổ chức cũng mất kiểm soát dẫn đến có đội bỏ giải làm người hâm mộ chán nản.

Hai, U19 VN tại giải ĐNÁ vừa qua thắng liên tiếp trước các đối thủ mạnh như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Myanmar, thắng dễ đội yếu Brunei, thắng Lào ở bán kết và chỉ thua Indonesia trên chấm 11m may rủi trong một trận cầu mà đội chủ nhà chơi quá thô bạo khiến nhiều cầu thủ Việt Nam bị chấn thương nặng.


Ba, do sự hiếu kỳ của mọi người đối với lứa cầu thủ Học viện HAGL Arsenal JMG –lực lượng chiếm số đông trong thành phần đội U19 Việt Nam. Ai cũng muốn xem các cầu thủ được nuôi nấng và đào tạo theo “công thức” của CLB nổi tiếng ở Ngoại hạng Anh Arsenal sau hơn 6 năm ở Học viện của bầu Đức thể hiện ra sao!?

Và ở sân chơi ĐNÁ vừa qua, mỗi trận đấu U19 VN đều thể hiện hình ảnh đẹp, không cay cú ăn thua. Thắng đối thủ bằng lối chơi hoa mỹ, thuyết phục chứ không phải ăn may. U19 VN chơi trên chân đối phương chứ không phải thắng theo cách của đội…cửa dưới. Đó là lý do để người hâm mộ quan tâm và tiếp tục theo chân đội U19 VN tại vòng loại bảng F giải châu Á lần này.


Tuy nhiên mới đây, cũng có ý kiến trên một tờ báo mạng cho rằng “U19 Việt Nam có xứng đáng được quan tâm đến mức độ như thế?!”. Đây là cách áp đặt suy nghĩ hết sức chủ quan của tác giả. Bởi lẽ quan tâm ai là quyền của người hâm mộ. Người hâm mộ chỉ cần cảm thấy các cầu thủ chơi hay, đẹp, thể hiện tinh thần cống hiến, chẳng cần thắng hoành tráng, không phải cứ đoạt cúp…cũng đủ để mọi người dành tình cảm tốt đẹp. Bài báo “trách móc” sao không quan tâm đến U23 hay U16 mà lại quan tâm đến U19?

Thật ra, nếu người hâm mộ có quan tâm nhiều đến U19 vào thời điểm này mà ít quan tâm đến đội U23 cũng là điều bình thường. Bởi U19 VN liên tiếp thi đấu tại 2 giải chính thức là U19 ĐNÁ và vòng loại bảng F giải U19 châu Á. Trong khi đó, U23 VN đang trong giai đoạn đấu tập, chuẩn bị cho SEA Games 27 vào cuối năm. Đến thời điểm U19 kết thúc giải đấu này, U23 lại bước vào các trận cầu chính thức tại Myanmar thì chẳng ai bảo ai, dư luận hâm mộ và truyền thông lại đổ dồn sự quan tâm cho các cầu thủ mà HLV Hoàng Văn Phúc đang huấn luyện.


Thành ra, câu chuyện quan tâm ai, làm gì, khi nào…mọi thứ đến cũng rất tự nhiên. Không nên so sánh sự quan tâm của người hâm mộ hay giới truyền thông với các cầu thủ U19 hay U23 hoặc U16 một cách khập khiễng như vậy!

Ở chiều ngược lại, cũng không nên “ thần tượng hóa” U19 mà nghĩ rằng U23 chẳng làm trò trống gì ở thời điểm hiện tại. Muốn “luận anh hùng” hãy nhìn vào cách mà các cầu thủ thể hiện mình. Thành tích chưa hẳn là cơ sở quan trọng để mọi người dành tình cảm và sự quan tâm của mình cho đội bóng nào đó. Cái chính là sự cống hiến và lối chơi đẹp. Đội U23 VN còn chưa đấu tại SEA Games 27, chúng ta cũng đừng “nổi hứng” vì U19 mà “dìm hàng” các học trò của ông Hoàng Văn Phúc.


Cứ để “ hữu xạ tự nhiên hương”!


Các cầu thủ U19 Việt Nam lại tiếp tục ăn mừng như thế này sau trận đấu với Úc? Ảnh: Dư Hải

* Với sự đồng ý của AFC, trước trận đấu cuối cùng với Úc tại vòng loại bảng F, đội U19 VN sẽ dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp – vị tướng kiệt xuất thế kỷ 20 của Việt Nam và thế giới vừa qua đời ngày 4/10. Các cầu thủ sẽ đeo băng tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên ngực áo đấu, ngay dưới cờ tổ quốc.

*Sáng 06/10, các cầu thủ được tham quan tòa tháp đôi Petronas nổi tiếng tại thủ đô Kualalampua để thư giãn tinh thần trước khi bước vào trận đấu quyết định với Úc. Từ Việt Nam, ông Lê Hùng Dũng, Phó chủ tịch VFF và ông Đoàn Nguyên Đức- Chủ tịch HAGL liên tục gọi điện sang Malaysia để động viên tinh thần toàn đội U19 nhằm quyết thắng cho trận cầu quan trọng giành vé chính thức vào VCK của giải U 19 châu Á diễn ra vào năm sau tại Myanmar.

Trong cuộc trao đổi mới đây với đại diện CĐV Việt Nam anh Trần Song Hải cũng đang có mặt tại Malaysia, HLV Guilaume cho biết: “U19 Việt Nam sẽ thi đấu theo cách của riêng mình là tấn công. Bất ngờ thì không thể nói trước nhưng nếu có, đó sẽ là chiến thắng trước đội bóng đến từ xứ sở chuột túi”