U19 Viêt Nam 5-1 U19 Hồng Kông: Thắng to nhưng vẫn lo

(VOH) - Chiều 5/10, tại Malaysia, tiếp tục diễn ra loạt trận thứ 2 vòng loại bảng F giải bóng đá U 19 châu Á 2014. Đội U19 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG có trận thắng thứ hai trước Hồng Kông –Trung Quốc với tỷ số đậm 5-1.

 Công Phượng (10), người có 5 bàn thắng, dẫn đầu danh sách các cầu thủ ghi bàn ở bảng F. Ảnh: Dư Hải
 
Các cầu thủ có cảm giác như thi đấu trên sân nhà khi có hơn 300 người hâm mộ Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Malaysia đến sân cổ vũ với trang phục toàn đỏ, liên tục hò hét, động viên tinh thần U19 Việt Nam trên sân Bolo Sepak Cheras.

Lại tổn thất lực lượng

Trong đội hình xuất phát ở trận đấu này, U19 Việt Nam có thay đổi ở hàng phòng ngự. Đông Triều vắng mặt, thay vào là Ksor Úc cùng phối hợp với Văn Khánh làm chốt chặn trước khung thành thủ môn Văn Trường. Trận đấu diễn ra với thế trận chủ động của U19 Việt Nam, ngay từ đầu trong khi các cầu thủ Hồng Kông –Trung Quốc có phần chậm chạp trong những pha phối hợp. Trước đối thủ yếu, các cầu thủ trẻ Việt Nam không khó khăn để ghi liên tiếp 5 bàn thắng do công của Công Phượng ( 9’, 34’), Thanh Tùng (44’), Văn Toàn (61’), Văn Sơn (64’).


Trong bối cảnh U19 Việt Nam dẫn trước, làm chủ hoàn toàn trận đấu và để bảo toàn lực lượng cho trận đấu then chốt với Úc vào ngày thứ Hai, 7/10, HLV Grachen Guilaume đã rút đội trưởng Tuấn Anh ra để thay vào Xuân Trường, giúp cầu thủ này tìm lại cảm giác bóng sau thời gian dài vắng mặt vì bị rạn xương tay phải.

Dù Xuân Trường chỉ thể hiện được 60 % khả năng của mình nhưng vẫn giữ được những phẩm chất cần thiết của một thủ lĩnh với các đường chuyền thông minh. Đặc biệt là cú sút phạt căng khiến thủ môn đội bạn để bóng bật ra, từ đó Văn Sơn lao vào sút bồi ghi bàn thứ 5 cho U19 Việt Nam ở phút 64.


Tuy nhiên, phút 69 trong tình huống phản công nhanh, hàng phòng ngự U19 Việt Nam mất tập trung để số 14 Tsang Tsz Hin ghi bàn rút ngắn tỷ số 1-5. Tuyến hậu vệ cũng là vấn đề mà người hâm mộ Việt Nam lo lắng khi các trận đấu gần đây trước những đối thủ tương đương, kể cả yếu hơn các học trò ông Guilaume đều để thua ít nhất 1 bàn (đó là các trận đấu gặp Malaysia, Indonesia, Myanmar, Brunei ở giải U19 ĐNÁ và ở trận đấu trước với U19 Đài Loan -Trung Quốc).

Ở trận này, đội U19 Việt Nam tiếp tục dính những chấn thương đáng lo. Đức Huy thi đấu được 2/3 thời gian đã phải ra nghỉ do bị lật cổ chân. Trong khi đó, Lê Văn Sơn sau khi ghi bàn thắng thứ 5 đã không thể tiếp tục thi đấu và rời sân sớm, trước khi trận đấu kết thúc 5 phút. Thời gian còn lại, U19 Việt Nam chấp nhận chơi với 10 người nhằm bảo toàn lực lượng.


Cho đến trước khi diễn ra trận “chung kết” của bảng F, lực lượng của U19 Việt Nam vẫn không thể trọn vẹn: hậu vệ Văn Thiết và Đông Triều chưa hoàn toàn khỏe mạnh. Tiền vệ Xuân Trường chấn thương mới vừa hồi phục. Văn Sơn bị đau, còn Đức Huy có khả năng không thể thi đấu. Thực tế này khiến ban huấn luyện cảm thấy lo lắng trước trận đấu gặp đối thủ mạnh Úc ở lượt cuối cùng.

Cách bố trí trọng tài khó hiểu của ban tổ chức (BTC)

Dù U19 Việt Nam đối đầu với đội cùng lứa của Hồng Kông- Trung Quốc nhưng BTC lại bố trí tổ trọng tài có 1 trọng tài chính người Trung Quốc là ông Wang Di và trợ lí 1, ông Han Wei. Nhiều CĐV có mặt trên sân thắc mắc, không biết trưởng đoàn U19 Việt Nam ông Dương Nghiệp Khôi có phát hiện ra điều này và đã khiếu nại gì lên BTC trước khi trận đấu diễn ra hay không?


May mà diễn biến trên sân, trọng tài người Trung Quốc vẫn điều khiển tương đối tốt trận đấu. Dù vậy, cũng có vài tình huống ông Wang Di bỏ qua những cú vào bóng có phần “rắn” của cầu thủ Hồng Kông- Trung Quốc.
 
Các cầu thủ có cảm giác như thi đấu trên sân nhà khi có hơn 300 người hâm mộ Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Malaysia đến sân cổ vũ với trang phục toàn đỏ, liên tục hò hét, động viên tinh thần U19 Việt Nam trên sân Bolo Sepak Cheras. Ảnh: Dư Hải

Việt Nam tự tin trước trận cuối

Phát biểu sau trận đấu, HLV U19 Việt Nam Graechen Guilaume vẫn mạnh mẽ: “Ở trận đấu sắp tới gặp Úc, đó là trận đấu mở vì ai cũng cố gắng giành chiến thắng. Với U19 Việt Nam, chúng tôi vẫn chơi tấn công để đứng đầu bảng. Tấn công cũng là cách tốt nhất để phòng ngự”.

Trong khi đó, Giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn bóng đá Úc (người Hà Lan) đánh giá: “U19 Việt Nam chơi hay một cách ngạc nhiên. Cầu thủ trẻ Việt Nam thi đấu theo phong cách châu Âu. U19 Việt Nam thi đấu rất fair-play. Vì vậy trận cầu sắp tới, tôi nghĩ hai bên sẽ cống hiến cho mọi người trận cầu đẹp . Tôi tin rằng, đội U19 Việt Nam sẽ trở thành một thế lực mới ở châu Á trong tương lai”.

Trận đấu còn lại, U19 Úc thắng U19 Đài Loan- Trung Quốc 3-0. Với trận thắng này, U19 Úc xếp nhất bảng với 6 điểm sau 2 trận (hiệu số +10). Thứ hai là U19 Việt Nam 6 điểm nhưng kém hiệu số (+9). Xếp thứ ba là U19 Đài Loan-Trung Quốc. Cuối bảng là Hồng Kông – Trung Quốc.

Kênh Giao thông đô thị FM 95,6 Mhz – Đài TNND TPHCM (VOH) sẽ trực tiếp trận đấu U19 Việt Nam và U19 Úc lúc 16g00 ngày 7/10 ( Thứ Hai). Đài Phát thanh– truyền hình Hà Nội sẽ tiếp sóng trên tần số FM 98,2 Mhz và Đài truyền hình AVG tiếp sóng trên Kênh đọc Sách số 62.
Từ trái qua: Nhà báo Nguyễn Nguyên (báo Pháp luật TPHCM), BLV Huỳnh Sang (VOH), anh Trần Song Hải, CĐV cùng tham gia bình luận. Ảnh: Dư Hải