Tay đua Huỳnh Thanh Tùng xuất sắc chiếm áo vàng

(VOH) - Sáng nay, 22/4, chặng đua thứ 12 từ TP Quy Nhơn đến TP Tuy Hòa, Phú Yên ở cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TPHCM - Tôn Đông Á 2016 tiếp tục diễn ra hấp dẫn, quyết liệt, kịch tính và kết thúc trong bất ngờ, khi tay đua 20 tuổi Huỳnh Thanh Tùng (đội Quân khu 7) xé áo vàng mà tay đua Nguyễn Thành Tâm (đội Gạo Hạt Ngọc trời An Giang) đã nắm giữ suốt từ đầu giải.

Chặng đua diễn ra rất hấp dẫn khi các cuộc tách tốp tấn công diễn ra ngay khi xuất phát

Chặng đua tuy không dài nhưng các VĐV phải chinh phục nhiều con dốc cao

Chặng đua ngắn, chỉ 97 km nhưng lại có nhiều con dốc cao, nên được xem là cơ hội tốt để các tay đua VUS TP.HCM, Dược Domesco Đồng Tháp, Quân khu 7,.. dồn sức tấn công áo vàng Nguyễn Thành Tâm. Ngay từ khi xuất phát, các đội đua kể trên đã bung sức tấn công mạnh mẽ, khiến các tay đua An Giang gặp nhiều khó khăn trong việc bảo vệ áo vàng cho Nguyễn Thành Tâm. Chưa kể, sau hơn 1300 km liên tục dốc sức làm đầu kéo hỗ trợ cho Thành Tâm suốt từ đầu giải, các tay đua An Giang phần nào thấm mệt. Chính vì thế, chỉ qua nửa chặng thứ 12, ê kíp Gạo Hạt Ngọc trời An Giang đã bị xé lẻ, không còn đủ lực lượng để bảo vệ áo vàng cho đồng đội.

Ê-kip An Giang ra sức kéo đoàn

Đông đảo học sinh ở TT Sông Cầu hào hứng cổ vũ đoàn đua

Đoàn đua nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của các em học sinh và người hâm mộ

Lúc này Nguyễn Thành Tâm vẫn đi tốp đầu nhưng trước những cuộc tấn công mạnh mẽ của các đối thủ, Thành Tâm đành bất lực nhìn một nhóm 6 tay đua mạnh bứt phá thoát đi. Nhóm này gồm nhưng cái tên tranh chấp thứ hạng cao như: Huỳnh Thanh Tùng (Quân khu 7), Nguyễn Tấn Hoài (Dược Domesco Đồng Tháp), Nguyễn Trường Tài (VUS TPHCM), Quàng Văn Cường (Hà Nội), Nguyễn Minh Luận (Vĩnh Long), liên tục gia tăng cách biệt với áo vàng khi mạnh mẽ lao nhanh về đích.

Huỳnh Thanh Tùng (số 92) vượt qua Nguyễn Tấn Hoài (áo chấm đỏ, trái) trong tích tắc để về nhất chặng 12

Tại đích đến ở TP Tuy Hòa, tay đua Huỳnh Thanh Tùng đã tung nước rút giành chiến thắng sít sao trước Nguyễn Tấn Hoài (Dược Domesco Đồng Tháp) để cán mức đầu tiên với thời gian 2 giờ 17 phút 51 giây, tốc độ trung bình 42,22 km/h. Hai tay đua chỉ hơn kém nhau trong tích tắc nên độ ban trọng tài phải xem lại băng ghi hình mới xác định được thắng thua.

Do Nguyễn Thành Tâm bị bỏ xa lại gặp sự cố té ngã gần đích đến nên về sau tốp đầu đến 5 phút 19 giây. Như vậy, tay đua Huỳnh Thanh Tùng đã vươn lên chiếm áo vàng mà Thành Tâm nắm giữ từ đầu giải, khoảng cách với người xếp hạng nhì là Nguyễn Tấn Hoài 28 giây và tay đua xếp hạng 3 là Lê Ngọc Sơn (Gạo Hạt ngọc trời An Giang) 39 giây.

Không chỉ xuất sắc đoạt áo vàng của Nguyễn Thành Tâm, tay đua 20 tuổi Huỳnh Thanh Tùng còn giữ vững danh hiệu áo trắng dành cho tay đua trẻ xuất sắc nhất. Mất áo vàng nhưng Nguyễn Thành Tâm vẫn giữ được danh hiệu áo xanh vua nước rút và áo chấm đỏ vua leo núi. Đội Gạo Hạt Ngọc trời An Giang cũng bảo vệ được ngôi nhất đồng đội.

Ngày 23/4, các tay đua sẽ thi đấu chặng thứ 13 từ TP Tuy Hòa đến TP Nha Trang, Khánh Hòa, lộ trình dự kiến 120 km.