Trên hành trình non sông liền một dải

(VOH) - 40 năm sau mùa xuân đại thắng 1975, TPHCM và cả nước nói chung đã và đang không ngừng phát triển, đổi mới. Trong những ngày tháng 4 lịch sử, những cảm xúc hùng tráng, tự hào lại như dậy lên trong lòng mỗi người dân Việt Nam, nhắc nhớ kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Mừng ngày non sông thu về một mối, cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TPHCM “Non sông liền một dải” 2015 đang mang theo những cảm xúc đầy tự hào như thế trên suốt hành trình xuyên Việt hơn 2.000 km, từ thủ đô Hà Nội về lại thành phố mang tên Bác, đúng thời khắc 30/4 lịch sử.

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Khánh Hải phất cờ xuất phát chặng khai mạc cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TPHCM “Non sông liền một dải” 2015

Cuộc đua năm nay gồm 19 chặng thi đấu với tổng lộ trình gần 2.100 km, dọc theo chiều dài đất nước. Giải thu hút hơn 80 cua rơ đến từ 12 CLB mạnh trên cả nước, quy tụ hầu hết những gương mặt nổi bật của làng xe đạp thể thao Việt Nam tham gia tranh tài.

Qua hơn 2/3 hành trình, có thể nói, đây là một trong những cuộc đua hấp dẫn nhất từ trước đến nay - nhiều bất ngờ, kịch tính, các cuộc tấn công, cạnh tranh diễn ra quyết liệt trên từng km. Chất lượng chuyên môn được đánh giá cao. Đặc biệt, phần lớn các chặng đua đều có tốc độ trung bình hơn 40 km/giờ, kể cả những chặng phải chinh phục đèo dốc khắc nghiệt. Ý nghĩa trọng đại của cuộc đua khi lần đầu được đưa vào chương trình Lễ quốc gia kỷ niệm ngày 30/4 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã khiến các đội đua, cũng như từng cá nhân vận động viên có thêm động lực chuẩn bị chu đáo và nghiêm túc. Điều đó đã mang lại một sinh khí mới và khiến tính cạnh tranh trong từng chặng đua được đẩy lên thành cao trào. Nhà báo Dư Hải, báo Thể thao TPHCM nhận định.

 

Đơn giản, với mỗi VĐV, thể hiện hết mình trên đường đua là cách tốt nhất để họ đóng góp sức mình chào mừng đại lễ, tiếp nối hành trình tự hào của cha ông. VĐV Mai Nguyễn Hưng, đội VUS TPHCM chia sẻ.

 

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, mang theo tinh thần “xẻ dọc Trường Sơn” của cha ông năm ấy, các VĐV - những nhân vật chính của giải luôn nhập cuộc với tinh thần, quyết tâm cao nhất. Dường như với họ, việc chinh phục gian nan, thử thách - vượt đèo cao, vượt đường xa, nắng gió như đã thành thói quen, thành nhiệm vụ. VĐV khoác áo lính, Trần Văn Quyền của đội đua Quân khu 7 bày tỏ.

 

Từng tham gia nhiều cuộc đua xuyên Việt, nhưng với ông Trần Văn Quít, HLV đội xe đạp Dược Domesco Đồng Tháp, cuộc đua năm nay vẫn mang lại những cảm xúc đặc biệt.

 

Đoàn đua qua đèo Hải Vân. Ảnh: Q.Liêm

Trên hành trình xuyên Việt, có thể nói, nếu không có sự nỗ lực của đội mô-tô bảo vệ lộ trình, rất khó đảm bảo sự an toàn cho cả đoàn. Tiền phương mở đường, dọn chướng ngại vật, hỗ trợ báo chí và trọng tài hoàn thành nhiệm vụ, ngăn “giặc lái”… những nhiệm vụ nặng nề và không kém phần nguy hiểm đều được đội mô-tô hoàn thành xuất sắc. Ý thức rằng những nỗ lực của chính mình sẽ góp thêm thành công cho cuộc đua nhiều ý nghĩa này, mỗi thành viên đoàn đua đều tự giác cố gắng hết sức mình có thể. Ông Phạm Văn Lai, đội trưởng Đội mô-tô TPHCM, bộc bạch.

 

Những cuộc đua nước rút về đích hấp dẫn. Ảnh: Q.Liêm

Đến thời điểm này, khi đã qua hơn 2/3 hành trình, có thể nói, cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TPHCM “Non sông liền một dải” 2015 đã tạo được nhiều dấu ấn đáng nhớ, cả về chuyên môn và công tác tổ chức. Đồng thời, trên suốt hành trình, đoàn đua còn có nghĩa cử rất đẹp khi kết hợp cùng nhà tài trợ trao tặng hàng trăm xe đạp cho các em học sinh nghèo. Ông Lê Văn Phú, Trưởng Ban TDTT Đài truyền hình TPHCM, Phó Trưởng Ban Tổ chức cho biết.

 

Không chỉ mang Ý nghĩa chuyên môn, giải xe đạp Cúp truyền hình còn nhằm giáo dục các thế hệ trẻ, ôn lại truyền thống anh dũng hào hùng của dân tộc. Trên hành trình “Non sông liền một dải” năm nay, đoàn đua đã đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Quảng Bình, dâng hương tại Nghĩa trang quốc gia đường 9 tại Quảng Trị…Và càng ấn tượng hơn, khi trên mỗi cung đường mà đoàn đua đi qua, luôn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của người dân. Nhiều khán giả không ngại bày tỏ sự hâm mộ và cổ vũ hết mình cho đoàn đua.

 

Chính những tình cảm đầy thân thiết đó, đáng ghi nhớ đó đã khiến những thành viên đoàn đua ấm lòng khi băng qua những cung đường xa lắc đầy gió bụi, bởi Quốc lộ 1A như một “đại công trường”, băng qua cái nóng miền Trung “gió Lào và cát trắng”, băng qua màn mưa lạnh buốt gió biển duyên hải Nam Trung bộ, vượt những ngọn đèo cao ngất hiểm nguy rình rập…ông Lê Văn Phú, Phó Trưởng Ban tổ chức chia sẻ.

 

Đi dọc chiều dài đất nước qua hơn 2.000 km, cuộc đua xe đạp xuyên Việt Cúp truyền hình TPHCM 2015 “Non sông liền một dải” đã và đang lần lượt chinh phục các địa danh lịch sử từ Bắc vào Nam bừng bừng khí thế. Và đoàn đua như đang tiếp bước tinh thần “thần tốc, táo bạo, quyết thắng” của đoàn quân giải phóng năm xưa để về đích đúng thời khắc lịch sử 30/4, cùng cả nước, cùng người dân TPHCM đón chào đại lễ kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước hào hùng, đầy ý nghĩa.