Cuộc khảo sát với hơn 2.000 người trưởng thành chỉ ra rằng thế hệ Gen Z (sinh năm 1997-2012) có xu hướng thuê người thực hiện các công việc đơn giản trong gia đình như thay bóng đèn, bơm bánh xe hay thậm chí là dọn dẹp nhà cửa.
Cụ thể, gần 1/4 số người được hỏi thừa nhận không biết thay bóng đèn trần, trong đó 20% cho rằng việc leo thang quá nguy hiểm. Đáng chú ý, 21% không nhận diện được cờ-lê, và 10% cho biết sẽ thuê người để treo tranh.
Thống kê cho thấy, Gen Z chi trung bình 1.300 bảng Anh mỗi năm (khoảng 1.600 USD) để thuê người làm các việc nhà cơ bản. Con số này ở các thế hệ khác thấp hơn đáng kể, như 386 bảng với Gen X (sinh năm 1965-1980) và 253 bảng với thế hệ Baby Boomers (sinh năm 1946-1964).
Khảo sát của Halfords cũng chỉ ra người trẻ thiếu kiến thức cơ bản ở nhiều lĩnh vực. Chỉ 57% Gen Z biết cách bơm bánh xe ô tô, và chỉ 35% có thể thay cần gạt nước ô tô, dù đây là công việc đơn giản. Đáng chú ý, 44% người được hỏi sẵn sàng trả tiền để thuê thợ thực hiện công việc này.
Andy Turbefield, chuyên gia ô tô của Halfords, nhận định rằng khảo sát trên cho thấy người trẻ đang thiếu khả năng thực hiện các công việc cơ bản. Ví dụ, khi nhìn vào động cơ ô tô, chỉ 34% Gen Z nhận diện được bình ắc quy, và 28% biết máy phát điện. So với thế hệ Baby Boomers và Gen X, tỷ lệ nhận diện của Gen Z và Gen Y thấp hơn đáng kể, lần lượt là 45% và 47%.
Để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia gợi ý rằng cha mẹ nên khuyến khích con cái tham gia vào các công việc nhà từ khi còn nhỏ, như làm việc nhà, tham gia các hoạt động thủ công, và hỗ trợ người khác. Điều này giúp trẻ em làm quen với đồ dùng, biết cách xử lý khi gặp khó khăn, và phát triển kỹ năng thực tế cần thiết cho cuộc sống.