Bình luận của Fed kiềm chế đồng đô la khi các nhà giao dịch để mắt đến lạm phát

(VOH) – Dự báo động thái của Fed không thay đổi khiến cho đô la Mỹ ngừng tăng và di chuyển quanh mức thấp của năm.

Đồng đô la Mỹ dao động gần mức thấp nhất trong năm vào thứ Tư khi các nhà giao dịch đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ vẫn kiên định trong các thiết lập chính sách dễ dàng của mình trước dữ liệu dự kiến cho thấy lạm phát hàng năm của Mỹ tăng mạnh.

ty-gia-do-la-voh.com.vn
Ảnh minh họa

Các nhà phân tích dự báo các số liệu tại thời điểm 12h30 GMT sẽ cho thấy mức tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái, được thúc đẩy bởi mức cơ bản thấp của tháng 4 năm ngoái. Dự báo hàng tháng về lạm phát chỉ cho thấy mức tăng khiêm tốn 0,2%.

Chỉ số lạm phát cao hơn dự báo có thể gây áp lực lên Fed để tiến lên việc tăng lãi suất, là một lo ngại góp phần vào sự bán tháo mạnh cổ phiếu công nghệ trong tuần này. Tuy nhiên thị trường tài chính đã được xoa dịu bởi những lời hứa kiên nhẫn lặp đi lặp lại từ các diễn giả của Fed và đồng đô la đã bị áp lực bởi sự tăng giá của các loại tiền tệ hàng hóa.

Đồng bạc xanh đã chạm mức thấp nhất trong hai tháng so với đồng Euro qua đêm, sau một thăm dò cho thấy tăng trưởng tại châu Âu đang mạnh mẽ, và đồng tiền này chỉ giao dịch ở mức trên mức 1,2140 USD ghi nhận hồi đầu năm nay tại thị trường châu Á. Đồng Yên Nhật rời khỏi mức 108,79 mỗi đô la.

Tâm lý đã giúp chỉ số đô la Mỹ tăng cao hơn một phần lên 90,278 khi áp lực bán vẫn tiếp diễn trên các thị trường chứng khoán, nhưng điều đó vẫn khiến nó chỉ nằm trên mức hỗ trợ chính xung quanh 89,677 và 89,206.

Các loại tiền tệ hàng hóa đã hạ nhiệt khi gần đạt đến các đỉnh cao quan trọng, với đồng đô la của Australia và đô la New Zealand giảm khoảng 0,2% trong giao dịch buổi sáng để đứng ngay dưới mức cao nhất trong 10 tuần gần đây, trong khi đồng đô la Canada chỉ giữ mức thấp nhất gần 4 năm vào hôm thứ Ba.

Đồng Bảng Anh tiếp tục đạt được mức tăng gần đây để giao dịch ở mức 1,4118 USD.

Rodrigo Catril, chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại Ngân hàng Quốc gia Australia ở Sydney, cho biết: “Chừng nào thị trường chứng khoán không trải qua một đợt điều chỉnh mạnh hơn, thì đồng đô la khó có thể có được giá thầu trú ẩn an toàn”.

Ông nói: “Chúng tôi biết rằng Fed rất cam kết chắc chắn với chính sách nới lỏng”, một quan điểm được củng cố bởi những bình luận gần đây từ các thành viên Fed đã khiến Chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan đề cập đến việc siết chặt lại chính sách hỗ trợ vào tháng trước giống như một ngoại lệ.

Mọi người khác đều khẳng định chắc chắn rằng không phải lúc ... và đó là một câu chuyện tiêu cực của đồng đô la.”

Chủ tịch Fed tại St. Louis James Bullard hôm thứ Ba cho biết ông kỳ vọng lạm phát có thể ở mức cao 2,5% vào năm tới, trong khi Thống đốc Fed Lael Brainard cho biết dữ liệu lao động yếu vào tuần trước cho thấy con đường hồi phục vẫn còn một chặng đường dài.

Những bệnh nhân còn lại trong đợt tăng đột biến ca nhiễm COVID-19 liên quan đến việc mở cửa trở lại sẽ giúp đảm bảo rằng động lực kinh tế cơ bản sẽ là cần thiết để đạt được mục tiêu của chúng tôi khi một số xu hướng thuận lợi hiện tại chuyển sang ngược chiều không bị hạn chế bởi điều kiện tài chính thắt chặt sớm”, bà Brainard cho biết.

Lợi suất danh nghĩa của Mỹ tăng cao hơn với tâm điểm là lạm phát, nhưng lợi suất thực vẫn âm và chịu áp lực.

Đồng tiền của Mỹ cũng đang bị đè nặng bởi triển vọng tăng trưởng toàn cầu đang được cải thiện có xu hướng thu hút tiền mặt của các nhà đầu tư đến các thị trường mới nổi, và bởi thâm hụt lớn và ngày càng tăng trong thương mại và tài khoản vãng lai của Mỹ, vốn cũng là cách thức gửi đô la ra nước ngoài.