Chờ đợi phiên điều trần của Chủ tịch Fed, đô la Mỹ vụt tăng trong khi cổ phiếu sụt giảm

(VOH) - Cổ phiếu giảm, lợi suất trái phiếu giảm và đồng đô la tăng lên mức đỉnh khi các thị trường chờ đợi Chủ tịch Fed điều trần.

Chỉ số Dow Jones STOXX của 600 cổ phiếu châu Âu giảm 0,4%, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Đức kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm 1,9 điểm cơ bản xuống -0,3290%, đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ lao dốc hôm thứ Hai và kéo dài lo ngại về tỷ lệ nhiễm COVID-19 đã khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản an toàn hơn.

ty-gia-usd-voh.com.vn
Ảnh minh họa

Đồng đô la Mỹ củng cố vị thế vững chắc và chỉ số S&P 500 tương lai thấp hơn 0,28% trong bối cảnh các thị trường chú ý đến các phát ngôn từ người đứng đầu Fed Powell. Trong các phát biểu chuẩn bị cho phiên điều trần trước Quốc hội, người đứng đầu Fed cho biết sự phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ đã tiến triển "nhanh hơn dự kiến".

Một loạt sự kiện như các lệnh trừng phạt Trung Quốc của phương tây, mối lo ngại dịch COVID-19 và tình hình rối loạn tại Thổ Nhĩ Kỳ sau quyết định gây sốc của Tổng thống Tayyip Erdogan khiến các nhà đầu tư phải chờ đợi một tín hiệu chắc chắn hơn từ thị trường Mỹ. Điều này dẫn đến khả năng đồng đô la Mỹ tiếp tục tăng giá trong thời gian tới. 

Tại châu Á, chỉ số chứng khoán khu vực Châu Á-Thái Bình Dương MSCI (không gồm Nhật Bản) giảm 0,66%, bị tác động bởi sự sụt giảm 0,95% trong cổ phiếu blue chip tại Trung Quốc khi một đợt trừng phạt mới của EU được áp dụng do vấn đề vi phạm nhân quyền tại Tân Cương. Thêm vào đó là những lo lắng về hiệu quả của vaccine AstraZeneca do Đại học Oxford phát triển sau khi một cơ quan y tế Mỹ cho biết nhà sản xuất thuốc có thể đã đưa thông tin lỗi thời vào dữ liệu của mình.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,62% và Baidu đã có màn ra mắt thị trường tẻ nhạt, chứng kiến cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc hầu như không giao dịch trên giá niêm yết tại thị trường thứ cấp. 

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tuần trước ở mức 1,6505%, giảm từ 1,732% vào cuối ngày thứ Sáu.

Đồng đô la Mỹ tăng nhẹ so với rổ sáu loại tiền tệ chính lần cuối giao dịch ở mức 92,019 điểm tính trong ngày 22/3, giảm 0,32% trong ngày, trong khi lại tăng mạnh mẽ so với các đồng tiền của New Zealand, Australia và bảng Anh.

Đồng đô la New Zealand chạm mức thấp nhất trong ba tháng sau khi chính phủ áp dụng thuế để hạn chế đầu cơ nhà ở, một động thái mà các nhà đầu tư cho rằng có thể cho phép ngân hàng trung ương giữ lãi suất thấp hơn lâu hơn với ít rủi ro bong bóng bất động sản hơn.

Dầu cũng giảm trong bối cảnh nguồn cung dồi dào và lo ngại rằng các biện pháp hạn chế phòng đại dịch mới và việc triển khai vaccine chậm ở châu Âu sẽ làm giảm phục hồi nhu cầu nhiên liệu.