Chờ đợi số liệu lạm phát, Đô la Mỹ giảm, Bảng Anh tăng

(VOH) - USD hôm thứ Tư duy trì lợi nhuận khiêm tốn trong bối cảnh chờ dữ liệu lạm phát sắp tới của Mỹ và cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB).

Các nhà đầu tư đã đặt cược vào đồng Đô la, nhưng đang ngày càng lo lắng về việc liệu thời điểm bắt đầu kết thúc của kích thích tiền tệ khổng lồ đã đến gần hay chưa - và lo lắng rằng việc tăng lãi suất có thể kết thúc xu hướng giảm của Đô la trong 15 tháng.

Một số người nghĩ rằng việc giảm dần có thể được đẩy nhanh và đồng đô la tăng giá, nếu lạm phát của Mỹ tăng cao hơn mức 0,4% hàng tháng mà các nhà kinh tế mong đợi. Đối với ECB, trọng tâm là bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chương trình mua trái phiếu của họ sắp chậm lại.

Cả hai sự kiện này sẽ diễn ra vào thứ Năm và dự đoán đã giết chết sự biến động đối với các loại tiền tệ chính, khi các nhà giao dịch giả định lập trường chờ và xem từ phía các ngân hàng trung ương. Trong ngày thứ Tư đồng euro ổn định ở mức 1,2179 đô la trong phiên giao dịch châu Á, trong khi đồng đô la giữ ở mức 109,47 yên.

Chỉ số Biến động Tiền tệ của Deutsche Bank đã chạm mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2020 vào thứ Ba và còn giảm sâu hơn nữa vào thứ Tư. Chỉ số đô la Mỹ đã được đặt ở mức 90,077.

Các chiến lược gia Petr Krpata, Francesco Pesole và Chris Turner đánh giá hôm nay là một ngày yên bình trước khi đón nhận thông tin về chỉ số CPI của Mỹ tháng 5 và cuộc họp của ECB.

do-la-my-bang-anh
Ảnh minh họa: Reuters

Trong khi đó, đồng Đô la Úc và New Zealand cố định vững chắc trong phạm vi biên độ hẹp, với Đô la Úc ở mức 0,7744 USD, khoảng giữa hai tháng qua và Đô la New Zealand di chuyển tương tự ở mức 0,7199 USD.

Có tác động vào số liệu lạm phát của Mỹ, dữ liệu giá sản xuất tháng 5 của Trung Quốc cho thấy mức tăng mạnh nhất trong vòng chục năm - báo hiệu rằng các nhà máy không chịu chi phí nguyên liệu thô cao hơn và áp lực giá đang đổ xuống chuỗi cung ứng.

Các nhà giao dịch đô la Canada cũng đã có lợi thế trước cuộc họp của ngân hàng trung ương vào thứ Tư. Ngân hàng dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất nhưng đánh dấu việc tiếp tục cắt giảm mua tài sản, với bất kỳ sự ngạc nhiên nào về quy mô hoặc tốc độ có thể có để thúc đẩy đồng tiền.

Tuy nhiên, trọng tâm lớn nhất tuần vẫn là lạm phát và cả giới đầu tư lẫn ECB đều xem cả hai sự kiện này sẽ mang đến những rủi ro về mọi mặt.

Chiến lược gia Joe Capurso về tiền tệ của Ngân hàng Commonwealth cho biết các nhà kinh tế Mỹ kỳ vọng chỉ số lạm phát và lạm phát lõi sẽ ở mức tăng 0,4%. Capurso nhận định rủi ro ở đây là con số này sẽ thấp hơn thế và điều này có thể kéo giảm lợi tức trái phiếu Mỹ và kéo theo cả Đô la Mỹ trừ khi con số này khiến các thị trường chứng khoán kinh ngạc, đủ để thúc đẩy dòng tiền trú ẩn an toàn vào đồng Đô la.

ECB dự kiến sẽ giữ ổn định chính sách, nhưng đồng Euro có thể nhạy cảm với những thay đổi trong dự báo kinh tế của ngân hàng hoặc bất kỳ tín hiệu nào cho thấy tốc độ mua trái phiếu có thể giảm trong những tháng tới.

Franck Dixmier, trưởng bộ phận thu nhập cố định toàn cầu tại Allianz Global Investors cho biết: “Diễn biến thị trường trong vài tháng qua - tỷ giá dài hạn tăng, chênh lệch tỷ giá mở rộng và đồng Euro tăng giá (tăng 4% so với Đô la Mỹ kể từ tháng 3) - cho thấy sự thắt chặt của các điều kiện tài chính trong khu vực đồng Euro.

ECB không thể bỏ qua điều này, Sự thắt chặt – như các quan chức ngân hàng trung ương vừa chỉ ra gần đây -  phản ánh một sự cải thiện kinh tế khu vực eurozone, được dẫn dắt bởi sự tăng nhu cầu từ nước ngoài và bởi sự tăng tốc độ triển khai vaccine trong khu vực.”

Còn với đồng Nhân dân tệ, tiền tệ này hôm nay đứng yên sau khi một dự luật ứng phó với sự cạnh tranh từ Trung Quốc được Thượng viện Mỹ thông qua.

Về tình hình các ngoại tệ khu vực châu Âu, đồng Bảng Anh hôm thứ Tư đã tăng nhẹ so với USD và ổn định tỷ giá với đồng Euro, khi các vấn đề về thương mại hậu Brexit liên quan đến Bắc Ireland không còn được chú ý nhiều.

Trong ngày, đồng Bảng Anh tăng 0,1% so với đồng Đô la, ở mức 1,4171 USD, tiền tệ này đã giao dịch trong một phạm vi hẹp kể từ giữa tháng Năm.

So với đồng Euro, nó giảm ít hơn 0,1% ở mức 86,065 pence/euro.

Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh, David Frost, đang gặp Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic tại London vào thứ Tư để cố gắng giải quyết những khác biệt về các thỏa thuận thương mại liên quan đến Bắc Ireland của Anh, là khu vực vẫn nằm trong thị trường chung Liên minh châu Âu sau Brexit do mở biên giới với Ireland.

Brussels cáo buộc London vi phạm thỏa thuận khi tkhông thực hiện kiểm tra dành cho một số mặt hàng chuyên chở từ Anh đến Bắc Ireland và bắt đầu có hành động pháp lý về việc chính phủ Anh đơn phương kéo dài thời gian gia hạn.

Cho đến nay, các cuộc đàm phán kéo dài nhiều tháng đã không thể phá vỡ thế bế tắc và Anh cho biết hôm thứ Ba rằng họ sẽ nói với EU rằng thời gian tìm giải pháp sắp hết.

Tranh chấp này đến nay đã có tác động hạn chế đến đồng Bảng Anh, vốn tăng lên vào quý đầu tiên của năm 2021 khi các nhà đầu tư cổ vũ cho thỏa thuận thương mại Brexit cuối cùng đạt được vào cuối năm 2020 và phần lớn coi các vấn đề liên quan đến đồng Bảng Anh đã kết thúc.

Jane Foley, chiến lược gia FX cấp cao tại Rabobank cho biết: “Nếu mối quan hệ giữa EU và Anh về vấn đề này xấu đi, đó có thể là một cơn gió thúc đẩy lớn đối với đồng Bảng Anh ... nhưng tôi nghĩ thị trường thà bỏ qua nó.”

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm nay đã tới Anh, nơi ông sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh G7 hàng năm. Ông sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Anh Boris Johnson vào thứ Năm.

Foley nói rằng những người tham gia thị trường có khả năng tiếp tục “che đậy” tình hình thương mại Bắc Ireland, trừ khi Biden cân nhắc về vấn đề này hoặc nếu có gợi ý rằng một thỏa thuận thương mại Mỹ - Anh tiềm năng có thể bị đe dọa.

Với sự lạc quan về triển vọng kinh tế của khu vực đồng Euro và những khó khăn có thể xảy ra mà Anh phải đối mặt, đồng Bảng Anh có thể phải vật lộn để bứt phá cao hơn so với đồng Euro trong những tuần tới, Foley nói thêm.

Đối với tiền điện tử, Bitcoin đã hồi phục từ mức thấp của 3 tuần hôm thứ Ba và chốt giao dịch ở mức 34.357 USD.