Chứng khoán châu Á trượt dốc khiến đô la Mỹ chạm mức thấp tháng

(VOH) – Chứng khoán châu Á hôm thứ Năm sụt giảm do cổ phiếu Trung Quốc khi các dữ liệu tích cực gần đây của nước này gây lo ngại chính sách tiền tệ sẽ bị siết chặt, và DXY về gần mức thấp của 1 tháng.

Hợp đồng tương lai cho Eurostoxx 50 và DAX của Đức bắt đầu ở mức âm trong khi các hợp đồng tương lai cho FTSE của London cao hơn một chút. Hợp đồng tương lai E-Mini S&P 500 tăng 0,2%.

Tâm trạng kém tích cực hơn ở châu Á khi hầu hết các chỉ số chính đều chìm trong sắc đỏ.

Chỉ số MSCI về cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương ngoài Nhật Bản đã giảm 0,1% sau hai ngày tăng liên tiếp. Lần cuối cùng ở mức 690,12, một chặng đường dài so với mức cao kỷ lục 745,89 đã chạm vào vào tháng Hai.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản đã vượt qua mức tăng ban đầu để đạt mức cao hơn 0,07% trong khi chỉ số chuẩn của New Zealand giảm 0,9%.

Cổ phiếu Trung Quốc khựng lại với chỉ số blue-chip CSI300 giảm 0,9% và chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 0,8%.

do-la-my-voh.com.vn
Ảnh minh họa

Các chuyên gia phân tích của JPMorgan Asset Management nói rằng họ đang cắt giảm tỷ lệ rủi ro của nhóm Thị trường Mới nổi (EM) nói chung, đang được dẫn dắt bởi một dự báo kém lạc quan cho khu vực thị trường mới nổi châu Á.

Trung Quốc đã hồi phục đủ để các nhà lập pháp trở nên bảo thủ hơn và lo ngại hơn về rủi ro thị trường tài sản và nợ”, chiến lược gia đa tài sản toàn cầu Patrik Schowitz của JPMorgan nhận xét trong một ghi chú.

Đó sẽ là một cơn gió ngược đối với chứng khoán Trung Quốc, bất chấp nền kinh tế vững chắc.

Chứng khoán toàn cầu đã tăng trong những tuần vừa qua là kết quả của việc triển khai thành công tiêm vaccine COVID-19 trên toàn thế giới, gói kích thích kinh tế của chính phủ Mỹ và dự báo lạm phát tại Mỹ tăng cao.

Tuy nhiên, sự tăng vọt gần đây của lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ “bắt đầu thử nghiệm định giá trên một số khu vực của thị trường chứng khoán toàn cầu với giá trị vượt trội so với mức tăng trưởng”, các nhà phân tích của Jefferies viết trong một lưu ý.

Tương tự, có ít cổ phiếu cung cấp lợi tức tốt hơn và khả năng tăng vốn cao hơn.”
 

Chuyên gia Schowitz cho biết ông ít tin tưởng vào cổ phiếu công nghệ, là loại cổ phiếu có ít kỳ vọng tăng trưởng để thu lợi nhuận trong ngắn hạn và có giá “rất đắt”.

Phố Wall vừa kết thúc ngày giao dịch thứ Tư khá hỗn độn với lĩnh vực công nghệ là khu vực yếu kém nhất sau khi sàn giao dịch bitcoin lớn nhất Coinbase bị bán tháo vào ngày niêm yết, kéo Nasdaq xuống thấp hơn.

Giá niêm yết của Coinbase trùng hợp với mức giá kỷ lục của Bitcoin, chỉ tăng lên dưới 65.000 USD nhưng sự hưng phấn đã chỉ tồn tại trong thời gian ngắn khi cổ phiếu này giảm gần 20% so với mức mở cửa và giao dịch ở mức 328 USD.

Đối với thị trường ngoại tệ, đô la Mỹ ghi nhận ngày thứ tư liên tiếp giảm giá so với các đồng tiền chính khác với việc Cục dự trữ liên bang lặp lại rằng lãi suất sẽ duy trì mức thấp thêm một thời gian.

Các nhà đầu tư ngoại hối đang theo dõi lợi tức trái phiếu kho bạc để có hướng đi trong bối cảnh thị trường tiềm ẩn sự hoảng loạn về việc lạm phát tăng được coi là rủi ro lớn nhất đối với tâm lý thị trường.

Các nhà hoạch định chính sách lớn, bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang, đã nhiều lần nói rằng vẫn còn nhiều thiếu sót trong thị trường lao động để giữ lạm phát trong tầm kiểm soát trong vài năm mặc dù có thể có những đột biến tạm thời mà họ sẵn sàng bỏ qua.

Sự khẳng định này đã giúp bình ổn thị trường trái phiếu hiện tại, mặc dù vẫn còn một số ít duy trì quan điểm rằng Fed có thể thay đổi chiến thuật vào cuối năm nay nếu lạm phát leo cao hơn dự đoán.

Đối với đồng yên Nhật, đô la Mỹ đã giảm ngày thứ tư liên tiếp xuống mức 108,90 yên đổi 1 USD. Đồng euro đi ngang tại mức 1,1977 USD và bảng Anh cũng ít thay đổi tại mức 1,3776 USD.

Đồng đô la Australia gần chạm mức cao của ba tuần tại 0,7716 USD sau khi hôm thứ Tư công bố mức lợi nhuận trung bình ngày cao nhất kể từ 19/2. Đô la New Zealand tăng lên mức chưa từng thấy kể từ 23/3, với mức 0,7147 USD.

Đô la Mỹ cũng tăng hơn 1,7% so với đồng rúp của Nga khi Reuters đưa tin Mỹ sẽ thông báo lệnh trừng phạt đến Nga sớm nhất là vào thứ Năm với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử và các hoạt động tấn công mạng, dành cho một số thực thể và cá nhân.

Trong thị trường hàng hóa, dầu đã giữ mức cao của một tháng sau khi tăng gần 5% hôm thứ Tư.