Lợi tức kho bạc Mỹ giảm khiến ngoại tệ châu Á tăng cao so với đô la Mỹ

(VOH) – Cổ phiếu tại các nước Thái Lan, Trung Quốc và Ấn Độ hôm 3/3 đã tăng hơn 1%, khi giới đầu tư đặt cược trở lại cho khả năng phục hồi kinh tế toàn cầu. Tiền tệ của các khu vực này cũng tăng lên.

Cổ phiếu các thị trường mới nổi tăng khi lợi tức kho bạc Mỹ giảm

Cổ phiếu tại chỉ số chứng khoán tổng hợp Thượng Hải (Shanghai Composite Index) tăng 1,6% trước thềm cuộc họp quốc hội thường niên, trong khi thị trường cổ phiếu Bangkok và Mumbai tăng tương ứng là 1,6% và 1,1%.

chung-khoan-chau-a-voh.com.vn
Ảnh minh họa: Reuters

Trung Quốc sẽ vạch ra kế hoạch 5 năm tại một hội nghị sẽ diễn ra vào thứ Sáu, thiết lập mục tiêu cho chính sách kinh tế vĩ mô trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Nền kinh tế đứng thứ hai thế giới này đã hồi phục ổn định sau cú sốc bùng phát dịch SARS-CoV-2.

Chúng tôi hy vọng các mục tiêu này sẽ hoàn nguyên một phần hoặc toàn bộ về các chuẩn mực trước đại dịch, và ít bị ràng buộc hơn trong quá khứ,” các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết, bổ sung rằng các chính sách sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với phần còn lại của châu Á.

Đầu tuần này, dữ liệu trên toàn khu vực cho thấy hoạt động sản xuất tiếp tục được mở rộng, phụ thuộc vào xuất khẩu từ các nền kinh tế thể hiện sức mạnh lớn nhất.

Các ngoại tệ khu vực châu Á cũng tăng cao hơn khi lợi suất của Mỹ thấp hơn đã làm giảm nhu cầu đối với đồng đô la. Đồng ringgit tăng 0,2% trong khi đồng Rupiah tăng 0,1%.

Các chuyên gia phân tích của OCBC nói rằng nếu không có sự đảo chiều trong tâm lý thị trường, thì chính phủ Indonesia phải chấp nhận giá thầu lợi tức cao hơnhoặc cắt giảm so với kế hoạch.

Thị trường chứng khoán Thái Lan được dẫn dắt đi lên bởi nhóm cổ phiếu ngành công nghệ và tiêu dùng, trong khi giá dầu tăng đã hỗ trợ Tập đoàn dầu khí Thái Lan PTT PCL và các công ty trụ cột cùng ngành trước thềm hội nghị Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, được gọi là OPEC +, sẽ diễn ra vào thứ Năm.

Đô la Mỹ có khả năng giảm

Về dự báo hướng tiếp theo của đô la Mỹ, chuyên gia Daniel Moss của DailyFX cho biết sự sụt giảm của lợi tức có thể hỗ trợ đà phục hồi cho đồng bạc xanh thời gian gần đây.

Đô la Mỹ đã phục hồi mạnh mẽ so với các đồng tiền chính của nó vào cuối tháng trước, khi xu hướng trên thị trường trái phiếu toàn cầu đặt giá cao hơn cho đồng tiền liên quan đến thiên đường. Lợi tức trái phiếu trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng cao hơn 49 điểm cơ bản, trong khi lãi suất kỳ hạn 30 năm tăng 52 điểm cơ bản. Đồng thời, kỳ vọng lạm phát giảm xuống, mở ra cơ hội cho tỷ suất sinh lợi thực tế trở lại mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2020.

Tuy nhiên, động thái tăng cao của lợi tức thực này đã tỏ ra là hoạt động ngắn hạn và có thể cuối cùng dẫn đến việc đồng bạc xanh từ bỏ những lợi nhuận thu được trong ngắn hạn. Điều này phần lớn sẽ phụ thuộc vào bình luận từ một số thành viên Cục Dự trữ Liên bang, và những người tham gia thị trường đang xem xét liệu ngân hàng trung ương có lo ngại về sự thay đổi gần đây trong Kho bạc Mỹ.

Giờ đây, sự chú ý chuyển sang bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Jerome Powell vào thứ Năm, với sự thiếu quan tâm xung quanh thị trường trái phiếu có thể khiến lợi suất cao hơn và do đó, đồng đô la Mỹ sẽ tăng cường sức mạnh.

Mặt khác, bất kỳ đề cập nào về việc kiểm soát đường cong lợi suất hoặc tăng tỷ lệ chương trình mua trái phiếu của ngân hàng trung ương có thể thúc đẩy dòng vốn chảy vào thị trường Kho bạc và làm suy yếu Đồng bạc xanh so với các tiền tệ đối tác chính của nó.

Từ góc độ kỹ thuật, triển vọng của Chỉ số Đô la Mỹ (DXY) vẫn nghiêng về phía giảm.