Chờ...

Tuần 27/11 - 3/12: USD tăng giảm trong tuần, chạm mốc thấp nhất 3 tháng

VOH - Tuần vừa qua ghi nhận sự sụt giảm tại hầu hết các phiên của đồng USD. Các ngoại tệ lớn khác hưởng lợi nên tăng giá.

Đầu tuần, thị trường ghi nhận sự tăng giá nhẹ ở đồng đô la Mỹ, trong khi euro và bảng Anh giảm. Dù vậy, USD vẫn chưa bứt xa khỏi mức thấp của 2 tháng đạt được tuần trước đó, euro và bảng Anh giảm nhưng vẫn di chuyển quanh mức cao 2 tháng so với USD.

Đô la Australia và đô la New Zealand cũng ít thay đổi quanh mốc cao của 3 tháng.

Đồng yen Nhật tương đối bớt áp lực sau sự suy yếu của USD tuần trước đó.

tổng hợp tỷ giá tuần 27-11 3-12
Ảnh minh họa: Getty Images

Thị trường tiền tệ tuần qua dồn sự chú ý vào các dữ liệu kinh tế: Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ, chỉ số lạm phát ở khu vực đồng euro và Australia, quyết định lãi suất từ Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ), dữ liệu PMI của Trung Quốc và quyết định của cuộc họp OPEC+.

Chỉ số đô la Mỹ (DXY) mở đầu tuần ở mức 103,51, đang hướng tới mức giảm 3% hàng tháng, thành tích tồi tệ nhất trong một năm. DXY kết thúc tuần ở mức 103,23, cách không xa mức 102,46 thấp nhất kể từ đầu tháng 8.

USD trong tuần diễn biến khá phức tạp, khi giảm liên tiếp 2 phiên ngày 28,29/11 do doanh số bán nhà thấp hơn dự kiến. Ngoài ra, tỷ lệ gia tăng đặt cược vào khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất cũng gây áp lực cho USD.

Cuối tuần, USD suy yếu sau bình luận mang tính “ôn hòa” của Chủ tịch Fed Jerome Powell  đưa ra quan điểm thận trọng trước những động thái lãi suất tiếp theo.

Trong 2 phiên này, đô la New Zealand đã tăng hơn 1% để đạt mức cao nhất trong 4 tháng là 0,6203 USD sau khi Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) giữ lãi suất ổn định như mong đợi. Đồng đô la Australia cũng tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng là 0,6670 USD, không bị ảnh hưởng bởi dữ liệu trong nước cho thấy lạm phát giảm nhiều hơn dự kiến ​​trong tháng 10.

Đồng euro và bảng Anh giữa tuần cũng ghi nhận đà phục hồi và leo cao lên mức cao nhất trong ba tháng.

Cả hai đồng tiền này sau đó quay trở lại giảm giá khi công bố dữ liệu kinh tế eurozone và Anh thể hiện sự suy thoái trong kinh tế.

Đồng yen Nhật trên đà tăng tuần thứ ba liên tiếp, kéo nó ra khỏi mức thấp gần 33 năm là 151,92 đã chạm tới vào giữa tháng 11.

Kỳ vọng ngày càng tăng về việc Ngân hàng Nhật Bản từ bỏ chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng vào năm tới cùng với sự sụt giảm của lãi suất Mỹ đã hỗ trợ đồng tiền châu Á trong vài tuần qua.