Chờ...

Tỷ giá ngoại tệ 17/1/2024: USD lên mức cao nhất một tháng khi triển vọng giảm lãi suất của Fed giảm sút

VOH - USD thế giới bất ngờ tăng vọt lên mức cao nhất 1 tháng sau khi có sụt giảm trong dự đoán Fed giảm lãi suất. Đồng euro, bảng Anh và yen Nhật cùng đà giảm.

Đồng đô la Mỹ ở thị trường thế giới đã tăng vọt vào cuối phiên giao dịch đầy biến động khi các nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3 từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, một phần được thúc đẩy bởi những bình luận của Thống đốc Christopher Waller.

Các thị trường đang định giá 66,9% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất ít nhất 25 điểm cơ bản (bps) vào tháng 3, so với mức dự báo 81% trong phiên trước theo Công cụ FedWatch của CME.

Chỉ số đô la Mỹ (DXY), theo dõi đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ của các đối tác thương mại lớn khác, tăng 0,73% ở mức 103,38, sau khi leo cao tới 103,42, mức cao nhất kể từ ngày 13/12. Chỉ số này đang trên đà đạt được mức phần trăm tăng trong ngày cao nhất kể từ ngày 2/1.

tỷ giá ngoại tệ 17-1-2024
Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters

Đồng đô la tăng thêm trong phiên sau khi Waller cho biết Mỹ đang “ở trong khoảng cách ấn tượng” với mục tiêu lạm phát 2% của Cục Dự trữ Liên bang, nhưng ngân hàng trung ương không nên vội vàng cắt giảm lãi suất chuẩn cho đến khi rõ ràng rằng lạm phát thấp hơn sẽ được duy trì.

Goldman Sachs cho biết trong một lưu ý rằng mặc dù họ không thay đổi quan điểm nhưng Fed sẽ thực hiện một loạt ba đợt cắt giảm liên tiếp bắt đầu từ tháng 3, nhưng bình luận của Waller đã làm tăng nguy cơ ngân hàng trung ương có thể cắt giảm muộn hơn một chút.

Đồng euro đã giảm 0,72% ở mức 1,0869 USD và sẵn sàng cho hướng giảm tỷ lệ phần trăm trong một ngày mạnh nhất trong hai tuần khi nhận xét từ nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu Joachim Nagel hôm thứ Hai đã cố gắng hạn chế kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sớm.

Một số nhà hoạch định chính sách của ECB hôm thứ Ba vẫn chưa chắc chắn về thời điểm của các động thái này, mặc dù lãi suất vẫn có khả năng giảm trong năm nay.

Đồng bảng Anh gần đây đã giảm 0,79% ở mức 1,262 USD sau khi dữ liệu cho thấy mức tăng trưởng tiền lương của Anh chậm lại đáng kể trong ba tháng tính đến tháng 11, ủng hộ ý kiến ​​cho rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ cắt giảm lãi suất mạnh mẽ trong năm nay.

Đồng đô la cao hơn 1,04% so với đồng yen Nhật, ở mức 147,26, sau khi chạm mức 147,31, khớp với mức cao nhất kể từ ngày 7/12. Dữ liệu cho thấy chỉ số giá bán buôn của Nhật Bản trong tháng 12 không thay đổi so với một năm trước, ghi nhận tốc độ thay đổi chậm lại trong tháng thứ 12 liên tiếp, gây áp lực lên Ngân hàng Trung ương Nhật Bản trong việc sớm rút lại các biện pháp kích thích tiền tệ.