Chờ...

Tỷ giá ngoại tệ tuần 11/12 - 17/12: Cuộc họp của Fed gây biến động lớn cho USD

VOH - Fed sau cuộc họp kéo dài 2 ngày đã khiến thị trường thêm hy vọng cho khả năng giảm lãi suất sắp tới, đồng USD vì thế sụt giảm mạnh liên tiếp.

Đầu tuần, đồng USD thị trường thế giới chưa có nhiều thay đổi khi thị trường tập trung sự chú ý vào thông tin về lạm phát của Mỹ và cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Các nhà giao dịch thời gian qua đang giữ kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 5/2024 thay vì tháng 3/2024 sau một loạt dữ liệu kinh tế khả quan công bố tuần trước.

Các ngoại tệ bảng Anh và yen Nhật chịu sức ép giảm trong phiên đầu tuần. Bảng Anh còn rơi xuống gần mức thấp nhất trong hai tuần ghi nhận hôm 8/12.

Đồng euro tăng nhẹ và cách không xa mức thấp nhất trong hơn ba tuần của ngày 8/12.

tỷ giá ngoại tệ
Ảnh minh họa

Tại châu Á, giá tiêu dùng của Trung Quốc tháng 11 giảm với tốc độ nhanh nhất trong ba năm trong khi giảm phát tại nhà máy ngày càng sâu sắc khiến đồng Nhân dân tệ giao dịch nước ngoài rớt giá.

USD tăng nhẹ trong hai phiên tiếp theo khi giá tiêu dùng của Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 11.

Đồng euro, bảng Anh và yen Nhật cùng yếu đi so với USD ở phiên thứ 3 trong tuần khi các nhà giao dịch chuẩn bị kết thúc cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang, cuộc họp có thể cung cấp manh mối về thời điểm ngân hàng trung ương Mỹ sẽ bắt đầu hạ lãi suất.

Giữa tuần, thị trường bên cạnh chờ đợi kết quả cuộc họp của Fed và bình luận từ Chủ tịch Jerome Powell còn theo dõi sát việc ra quyết định của các ngân hàng trung ương khác gồm Ngân hàng Trung ương Châu Âu, Ngân hàng Anh, Ngân hàng Norges của Na Uy và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ (SNB).

Ngày 14/12, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết tại cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) rằng việc thắt chặt chính sách tiền tệ lịch sử có thể sẽ kết thúc và cuộc thảo luận về việc cắt giảm chi phí đi vay sắp được “xem xét” đã khiến USD lao dốc. Nhờ đó, euro và yen Nhật bật tăng.

Kỳ vọng rằng Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) có thể chấm dứt lãi suất âm tại cuộc họp chính sách tiền tệ vào ngày 18-19/12 đã khiến đồng tiền Nhật Bản tăng vọt vào tuần trước, nhưng những hy vọng đó phần lớn đã tắt sau khi Bloomberg đưa tin hôm thứ Hai rằng các quan chức BOJ nhận thấy không cần phải vội vàng.

Đồng euro và bảng Anh giữ đà tăng giữa tuần nhờ Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Anh khẳng định sự cần thiết phải giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Phiên giao dịch 14/12, đồng yen đã đạt mức cao nhất kể từ ngày 31/7, với tỷ giá USD/JPY ở mức 141,94.

Cuối tuần, USD hồi phục nhẹ khi một số quan chức Fed liên tiếp đưa ra thông điệp Fed có thể sẽ giảm lãi suất nhưng chưa phải bây giờ, có thể sẽ vào khoảng quý 3/2024.

Cả euro, bảng Anh và yen Nhật phiên cuối tuần cùng giảm giá sau sự hồi phục của USD. Dù vậy USD vẫn ghi nhận tuần hoạt động kém.