Chờ...

Tỷ giá tuần 11/3-17/3: USD và yên Nhật tiếp tục là cặp tiền tệ chịu biến động nhiều

VOH - USD tuần qua biến động nhẹ trước khi leo cao phiên cuối tuần trong khi yên Nhật giai đoạn đầu ổn định, cuối tuần quay đầu giảm.

Đầu tuần, USD và bảng Anh cùng giảm giá. Đồng yên tăng cao nhờ kỳ vọng tăng cao cho việc Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) sẽ nhanh chóng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Đồng euro gần như đi ngang.

Đồng bảng Anh giảm mạnh từ mức cao nhất trong nhiều tháng, sau tuần tốt nhất kể từ tháng 11/2022, trong bối cảnh nhiều đặt cược cho việc Ngân hàng Anh sẽ cắt giảm lãi suất chậm hơn Fed hoặc Ngân hàng Trung ương Châu Âu.

tỷ giá tuần 1103-1703
Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters

Ở phiên giao dịch ngày 12/3, đồng yên chuyển sang trượt giá so với USD sau các bình luận của quan chức Nhật Bản làm giảm kỳ vọng về khả năng cho một sự điều chỉnh chính sách sắp xảy ra của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vào đầu tuần tới.

USD ít thay đổi khi thị trường chờ đợi các dữ liệu kinh tế mới để đánh giá khả năng Cục dự trữ liên bang cắt giảm lãi suất.

Đồng euro và bảng Anh phiên này biến động trái chiều, euro rút lui khỏi mức cao nhất gần hai tháng đạt được vào tuần trước so với đô la Mỹ, bảng Anh tăng nhưng vẫn còn cách xa mức đỉnh hơn bảy tháng của ngày 8/3.

Đồng USD, euro và bảng Anh cùng đi ngang trong hai phiên tiếp theo 13,14/3. Đồng yên Nhật tăng cao hơn USD.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ công bố hôm 12/3 cao hơn dự kiến, đã làm dấy lên lo ngại rằng lạm phát có thể vẫn vững chắc, khiến các nhà giao dịch phải đánh giá lại liệu Fed có bắt đầu cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 6 như dự kiến trước đó hay không.

Phiên ngày 15/3, đồng đô la Mỹ tăng giá, được thúc đẩy bởi dữ liệu cho thấy giá sản xuất tháng trước nóng hơn dự kiến và ít người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp hơn, điều này cho thấy Cục Dự trữ Liên bang có thể giảm số lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Cả đồng euro, bảng Anh và yên Nhật cùng giảm so với USD ở phiên này.

Ngân hàng Nhật Bản bắt đầu thực hiện các thỏa thuận để chấm dứt chính sách lãi suất âm tại cuộc họp ngày 18-19/3, hãng tin Jiji đưa tin. Đồng yên tăng giá so với cả đồng đô la và đồng euro sau báo cáo này nhưng kể từ đó nó đã suy yếu so với đồng bạc xanh.

Đô la Mỹ chốt phiên cuối tuần bằng việc tăng vọt lên mức cao nhất trong hơn một tuần sau khi một loạt dữ liệu hỗn hợp cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn ổn định. Đồng đô la tiếp tục tăng so với đồng yên. Đồng euro tăng nhẹ so với USD trong khi bảng Anh tiếp tục giảm.

Trọng tâm chuyển sang tập trung vào các quyết định khác của các ngân hàng trung ương về các dấu hiệu cho thấy họ sẽ cắt giảm lãi suất nhanh như thế nào sau một thời gian tăng nhanh để kiềm chế lạm phát. Ngân hàng Anh và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ sẽ họp vào tuần tới.