Chờ...

Tỷ giá tuần 18/3-24/3: Đồng yên ban đầu giảm, phục hồi vào cuối tuần

VOH - Đồng yên Nhật tuần qua trải qua vài phiên đầu trượt giá do quyết định của Ngân hàng Nhật Bản, phiên cuối tuần mạnh trở lại. USD lại theo xu hướng ngược lại.

Phiên đầu tuần, USD có đà tăng nhẹ còn yên Nhật trượt xuống mức thấp nhất hơn 1 tuần. Các ngoại tệ khác như euro, bảng Anh, đô la Australia và đô la New Zealand cũng giảm.

Tuần giao dịch vừa rồi bắt đầu với các động thái nhỏ do thị trường chờ đón các sự kiện quan trọng của các ngân hàng trung ương lớn. Trong tuần, Ngân hàng Nhật Bản sẽ họp và cho thấy dường như sắp chấm dứt lãi suất âm. Ngoài ra còn có cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), qua đó sẽ cho manh mối về dự kiến cắt giảm lãi suất bao nhiêu lần.

Ngoài Nhật Bản và Mỹ, các ngân hàng trung ương ở Anh, Australia, Na Uy, Thụy Sĩ, Mexico, Brazil và Indonesia đều sẽ họp, với hầu hết dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất.

tỷ giá tuần 18-3 24-3
Ảnh minh họa: Getty Images

Sang ngày 19/3, Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) kết thúc cuộc họp chính sách và chấm dứt chính sách lãi suất âm. Đồng đô la Australia cũng trượt giá sau khi ngân hàng trung ương nước này giữ lãi suất ổn định.

Đồng đô la New Zealand giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng trong khi đồng bảng Anh chạm đáy ở mức thấp nhất trong hai tuần. Đồng euro phiên này ít biến động.

Phiên kế tiếp, đồng yên lao dốc xuống mức thấp nhất của 4 tháng so với USD và cả euro. Chỉ số đô la Mỹ (DXY) ở phiên này cao nhất trong hai tuần với mức 103,90.

Đồng đô la Australia giảm sau khi Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) giữ nguyên lãi suất vào thứ Ba như dự kiến kéo đồng đô la New Zealand giảm theo.

Đô la Mỹ mạnh hơn đã đẩy đồng euro và đồng bảng Anh xuống mức thấp nhất trong hai tuần.

Phiên giữa tuần 21/3, yên Nhật phục hồi, đồng euro và đồng bảng Anh đã đạt mức cao nhất trong một tuần so với đồng đô la.

Đồng đô la Australia tăng vọt sau khi dữ liệu hôm thứ Năm cho thấy việc làm phục hồi mạnh mẽ trong tháng 2 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xa so với dự báo. Đô la New Zealand cũng theo đà tăng.

Phiên thứ Sáu, đồng franc Thụy Sĩ bất ngờ giảm sau quyết định lớn của Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ về cắt giảm lãi suất. Đồng yên phiên này giảm nhẹ so với USD.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã giữ nguyên lãi suất từ 5,25% đến 5,5% trong tuần này và đưa ra dự đoán về ba lần cắt giảm vào cuối năm nay. Nhưng họ cho biết sẽ không bắt đầu hành động cho đến khi có thêm niềm tin rằng lạm phát đang giảm xuống mức 2% một cách bền vững.

Đồng euro và bảng Anh cùng đà giảm, trong đó bảng Anh giảm do Ngân hàng Anh giữ nguyên lãi suất. Đô la Australia và đô la New Zealand không còn di chuyển cùng hướng ở phiên này, đồng Aussie tăng trong khi đồng Kiwi giảm.

Phiên cuối tuần, đô la Mỹ mạnh lên so với các ngoại tệ G-10 nhưng không thể lấn đồng yên Nhật. Đồng bảng Anh chạm mức thấp nhất trong một tháng, đồng euro chạm mức thấp nhất trong ba tuần.