Chờ...

Tỷ giá tuần 25/3 - 31/3 : Đồng yên rớt giá mạnh, USD tăng đều

VOH - Tuần qua là một tuần biến động mạnh đối với đồng yên Nhật. Còn USD dù có chịu ảnh hưởng từ việc mong chờ dữ liệu tiêu dùng nhưng vẫn giữ đà tăng tốt.

Đồng yên Nhật mở đầu tuần ở mức thấp trong 32 năm so với đô la Mỹ, gần mức 152 mỗi đô la đạt được vào năm 2022. Động thái này diễn ra sau đợt tăng lãi suất mang tính bước ngoặt của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tại cuộc họp chính sách tháng 3.

tỷ giá tuần 2503-3103
Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters

Sự thay đổi trong triển vọng lãi suất toàn cầu sau một loạt các cuộc họp của ngân hàng trung ương đã thổi sức sống mới vào đồng đô la, với kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn trong khi các ngân hàng khác bắt đầu nới lỏng lãi suất.

Với sự phục hồi này, áp lực đè nặng lên các tiền tệ đối thủ với đô la Mỹ, khiến cho cả đồng euro và bảng Anh cùng giảm.

USD chỉ giảm ở phiên thứ hai trong tuần, và tận dụng cơ hội này, euro, bảng Anh và yên cùng phục hồi tăng.

Đồng đô la đã giảm giá vào thứ Ba do hoạt động chốt lời và bị áp lực một phần bởi đồng yên mạnh hơn một chút khi các quan chức chính phủ Nhật Bản tiếp tục nỗ lực bảo vệ đồng tiền.

trọng tâm thị trường chuyển sang việc công bố biện pháp lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Sáu, có thể định hướng cho triển vọng lãi suất của Mỹ.

Ở các phiên tiếp theo, đồng đô la lại cao trở lại trong sự chờ đợi dữ liệu chính thức của Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) của Mỹ. Hỗ trợ đồng đô la lúc này cũng từ dữ liệu hôm thứ Ba cho thấy đơn đặt hàng đối với hàng hóa sản xuất lâu dài của Mỹ tăng hơn dự kiến trong tháng 2, trong khi chi tiêu cho thiết bị kinh doanh có dấu hiệu phục hồi dự kiến do triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế trong quý đầu tiên vẫn lạc quan.

Đồng yên tiếp tục gây lo lắng, mặc dù Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) đã chấm dứt 8 năm lãi suất âm.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki hôm thứ Ba cho biết “sự biến động nhanh chóng của tiền tệ là điều không mong muốn”. Điều đó xảy ra sau khi Thứ trưởng Tài Chính của Nhật Bản Masato Kanda hôm thứ Hai cảnh báo các nhà đầu cơ đang cố gắng bán tháo đồng yên.

Các nhà giao dịch tiếp tục tập trung vào sự chênh lệch lãi suất vẫn còn rõ rệt giữa Nhật Bản và phần còn lại của thế giới, đặc biệt là Mỹ. Việc vượt qua mức 151,94 mỗi đô la, đạt được vào tháng 10/2022, sẽ đưa đồng tiền Nhật Bản xuống mức yếu nhất kể từ năm 1990.

Phiên cuối tuần trước khi thị trường bước vào kỳ nghỉ Lễ Phục Sinh, Thứ Sáu Tuần Thánh, đô la Mỹ nối tiếp đà tăng sau một số bình luận của quan chức Cục dự trữ liên bang. Phát biểu trong giờ giao dịch muộn của Mỹ hôm thứ Tư, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Christopher Waller cho biết dữ liệu lạm phát đáng thất vọng gần đây đã khẳng định khả năng ngân hàng trung ương Mỹ trì hoãn việc cắt giảm mục tiêu lãi suất ngắn hạn.

Đồng euro và bảng Anh ở phiên cuối tuần cũng quay trở lại giảm.