Từ vụ cháy cục sạc dự phòng trên máy bay, hành khách cần chú ý gì khi mang theo vật dụng này?

(VOH) - Cục sạc dự phòng bốc cháy trên chuyến bay TR993 từ Đài Loan đến Singapore đã khiến 2 người bị thương và nhiều người "phát hoảng". Bạn cần làm gì để phòng tránh tình huống này.

Chuyến bay TR993 của hãng hàng không Scoot, vào ngày 10/1, đã phải quay trở lại cổng đón khách sau khi cục sạc dự phòng của hành khách bốc cháy – thời điểm máy bay sắp cất cánh. Hai hành khách bị thương sau sự cố này.

Theo hãng hàng không Scoot, chủ cục sạc dự phòng và người đi cùng bị "bỏng nhẹ ở ngón tay" và đã được hỗ trợ y tế.

cháy sạc dự phòng
Hành khách trên Chuyến bay TR993 được một phen "hú vía" vì sự cố cháy sạc dự phòng.

Nếu bạn không muốn gặp sự cố tương tự khi mang theo sạc dự phòng thì hãy lưu ý nội dung sau.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), sạc dự phòng được coi là pin lithium dự phòng. Loại pin này cũng thường được xuất hiện trong các sản phẩm điện tử như máy tính xách tay, điện thoại di động và xe đạp điện. 

Một chuyên gia cho biết, pin lithium - loại được sử dụng trong sạc dự phòng được biết là tạo ra mức nhiệt nguy hiểm, dễ gây bắt lửa, đoản mạch và gây ra hỏa hoạn khó dập tắt. Đây là lý do tại sao pin lithium, pin sạc dự phòng không được phép để trong hành lý ký gửi - nhằm giảm nguy cơ cháy trên các chuyến bay

Để đảm bảo an toàn, khi di chuyển bằng đường hàng không, mỗi người nên để sạc dự phòng trong hành lý xách tay và không nên để trong hành lý ký gửi (một số hãng hàng không quy định chặt chẽ điều này). Pin dự phòng phải có thể tháo rời và phải được tháo ra trước chuyến bay

IATA cho biết trên trang web của mình rằng, nếu không thể tháo sạc dự phòng, hành lý đó sẽ không được phép mang lên máy bay.

Người phát ngôn IATA cho biết thêm: “Biển cảnh báo Hàng hóa nguy hiểm được hiển thị tại quầy làm thủ tục của chúng tôi và nhân viên SIA sẽ hướng dẫn khách hàng tham khảo thông báo để biết thêm thông tin về việc vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, bao gồm cả sạc dự phòng”.