Tỷ giá USD hôm nay 23/3/2021: Đô la Mỹ giảm nhẹ nhưng vẫn chưa rời mức cao

(VOH) – Sau khi tăng vọt tại phiên giao dịch hôm qua, sáng nay đô la Mỹ quay trở lại giảm nhẹ nhưng vẫn treo mức cao.

Đồng đô la tăng vào đầu phiên giao dịch thứ Hai khi mà đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ chịu ảnh hưởng nặng nề sau sự kiện Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đột ngột cách chức thống đốc ngân hàng trung ương theo chính sách thắt chặt tiền tệ.

ty-gia-usd-voh.com.vn
Ảnh minh họa: Reuters

Tỷ giá USD ở các ngân hàng trong nước

Chốt phiên giao dịch ngày 22/3, tỷ giá đô la Mỹ ở một số ngân hàng phổ biến quanh mức 22.990 đồng/USD và 23.170 đồng/USD.

Đầu phiên giao dịch ngày 23/3, tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN hiện mua vào ở mức 23.125 đồng và bán ra ở mức 23.843 đồng.

Các ngân hàng thương mại niêm yết tỷ giá ngoại tệ đồng USD phổ biến ở mức 22.990 đồng (mua) và 23.170 đồng (bán).

Tỷ giá USD thế giới hôm nay 23/3

Sáng 23/3, chỉ số Dollar Index, theo dõi đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác đang giữ mức 91,812 sau khi lên mức 92,047 hôm qua.

Giá USD so với các ngoại tệ khác hiện đứng ở mức:

1 euro đổi 1,1932 USD.

1 bảng Anh đổi 1,3861 USD

1 USD đổi 108,81 yên

Chuyên gia nhận định về giá USD thời gian tới

Hiện giới chuyên gia phân tích nói rằng rất nhiều sự chú ý sẽ đổ vào vào đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ, với cặp USD/TRY tăng 8,4% ở mức 7.8226 sau quyết định sa thải thống đốc ngân hàng trung ương Naci Agbal gây sốc của Tổng thống Erdogan sau bốn tháng đương nhiệm của ông Agbal. Quyết định này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông Agbal tuyên bố tăng mạnh lãi suất để chống lại lạm phát gia tăng.

Ông Erdogan sau đó đã bổ nhiệm ông Sahap Kavcioglu, một nhà lập pháp của đảng cầm quyền, người có quan điểm giảm lãi suất. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng các động thái chống lại lạm phát sẽ bị đảo ngược và có thể dẫn đến các biến động kéo dài trên thị trường.

Trong thời gian ngắn tại vị, ông Agbal đã tăng lãi suất thêm 875 điểm cơ bản lên 19% và rút lại một số chính sách tín dụng, giúp đồng lira tăng giá lại từ vùng đáy.

Chiến lược gia Phoenix Kalen của Societe Generale cho biết: “Nếu không còn nhiều dự trữ để bảo vệ đồng tiền, kết hợp với xu hướng rút vốn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khó tránh khỏi một cuộc khủng hoảng tiền tệ khác trong vài tháng tới”.

Các nhà đầu tư khác lo lắng rằng các sự kiện ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể gây ra sự gián đoạn trên các thị trường tài chính khác, khiến đồng USD càng trở nên hấp dẫn với vị thế là kênh trú ẩn an toàn.

Ngoài ra theo các nhà phân tích, làn sóng COVID-19 thứ ba tại châu Âu cũng là yếu tố giúp củng cố vị thế đồng đô la trong giai đoạn này.