Tiểu sử Nguyễn Đình Vũ: 9x viết hơn 100 ca khúc cho Vpop

(VOH) - Sau cú sốc tình cảm năm lớp 10, Nguyễn Đình Vũ bắt đầu bén duyên với nghệ thuật và xây dựng được thành tích đáng ngạc nhiên.

Vpop hiện nay có nhiều tài năng trẻ đáng nể, không chỉ xác định được con đường nghệ thuật từ khá sớm mà còn gặt hái những thành công nhất định. Một trong số đó là chàng trai trẻ Nguyễn Đình Vũ.

nguyen-dinh-vu-9x-so-viet-hon-100-ca-khuc-cho-vpop-voh

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Nguyễn Đình Vũ (Nguồn Internet)

Nguyễn Đình Vũ là ai?

Nguyễn Đình Vũ là ca sĩ kiêm nhạc sĩ, sinh năm 1991. Trước kia, khi nhắc tới Nguyễn Đình Vũ thì người ta thường nghĩ tới chàng ca sĩ có cân nặng khủng nhất trong showbiz Việt (đỉnh điểm là 111kg) và là người sở hữu rất nhiều sáng tác. Điển hình, anh chàng là người tạo hit cho Hồ Quang Hiếu (Không Cảm Xúc), The Men (Hãy Để Anh Yêu Em Lần Nữa), Noo Phước Thịnh (Hạnh Phúc Thoáng Qua), Đan Trường (Ngày Em Cưới), Xin Đừng Đi (Đông Nhi)… Và rất nhiều các ca khúc được Nguyễn Đình Vũ chắp bút đều leo lên thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng âm nhạc.

Bên cạnh đó, Nguyễn Đình Vũ còn làm tốt vai trò ca sĩ của mình khi thường xuyên ra nhạc với những ca khúc đi vào lòng người nghe như: Lỡ Thương Một Người, Khát Vọng Thượng Lưu, Đã Từng Là Tất Cả… Anh chàng còn đa năng hơn nữa khi đảm nhận công việc hòa âm, phối khi chuyên nghiệp. Một số album có sự tham gia của Nguyễn Đình Vũ như: Ký Ức Của Mưa (Bảo Thy), Mơ Một Giấc Mơ (Quang Vinh), Thiên Thần Khóc (Huyền Thoại)…

nguyen-dinh-vu-9x-so-viet-hon-100-ca-khuc-cho-vpop-1-voh

Những ca khúc của Nguyễn Đình Vũ rất quen thuộc với thế hệ 9X (Nguồn Internet)

Hiện nay, Nguyễn Đình Vũ còn được gọi là “thánh live” trên mạng xã hội vì chuyên thực hiện cover lại các ca khúc nổi tiếng. Hình ảnh anh chàng có thân hình mũm mĩm, chơi piano khéo léo, giọng hát vừa cao vừa lạ… đã nhanh chóng khiến người khác chú ý.

Chàng nam sinh 15 tuổi thất tình và bắt đầu sáng tác

Có thể nói Nguyễn Đình Vũ đến với con đường sáng tác từ khá sớm, lúc còn là một nam sinh lớp 10. Anh chia sẻ, đó là khoảng thời gian anh đơn phương yêu một cô gái nhưng không được đáp lại, anh đành giải bày tâm tư của mình qua con chữ và nốt nhạc. Vậy là bài hát đầu tiên mang tên Giây Phút Bên Em ra đời. Lời bài hát chân thành và mộc mạc, giai điệu bắt tai đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Một năm sau, Nguyễn Đình Vũ đã bắt đầu có sản phẩm sáng tác để bán cho những ca sĩ khác. Khởi đầu thuận lợi này đưa Nguyễn Đình Vũ qua một lối đi khác hẳn so với bạn bè cùng lứa.

nguyen-dinh-vu-9x-so-viet-hon-100-ca-khuc-cho-vpop-2-voh

Nguyễn Đình Vũ viết nhạc và cũng gặt hái thành công từ khá sớm (Nguồn Internet)

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, may mắn đầu tiên của Nguyễn Đình Vũ đó là được sinh ra trong một gia đình nghệ thuật. Cha anh là ca sĩ Nguyễn Đức Vượng còn anh trai đầu tiên theo nghiệp DJ, anh kế là nhạc công chuyên nghiệp còn em út của Vũ cũng đi hát. Vũ từng hóm hỉnh chia sẻ: "Nhà mình ngày nào cũng ồn ào, nhất là khi có đủ mặt bốn anh em. Trong căn nhà nhỏ, mấy anh em ai cũng say mê với thú vui của riêng mình, đôi lúc nghĩ lại thấy thương mẹ nhất, hàng ngày phải nghe đủ thứ âm thanh". Vì những viên đá đầu tiên đó, Nguyễn Đình Vũ đã có khởi đầu khá thuận lợi và suôn sẻ.

Âm thầm sở hữu hơn 100 bài hát

Đến nay, chàng trai 9x đã hoạt động trong thị trường giải trí được hơn 10 năm. Gia tài mà Nguyễn Đình Vũ gom về không phải nhỏ: hơn 100 ca khúc sáng tác, 5 album cá nhân và hàng loạt những dự án hòa âm phối khí cho những ca sĩ nổi tiếng.

Vốn dĩ, thói quen của khán giả nghe nhạc sẽ chú ý đến ca sĩ thể hiện bài hát mà không để ý người sáng tác và tạo hình cho nó là ai. Về điều này, Nguyễn Đình Vũ hiểu rõ và anh chàng hài lòng với việc khán giả yêu thích “đứa con tinh thần” của mình hơn là cần thiết phải nhận hết hào quang về phía mình. Với anh, con đường của người nhạc sĩ sẽ dài hơi hơn so với ca sĩ nhưng một khi có chỗ đứng trong lòng người nghe nhạc thì vị trí đó sẽ rất bền vững.

Click để thưởng thức Liên Khúc Nguyễn Đình Vũ Chọn Lọc Hay Nhất

nguyen-dinh-vu-9x-so-viet-hon-100-ca-khuc-cho-vpop-3-voh

Có thể nói, sự nghiệp của Nguyễn Đình Vũ nổi bật nhất là ở mảng sáng tác (Nguồn Internet)

Nguyễn Đình Vũ thực sự là một chàng trai đa tài, có thể đảm nhận nhiều công việc cùng một lúc, vậy anh chàng sẽ lựa chọn nghiêng về phía một ca sĩ hay nhạc sĩ? Lý giải điều này, Nguyễn Đình Vũ chia sẻ: “Với một số bài hát khi ca sĩ nhận được, họ cảm thấy thích, với một nhạc sĩ trẻ như Vũ, điều đó cũng đã là khá đủ rồi. Bước tiếp theo để cho ra một sản phẩm âm nhạc là hòa âm và thu âm. Vũ chỉ nhận làm và tính phí như một phòng thu vì đa phần, Vũ và các ca sĩ xem nhau như anh em trong nhà, thân thiết lắm. Được ca sĩ thể hiện ca khúc do mình mình sáng tác một cách nâng niu và tâm huyết, với Vũ đó chính là thù lao xứng đáng nhất".

Nói vậy không có nghĩa là con đường mà Nguyễn Đình Vũ lựa chọn là dễ đi. Anh chàng từng vui vẻ kể rằng: "Để sáng tác ca khúc, mình hay thức khuya, mỗi lần viết xong một bài là bụng cũng đói meo nên đi tìm cái gì đó lót dạ, thế là số ký của Vũ cũng vèo vèo theo số lượng bài hát đã sáng tác".

Nhưng may mắn, những sản phẩm âm nhạc của Nguyễn Đình Vũ dễ được khán giả đón nhận vì giai điệu dễ nghe, ca từ có ngọt ngào có đượm buồn, đúng tâm trạng và linh hoạt, bắt kịp thị hiếu của người nghe. Trong đó, không ít ca khúc của anh đã trở nên kỉ niệm khó quên trong lòng những 9x vài năm trước.

nguyen-dinh-vu-9x-so-viet-hon-100-ca-khuc-cho-vpop-4-voh

Những scandal đạo nhạc ồn ào

Nguyễn Đình Vũ thực tế cũng là cái tên nhiều lần bị réo gọi vì scandal đạo nhạc. Điển hình như ca khúc Chỉ Mình Anh Đau do Noo Phước Thịnh trình bày, nghi đạo theo Michael Jackson trong bài They Don’t Care About Us, hay Nơi Con Sinh Ra nghi đạo Faded của Alan Walker, Không Còn Là Của Nhau nghi đạo bài Firestone của KYGO…

Dù không biết vô tình hay cố ý, nhưng bản thân Nguyễn Đình Vũ cũng không lên tiếng nhiều về những gì cộng đồng mạng nói về mình. Hơn nữa, với chàng trai 9x có tuổi nghề dày dặn này, scandal không phải điều gì quá khủng khiếp.

Nguyễn Đình Vũ từng chia sẻ: “Dùng scandal để vào showbiz, điều này không sai. Ngược lại, tôi lại rất ủng hộ nếu bạn có chiến thuật tạo scandal bài bản và "dắt mũi" được khán giả. Đừng tạo scandal dơ bẩn, không có tài, đứng hát nhảy múa như một người điên. Đem cái đấy lên sân khấu thì hỡi ôi không còn gì để nói!”.

nguyen-dinh-vu-9x-so-viet-hon-100-ca-khuc-cho-vpop-5-voh

Sự nghiệp của Nguyễn Đình Vũ cũng có nhiều phần ồn ào (Nguồn Internet)

'Nhạc sĩ đi hát' và câu chuyện ngoại hình

Sự thực thành tựu của Nguyễn Đình Vũ trong vai trò ca sĩ không thể sánh bằng với vai trò nhạc sĩ. Vẫn có lúc, anh chàng bị gọi bằng danh hiệu là “nhạc sĩ đi hát”, dù những ca khúc Nguyễn Đình Vũ thể hiện cũng có sức cạnh tranh cao, đe dọa các bảng xếp hạng.

Người ngoài có nhiều yếu tố để đánh giá và yêu thích một giọng ca, Nguyễn Đình Vũ hiểu điều đó nên ngoài việc nỗ lực và đổi mới bản thân mỗi ngày, anh cũng khá chăm chút đến ngoại hình của mình. Anh chia sẻ: “Vũ đợi xem có ai ghét mình và chịu đựng cái ngoại hình quá khổ này không rồi mới dám ra hát, Vũ không muốn trải nghiệm một nghề mới mà không có định hướng. Biết đâu, sau này Vũ cũng ra cạnh tranh với nhạc sĩ đi hát như anh Khắc Việt hay Phạm Văn Chung thì sao”.

nguyen-dinh-vu-9x-so-viet-hon-100-ca-khuc-cho-vpop-6-voh

Hình ảnh trước và sau khi "lột xác" mà Nguyễn Đình Vũ khoe trên trang cá nhân (FBNV)

Khi bắt đầu đi hát, Nguyễn Đình Vũ bắt đầu thực hiện kế hoạch giảm cân, từ 111kg xuống 90kg rồi 80kg. Không chỉ thay đổi chế độ ăn uống mà anh còn thay đổi thói quen sáng tác nhạc như thay vì viết trong phòng thì cũng có thể ra công viên, vừa đi bộ vừa suy nghĩ giai điệu bài hát. Kết quả là cân nặng của anh chàng được cải thiện đáng kể, còn có thể tự tin nhảy những điệu nhạc vui vẻ và dẻo dai.

Đặc biệt, Nguyễn Đình Vũ cũng từng gây xôn xao khi không ngần ngại thừa nhận, đăng tải hình ảnh mình thực hiện phẫu thuật sửa mũi. Anh chàng cũng đặc biệt dành nỗ lực chăm sóc ngoại hình, giảm cân vì quan niệm: “Nếu thật sự muốn làm ca sĩ, đứng trên sân khấu hay truyền hình thì bản thân cần phải đẹp. Điều đó cũng thể hiện sự tôn trọng với khán giả của mình”.

nguyen-dinh-vu-9x-so-viet-hon-100-ca-khuc-cho-vpop-7-voh

Từ cậu nam sinh vì thất tình mà viết nhạc, Nguyễn Đình Vũ đã tự “lột xác” chính mình để đạt được thành tựu đáng nể. Cùng với khả năng sáng tạo mạnh mẽ, quan điểm làm nghề nghiêm túc, sự chỉn chu, chuyên nghiệp trong tác phong làm việc mà Nguyễn Đình Vũ vẫn đủ sức là nhân tố đáng gờm trong làng nhạc Việt.