Nhiều trải nghiệm mới cho du khách khi đến với Hà Giang

(VOH) - Sáng 21/7, tại TPHCM, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh này với chủ đề “Hùng vĩ Hà Giang”. Đây là hoạt động để lãnh đạo tỉnh khảo sát, tiếp nhận ý kiến của các đơn vị lữ hành ở TPHCM và một số tỉnh lân cận để từng bước điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm du lịch và điểm đến của vùng đất địa đầu tổ quốc, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Báo cáo cho thấy, năm 2016, Hà Giang đón tiếp gần 854.000 du khách; trong đó khách nội địa chiến khoảng 677.000 lượt. Dẫn đầu lượng khách trong nước đến với tỉnh này là TPHCM với gần 30% du khách. Ngoài 3 điểm đến quen thuộc là cột cờ Lũng Cú, Dinh vua mèo Vương Chí Sình, đèo Mã Pí Lèng, Cao nguyên đá Đồng Văn,… Hà Giang còn giới thiệu nhiều điểm đến mới khác như động Lùng Khúy, đỉnh Chiêu Lầu Thi, thác Minh Tân…

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thiên Phúc, Giám đốc phát triển sản phẩm Công ty du lịch Vidotour nhận định, Hà Giang luôn thu hút đam mê du khách bởi thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa của dân tộc bản địa khá đặc sắc. Tuy nhiên, ông Phúc cho rằng vẫn thiếu yếu tố làm nên sự ngạc nhiên cho du khách và một số điểm đáng chú ý khác:

“Cổng thông tin Hà Giang làm sao cho doanh nghiệp tiếp cận được hình ảnh, thông tin hữu ích. Cẩm nang du lịch hiện còn thiếu bản đồ chi tiết. Những điểm danh lam thắng cảnh ở Hà Giang đang phát triển ngoài tầm kiểm soát, bị du lịch hóa và người dân có cái nhìn đối với du khách không như trước đây, gây phản cảm.”

Là đơn vị mạnh về dòng khách inbound, trong đó chủ yếu là thị trường du khách Nhật Bản, ông Nguyễn Văn Tấn, Giám đốc Công ty du lịch TNT chia sẻ, Hà Giang hùng vĩ là điều không thể phủ nhận, song nhiều lần ông muốn giới thiệu và đưa điểm đến này vào hành trình gửi đến đối tác đều nhận được những cái lắc đầu hoài nghi vì sự hiểm trở, bất an về giao thông nơi đây.

Ông Tấn nói: “Khó vì những người chịu trách nhiệm bên phía đối tác yêu cầu cơ sở hạ tầng đảm bảo yêu cầu cho du khách cần được cải thiện. Nếu đường sá có vành đai bảo vệ thì sức hút sẽ hiện thực hơn.

Nên có những điểm dừng để du khách nghỉ ngơi, thư giãn, ngắm cảnh. Ẩm thực độc đáo của Hà Giang cần thay đổi khẩu vị một chút cho hợp với du khách nước ngoài vì khẩu vị họ khác với người Việt.”

Các phiên chợ ở Hà Giang luôn đầy màu sắc rực rỡ, là dấu ấn đặc trưng đối với du khách

Nhiều ý kiến cũng đề nghị Hà Giang quan tâm phát triển hạ tầng khách sạn, nhà hàng hoàn thiện vì hiện tại Hà Giang chỉ mới có một khách sạn 3 sao, chưa có khách sạn cao cấp là khó khăn cho dòng khách cao cấp. Theo Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đó là khó khăn, cản trở cho sự phát triển của du lịch địa phương.

Ông Tuấn cho rằng, thời gian tới, phải xác định vai trò của mỗi đơn vị rõ ràng: “Chúng ta cần phát triển cả 2 hướng. Một mặt tìm các nhà chiến lược đầu tư các cơ sở dịch vụ quy mô lớn nhưng phù hợp với không gian cảnh quan. Không nên xây các dự án cao tầng mà phát triển theo hướng thấp tầng, nhà sàn với kiến trúc dân tộc, phù hợp với cảnh quan. Chúng ta phải phát triển chiều sâu.

Vai trò phải xác định: tỉnh phát thảo chiến lược, xây dựng cơ chế chính sách để tạo điều kiện cho du lịch phát triển; Sở VHTTDL phải tham mưu; Trung tâm xúc tiến du lịch phải nghiên cứu các tài nguyên và đề xuất các hướng sản phẩm và thị trường để cung cấp cho các DN xây dựng các gói sản phẩm. DN có trách nhiệm xây dựng các gói sản phẩm chứ không ai có thể làm thay được.”

Bà Nguyễn Thị khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP ký kết hợp tác du lịch với Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang

Ông Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho rằng, dù nhiềm tiềm năng, tài nguyên du lịch nhưng nhiều nhiệm kỳ qua, lãnh đạo địa phương vẫn loay hoay trong việc định ra phương hướng để phát triển. Tuy nhiên, từ nay, địa phương xác định sẽ chọn du lịch làm hướng phát triển chính và cây dược liệu sẽ là giải pháp kinh tế cho địa phương.

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư, ông Triệu Tài Vinh nói: “Hà Giang đã ban hành cơ chế chính sách, đổi mới thủ tục hành chính, chống phi tập trung hóa, quản trị tốc độ cao. Nói thế để các công ty du lịch, các nhà đầu tư yên tâm về với địa phương.

Chúng tôi phấn đấu khoảng 2 tháng nữa, Chính phủ điện tử của Hà Giang sẽ được thành lập. Hy vọng, các công ty tour sẽ vào Cổng thông tin điện tử, Trung tâm xúc tiến đầu tư của tỉnh để thành lập chi nhánh tại Hà Giang qua mạng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa sự hợp tác với TPHCM, không chỉ có thế, sẽ đẩy mạnh hợp tác quốc tế để quảng bá làm cho Hà Giang đẹp cả trong mắt bạn bè quốc tế.”