NSNA Minh Lộc giới thiệu “Những khoảnh khắc lịch sử”

(VOH) – Sáng 10/4, Nghệ sỹ nhiếp ảnh Minh Lộc – nguyên phóng viên ảnh TTXVN giới thiệu đến công chúng triển lãm “Những khoảnh khắc lịch sử” tại Bảo tàng lực lượng vũ trang miền Đông Nam bộ.

Triển lãm trưng bày hàng trăm bức ảnh đặc biệt được nghệ sỹ Minh Lộc thực hiện xuyên suốt thời gian chống Mỹ cứu nước và chiến tranh biên giới phía Bắc (1962 - 1984).

NSNA Minh Lộc giới thiệu “Những khoảnh khắc lịch sử”

Phóng viên nhiếp ảnh Minh Lộc có 10 năm tác nghiệp tại vùng mỏ Quảng Ninh từ năm 1962 đến năm 1972. Suốt thời gian ở đất mỏ, ông đã đặt chân đến hầu hết địa danh đã đi vào lịch sử của Quảng Ninh.

Ngày 19/5/1972, ông rời Quảng Ninh để vào tuyến lửa Vĩnh Linh – Quảng Bình. Trong 5 tháng tại đây, ông đã chụp nhiều bức ảnh “có tính thời sự nóng hơn lửa”.

Đến tháng 10/1972, ông được điều động về Hà Nội và ghi lại những hình ảnh của sự kiện “12 ngày đêm của Điên Biên Phủ trên không”. Trong đó, đáng chú ý là bức ảnh chụp chiếc máy bay B52 bị bắn rơi tại làng hoa Ngọc Hà.

Nghệ sỹ Minh Lộc chia sẻ về hoàn cảnh ra đời của các bức ảnh. 

Đầu năm 1973, ông rồi Hà Nội vào B2 – Chiến trường miền Nam. Từ ngày 4/4/1975, ông theo đoàn quân từ Tây Ninh tiến về Sài Gòn và có mặt ở Sài Gòn lúc Tổng thống Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng.

Không chỉ trong kháng chiến chống Mỹ, trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979, ông là một nhà báo có mặt tại mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang) để có được những tấm ảnh để đời.

Một trong rất nhiều bức ảnh "để đời" của NSNA Minh Lộc. 

Sau chiến tranh, ông đã nhiều lần thăm lại các vùng đất gắn bó với mình trong cuộc chiến tranh để tiếp tục ghi lại những tấm ảnh thấm đẫm hơi thở cuộc sống, ghi nhận sự phát triển vượt bậc của những vùng đất này.

Triển lãm “Những khoảnh khắc lịch sử” đang diễn ra tại Bảo tàng lực lượng vũ trang miền Đông Nam bộ số 2 Lê Duẩn, quận 1, TPHCM.