Phim cung đấu Việt 'Phượng Khấu' công bố ra mắt, khán giả liền tranh cãi vì những điều này

(VOH) - Phượng Khấu là dự án phim cung đấu thuần Việt do đội ngũ sản xuất của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh và Trịnh Tú Trung nhen nhóm thực hiện từ cách đây khá lâu.

Ngay từ khi Phượng Khấu công bố loạt hình ảnh giới thiệu đầu tiên, tác phẩm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả và giới mộ điệu bởi những tạo hình truyền thống mới lạ, với những bộ trang phục được thiết kế chỉn chu, kỹ lưỡng, mang màu sắc văn hóa và lịch sử. Tuy nhiên, có một số vấn đề còn gây tranh cãi.

Phượng Khấu khiến người Việt không hiểu poster phim Việt

Đầu tiên, trong các poster phim, việc sử dụng Hán tự để chú giải nhân vật khiến nhiều người Việt không biết được trên poster viết gì. Rất nhiều bình luận cho rằng nhà sản xuất nên sử dụng chữ Quốc Ngữ viết theo dạng thư pháp để mọi người Việt đều có thể hiểu được poster phim Việt, vì hiện tại, chẳng có mấy ai có thể biết - đọc - hiểu được chữ Hán hay chữ Nôm.

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-1
4 chữ nhỏ bên cạnh 4 người phụ nữ lần lượt là: Quý phi, Thục phi, Lệnh phi, Lương phi. 

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-2
Poster rất đẹp, rất đậm chất cổ trang nhưng thay vì sử dụng chữ Hán thì nhiều khán giả cho rằng nên sử dụng chữ Việt.

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-3
Bình luận của khán giả về poster phim.

Hoang mang với hình tượng Tự Đức hoàng đế trong 'chân thân' của Jun Phạm

Điều gây hoang mang tiếp theo đó chính là Jun Phạm sẽ trở thành nam chính của Phượng Khấu. Nhân vật mà Jun Phạm đảm nhận không ai khác ngoài Thái tử Hồng Nhậm, người nối dõi vua Thiệu Trị sau khi ông băng hà trong phim.

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-4
Sau ba năm làm thái giám trong "Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể" thì cuối cùng, Jun Phạm cũng được lên chức Thái Tử.

Vẫn chưa rõ thái tử Hồng Nhậm là một nhân vật có tính cách như thế nào nhưng chuyện Hồng Nhậm là Tự Đức hoàng đế thì ai cũng biết. Theo sử Việt, dù làm vua, Tự Đức luôn kính cẩn vâng lời mẹ dạy. Ông đã ghi chép những lời răn của mẹ vào một cuốn sách, đặt tên là Từ huấn lục. Thậm chí, có lần do mải mê đi săn về cung hơi muộn, thấy mình phạm lỗi nên ông nằm ra, đặt chiếc roi lên mâm son để chờ Hoàng thái hậu Từ Dụ trừng phạt.

Bên cạnh đó, Tự Đức còn được biết đến là một vị vua không được dứt khoát cho lắm, khi trị vì triều đại của ông đánh dấu nhiều sự kiện xấu với vận mệnh Đại Nam.

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-5
Jun Phạm - Hồng Nhậm thái tử, sau là Tự Đức hoàng đế.

Tuy nhiên, đối với kinh nghiệm xem phim nhiều năm của các "mọt phim", chắc chắn biên kịch sẽ không để nhân vật chính của mình trở thành kiểu người mềm nhũn như vậy. Hơn nữa đây là bộ phim "cung đấu", nhất định vai chính phải là những người can trung mạnh mẽ và cực kỳ thông minh.

Nhìn vào Jun Phạm, nhiều khán giả đánh giá ngoại hình anh tuy đẹp, đóng vai con vua cũng khá phù hợp nhưng kiểu ngoại hình này chỉ phù hợp với kiểu nhân vật dịu dàng, nhẹ nhàng hoặc là những người có chút nhút nhát hay yếu đuối. Jun Phạm không mang lại cảm giác oai phong, anh hào của một kẻ làm vua. 

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-6

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-7

Một nguyên nhân nữa khiến cái tên Jun Phạm bị nhiều người réo gọi như vậy là bởi vì xưa nay, ai cũng biết tính cách Jun Phạm 10 phần đã có 8 phần nhẹ nhàng như nữ nhi. Vì thế, trong phút chốc anh trở thành thái tử khiến nhiều người chưa thích ứng kịp.

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-8
Jun Phạm và Diễm My sẽ nên duyên cùng nhau trong Phượng Khấu.

Phim cung đấu nhưng trailer thì buồn như bản ca trù xứ Huế

Câu chuyện phim Phượng khấu xoay quanh cuộc đời của Nghi Thiên Chương Hoàng hậu, hay được dân gian biết đến nhiều hơn với danh hiệu Từ Dụ Thái hậu, một người phụ nữ hiền đức và có vai trò quan trọng suốt 10 triều Hoàng đế triều Nguyễn.

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-9

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-10
Hồng Đào sẽ là người đảm nhận vai Từ Dụ thái hậu.

Nội dung bộ phim tập trung xoay quanh quãng thời gian 1840 - 1847, giai đoạn bà vẫn đang là phi tần của Hoàng đế Thiệu Trị. Vượt qua những âm mưu, hiểm nguy tầng tầng lớp lớp từ những người đàn bà trong nội đình, Từ Dụ hoàng hậu cuối cùng đã thành công trong việc đưa con trai của mình - Hồng Nhậm - lên kế vị (tức Hoàng đế Tự Đức), còn bà được tấn tôn làm Hoàng Thái hậu đầy uy quyền trong triều Nguyễn.

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-11
Phượng Khấu ngay từ đầu đã được giới thiệu là bộ "cung đấu" rực lửa giữa các phi tần của Thiệu Trị hoàng đế.

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-12
Thành Lộc sẽ là người đảm nhận vai Thiệu trị hoàng đế

"Trẫm biết rõ các nàng ta. Hiệu Nguyệt đoan trang, nghiêm cẩn. Phương Nhậm áp đảo nội đình. Đoàn Viên thanh lãnh cao ngạo. Tịnh Xuyên an phận thủ thường. Nhưng các nàng ta có khi nào hiểu được Trẫm?" - đó là tất thảy những gì trắc ẩn nhất trong cuộc đời Thiệu Trị.

Ngay từ lúc mới rục rịch ra mắt, Phượng Khấu đã rất được mong chờ, thậm chí, dân cư mạng còn ví von đây là Diên Hi Cung Lược bản Việt. Bộ phim này cũng được giới thiệu là bộ "cung đấu" rực lửa giữa các phi tần của Thiệu Trị hoàng đế. Tuy nhiên, sau khi trailer phim được tung ra, nhiều khán giả cảm thấy hụt hẫng vì không được kịch tính như mong đợi.


Trailer phim Phượng Khấu.

Màu phim vẫn là u ám đúng với bản sắc Việt Nam những năm 1800 nhưng tiết tấu thì quá chậm, không thấy cao trào và cũng không mang yếu tố dồn dập như các trailer phim cung đấu.

Quy tụ diễn viên đến từ nhiều thế hệ

Với dự án lần này, Phượng khấu quy tụ rất nhiều những tên tuổi diễn viên từ thế hệ kì cựu với những vai diễn để đời như: NSUT Lê Thiện, NSUT Thành Lộc, NS Hồng Đào, NSND Hồng Vân, NSUT Minh Trang,… cho đến thế hệ nghệ sĩ trẻ đầy tài năng, thực lực: Thanh Tú, Jun Phạm, Diễm My, Trịnh Tú Trung,… và cuối cùng là những gương mặt đầy mới mẻ của nền điện ảnh: Ngọc Lan Vy hay “hot boy” Nhâm Phương Nam,…

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-13
Diễn viên nhí Ngọc Lan Vy sẽ đảm nhận vai An Thạnh công chúa.

An Thạnh công chúa là hoàng nữ Nguyễn Phước Nhàn Yên, con gái của Hoàng đế Thiệu Trị, mẹ là Nhất giai Lệnh phi. Sau sách phong làm An Thạnh Công chúa. Còn người đảm nhận vai Lệnh phi Phương Nhậm không ai khác chính là Hồng Vân. 

Nhất giai Lệnh phi là người sở hữu "cú tát" ấn tượng nhất trong trailer, bà cũng là người duy nhất sở hữu câu thoại "mặn" nhất trong cái trailer nhạt đều đó: "Điều hối hận nhất trong cuộc đời ta, là đã sanh ra đứa con gái vô dụng như mày!" - Một vai diễn phản diện từ đầu tới cuối.

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-14
Hồng Vân vào vai Nhất giai Lệnh phi Phương Nhậm.

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-15
Người phụ nữ trong bức ảnh ăn mặc rất trang trọng, quý phái, khuôn mặt thanh cao nhưng mang vẻ buồn bã. Đây chính là tạo hình của Lệ Thiên Anh Hoàng Hậu ( Vũ Thị Liên ) do diễn viên Vân Trang đảm nhận.

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-16
Còn đây là tạo hình của Thục phi Tịnh Xuyên.

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-17
Hiền phi Tuệ Khiết

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-18
Nhu tần Tịnh Yên

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-19
Nhân Tuyên Thái hoàng Thái hậu, cũng tức Thuận Thiên Cao Hoàng hậu Trần Thị Đang là nhị Phi của Gia Long đế, Hoàng Sinh mẫu của Minh Mạng đế, Hoàng Tổ mẫu của Thiệu Trị đế.

Chiều 1/6, buổi họp báo ra mắt dự án phim Phượng Khấu được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh thu hút sự quan tâm của đông đảo nghệ sĩ, truyền thông cùng giới mộ điệu. Xuất hiện trên thảm đỏ sự kiện có sự tham gia của nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng ở thuộc nhiều lớp tuổi khác nhau như nghệ sĩ Hồng Đào, Jun Phạm, Diễm My 9x, Long Nhật… cùng rất nhiều các diễn viên trẻ tuổi khác.

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-20
Jun Phạm và Diễm My 9x.

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-21
Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung và nghệ sĩ Hồng Đào.

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-22
Trịnh Tú Trung

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-23
Ngọc Lan Vy, Nhâm Phương Nam, Roy Nguyễn.

Điểm đặc biệt là tất cả những nghệ sĩ góp mặt trong sự kiện đều lựa chọn cho mình bộ trang phục áo dài truyền thống, vừa tôn lên nét đẹp thanh lịch, vừa đề cao văn hóa Việt qua nhiều thời đại.

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-24
Long Nhật

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-25
Cao Bá Hưng

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-26
Zero 9

Tác phẩm dự kiến bấm máy vào khoảng tháng 8 và chính thức lên sóng từ tháng 12/2019 hoặc đầu tháng 1/2020. Ngay sau khi vừa phát hành trailer, bilibili đã lập tức đăng tải các video liên quan tới Phượng Khấu và nhận được nhiều sự quan tâm. Chứng tỏ sức hút của Phượng Khấu không hề nhỏ. Đây là bộ phim Việt được quan tâm nhiều nhất từ trước đến nay.

VOH-Phim-Phuong-Khau-gay-tranh-cai-27

Vì đây là phim lịch sử lại còn có yếu tố cung đấu nên đã thu hút nhiều sự quan tâm từ phía Ban Tuyên giáo và Sở Giáo dục.  Được biết, Giáo sư Sử học Lê Văn Lan và Nhà nghiên cứu - Nghệ nhân Vũ Kim Lộc, đã đến và truyền trao ngọn lửa đam mê lịch sử cho thế hệ trẻ tại buổi họp báo.

Phim 'Vợ Ba' ngừng chiếu vì sức ép dư luận: Là công chúng quá bảo thủ hay phim quá 'bạo'?: Là dư luận Việt Nam quá bảo thủ trong việc tiếp nhận nghệ thuật, hay việc để một diễn viên nhí nhập vai vào số phận quá 'đời' của phụ nữ xưa là quá dung tục?
'Mắt biếc' tung teaser hình ảnh đầu tiên sau 44 ngày quay liền bị 'soi' vì những điều này: Với những ai từng yêu thích Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, chắc chắn sẽ không thể bỏ lỡ Mắt Biếc, một tác phẩm mới của Victor Vũ.