Trước Việt Trinh, đây là những sao Việt dũng cảm đăng ký hiến tạng

(VOH) - Phá bỏ quan niệm 'chết phải nguyên vẹn', Việt Trinh và những sao Việt này đã có một nghĩa cử cao đẹp, đó chính là việc đăng ký hiến tạng sau khi mất.

Vào ngày 22/4 vừa qua, Việt Trinh đã hoàn thành thủ tục hiến tạng sau khi cô qua đời tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM). Bên cạnh Việt Trinh, làng giải trí Việt cũng có một số ngôi sao đăng ký hiến tạng sau khi qua đời. Trong đó, MC Quyền Linh là người ghi tên đầu tiên vào năm 2014. Phi Hùng, Ngọc Sơn, Hari Won, MC Hạnh Phúc… cũng đã ghi tên mình vào danh sách những nghệ sĩ hiến tạng và là những người truyền cảm hứng cho nhiều người.

Việt Trinh

Chia sẻ về lý do cô chấp nhận hiến một phần cơ thể sau khi mất, nữ diễn viên cho biết cách đây 2 năm khi tham gia chương trình Tỏa Sáng Giữa Đời Thường, cô đã có dịp giao lưu với khách mời là nghệ sĩ Minh Vương. Khi ấy, Việt Trinh được nghe câu chuyện nghệ sĩ Minh Vương được cứu sống từ quả thận của một người xa lạ. 

Cô cho biết, ca phẫu thuật được tiến hành tại bệnh viện Chợ Rẫy và không phải tốn bất cứ khoản chi phí nào cho quả thận này. Chính nghĩa cử cao đẹp của những người hiến đi một phần cơ thể để cho một người xa lạ, không có bất kì mối quan hệ nào đã khiến cho Việt Trinh xúc động và suy nghĩ đến việc hiến tạng sau khi mất. "Lúc đó nghệ sĩ Minh Vương rất yêu đời và cho biết ông cảm thấy mình chỉ như 24 tuổi vì chàng trai cho ông thận ra đi khi vừa tròn 24 tuổi", Việt Trinh xúc động chia sẻ.

VOH-sao-Viet-hien-tang-1

Đồng thời, trong những chuyến đi từ thiện, Việt Trinh cũng tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh thận. Cô cho biết khi gặp những bệnh nhân ở giai đoạn cuối, mình chỉ có thể tặng tiền chứ không tặng họ quả thận được. Nhưng điều này cũng không giúp họ kéo dài sự sống. Cô bộc bạch: "Khi gặp những bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối, tôi có thể tặng họ tiền nhưng không thể nào tặng họ được quả thận. Không có thận ghép thì cuối cùng họ cũng mất".

Dù nung nấu suy nghĩ hiến tạng sau khi qua đời nhưng để đi đến quyết định cuối cùng, Việt Trinh đã phải đắn đo suy nghĩ trong thời gian dài. Cô phải đấu tranh tư tưởng vì quan niệm "chết phải nguyên vẹn" của người Việt. Tuy nhiên, sau khi theo dõi phóng sự người vợ hiến thận và có thể cứu sống chồng mình, từ đây cô đã không còn đắn đo suy nghĩ nữa.

VOH-sao-Viet-hien-tang-2

Bản thân là một người mộ đạo, Việt Trinh thường xuyên nghiên cứu về giáo lý nhà Phật và nghe giảng về sự vô thường của “thân xác tứ đại” trong triết lý Phật giáo. Từ đây, cô chọn cách hiến một phần cơ thể cho y học vì mục đích tốt đẹp. Bên cạnh đó, nguyên nhân khác nữa chính là cô muốn chuộc lại những sai lầm của bản thân trong quá khứ.

Cô chia sẻ ai cũng đều vấp váp nhưng không thể quay trở lại quá khứ nên điều quan trọng là phải biết nhìn nhận và cố gắng làm những việc tốt. Đăng ký hiến tạng, chia sẻ một phần thân thể, giúp cho người khác kể cả khi mình đã mất là điều mà cô cảm thấy có ích cho xã hội ngay thời điểm hiện tại.

"Nếu mình chết đi rồi thì trái tim, quả thận của mình cũng chết theo, thay vì nếu hiến đi thì biết đâu một đứa con sẽ không mất đi cha, mẹ, một người vợ không mất đi người chồng. Tôi tin rằng con trai tôi cũng sẽ hiểu nếu lỡ tôi mất đi mà trái tim, quả thận của tôi vẫn còn sống trong cơ thể người khác thì con cũng sẽ không mất mẹ. Cái chết của mình nhưng là bắt đầu sự sống của người khác thật ý nghĩa", Việt Trinh trải lòng.

Hari Won

VOH-sao-Viet-hien-tang-3

Dù tuổi đời còn trẻ nhưng Hari Won đã có suy nghĩ hiến một phần cơ thể mình cho y học sau khi chết. Hari từng chia sẻ, ba của cô chính là một trong những bệnh nhân cần được hiến tạng hơn 10 năm qua. Gia đình cô vẫn chờ đợi có ai đó hiến tạng để ba của nữ ca sĩ gốc Hàn có thể kéo dài sự sống. Chính vì thế, bà xã Trấn Thành đã quyết tâm hiến tạng cho y học ở Hàn.

Tôi nghĩ khi chết thì thân xác trở thành bụi cát rồi, còn lại gì nữa đâu. Vì thế, lúc trước ở Hàn Quốc tôi có đăng ký rồi, nếu thân xác này chết đi, có gì xài được thì cứ lấy xài hết đi để người khác có được cuộc sống thứ 2″, Hari Won tâm sự.

Nguyễn Phi Hùng

VOH-sao-Viet-hien-tang-4

Vào cuối năm 2016 sau khi kết thúc phần biểu diễn trong chương trình Ngày hội Chung Tay Vì Sự Sống, Nguyễn Phi Hùng đã lập tức đăng ký hiến hiến mô, tạng phục vụ công tác cứu người và phát triển y học. Được biết, anh hi vọng sau khi mình qua đời, một phần cơ thể mình có thể mang lại sự sống cho người khác.

Đồng thời, hành động này của anh cũng nhằm mục đích truyền cảm hứng cho mọi người. Anh mong rằng, sự chia sẻ của mình và những người hiến tạng sẽ giúp con người yêu thương lẫn nhau và có thêm niềm tin vào cuộc sống. Nam ca sĩ chia sẻ: "Cùng với mọi người, tôi muốn hướng tới điều ý nghĩa để cho cuộc sống ngày càng đẹp hơn”.

Ngọc Sơn

VOH-sao-Viet-hien-tang-5

"Ông Hoàng nhạc sến" Ngọc Sơn cũng là một trong số những sao Việt đăng ký hiến tạng. Vào năm 2006, Ngọc Sơn đã đăng ký hiến tạng và cho rằng bản thân cảm thấy việc chôn vùi thân xác sau khi chết là phí phạm trong khi ngành y đang thiếu thi thể để nghiên cứu khoa học. 

"Hãy tưởng tượng xem, hiến một quả tim sẽ cứu một người, còn hiến xác dành cho thực tập sẽ rèn luyện tay nghề cho hàng trăm bác sĩ, từ đó cứu được hàng nghìn người, cần lắm chứ", Ngọc Sơn thổ lộ. Tuy nhiên, trái ngược với suy nghĩ của con trai, mẹ Ngọc Sơn đã ngất đi khi biết tin con trai mình đăng ký hiến tạng và nhiều lần ra sức khuyên ngăn nhưng vẫn không thể thay đổi được quyết định của anh.

MC Hạnh Phúc

VOH-sao-Viet-hien-tang-6

Trong chương trình Chuyển động 24h ngày 28/2/2018, sau khi kết thúc phần trò chuyện với hai khách mời về chủ đề hiến tạng tại Việt Nam, MC Hạnh Phúc bất ngờ chia sẻ rằng anh đã đăng ký tham gia hiến giác mạc.

Nói về lý do quyết định hiến thân xác cho y học, MC Hạnh Phúc chia sẻ: "Quan điểm của người Á Đông là giữ nguyên vẹn thể xác sau khi chết. Nếu thiếu một bộ phận nào đó thì sau khi sang thế giới bên kia sẽ trở thành người tật nguyền. Chính vì vậy, nhiều người rất e ngại với câu chuyện hiến tạng. Tuy nhiên, thực tế thì chưa có nghiên cứu nào chứng minh được quan niệm đó".

Ngoài những cái tên kể trên, còn rất nhiều sao Việt đã dũng cảm đăng ký hiến tạng. Nghĩa cử cao đẹp này đã khiến mọi người xúc động và ngưỡng mộ. Bên cạnh mục đích giúp đỡ cho y học, các ngôi sao này quyết định đăng ký hiến tạng sau khi qua đời với mong muốn sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người khác.

Diễn viên điện ảnh Việt Trinh và MC Minh Hoàng đăng kí hiến tạng sau khi qua đời: (VOH) - Diễn viên điện ảnh Việt Trinh và MC Minh Hoàng đã đến bệnh viện Chợ Rẫy đăng kí hiến tạng sau khi qua đời.
Việt Trinh gây 'sốt' mạng xã hội khi chia sẻ lại bộ ảnh chưa từng khoe cách đây 20 năm: Việt Trinh là ngôi sao hàng đầu của phim ảnh Việt Nam thập niên 90. Nhan sắc rực rỡ và những vai diễn đẫm nước mắt của chị đã in dấu trong lòng khán giả nhiều năm qua.