Tùng Bùi, DOP hàng đầu làng viral TVC lần đầu lấn sân phim ảnh

(VOH) - Là một quay phim tự do chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo nhưng với 12 năm trong nghề, anh nắm trong tay nhiều dự án đáng mơ ước.

VOH-DOP-Tung-Bui-1
Tham gia làm phim được 12 năm với các vị trí lớn nhỏ trong nhiều bộ phận khác nhau nhưng công việc DOP là niềm đam mê và mục tiêu công việc lớn nhất của Tùng Bùi.

Tùng Bùi, DOP khởi nghiệp từ phòng thu

Đam mê phim ảnh từ khi còn nhỏ nhất là phim Mỹ, tuy nhiên Tùng Bùi lại chưa bao giờ có suy nghĩ là sau này sẽ làm phim. Sau này khi du học về, Tùng Bùi có một người bạn làm phòng thu và có nhu cầu thực hiện MV cho ca sĩ, lúc đó anh mới mày mò học dựng phim và nhận lời dựng MV đó. Đây là dự án đầu tiên đã tình cờ đưa anh đến với con đường làm phim.

"Trong quá trình vừa học vừa làm tôi nhận thấy tầm quan trọng của bố cục và ánh sáng. Cũng một hành động đó nhưng vị trí đặt máy và cách làm ánh sáng khác nhau có thể tạo ra những câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Điều này đối với tôi như một loại thuốc gây nghiện, một “siêu năng lực” có thể thay đổi cảm xúc của người xem và kể chuyện chỉ bằng bố cục và ánh sáng. Từ đó tôi biết tôi không thể hài lòng với công việc nào khác ngoài việc này" - Tùng Bùi chia sẻ.

VOH-DOP-Tung-Bui-2
Tùng Bùi trên phim trường.

Không có khó khăn khi chuyển sang làm phim

Với kinh nghiệm 12 năm ở mảng viral TVC và MV ca nhạc, Tùng Bùi khi chuyển sang làm phim cũng khá thuận lợi và suôn sẻ. Tuy nhiên, mỗi lĩnh vực sẽ có một sự khác biệt, điều mà Tùng Bùi thấy khác nhất và khó nhất khi chuyển qua làm phim là 'vượt qua chính mình'. "Khi làm TVC hay MV, mỗi một shot đều có yêu cầu cụ thể đến từ khách hàng, và nhiệm vụ của tôi là kết hợp với đạo diễn và thẩm mỹ riêng của mình nhằm thực hiện những yêu cầu đó để khách hàng hài lòng với sản phẩm hình ảnh sau cùng. Khi làm phim, tôi và đạo diễn trở thành khách hàng của chính mình với những yêu cầu do mình tự đặt ra. Tôi thấy làm bản thân hài lòng khó hơn nhiều so với người khác" - Tùng Bùi chia sẻ.

VOH-DOP-Tung-Bui-3

Mỗi dự án đối với Tùng Bùi đều là một thử thách vì anh muốn làm tốt hơn cái mình đã làm trước đó, yêu cầu khó nhất đối với anh trước nay chính là thực hiện một MV chỉ với 1 cú máy liên tục và anh đã phải mất rất nhiều thời gian để tập máy và sử dụng nhiều kỹ thuật và thiết bị khác nhau để đưa máy đến đúng các điểm mình muốn trong một cảnh quay dài liên tục. "Đến bây giờ tôi vẫn tiếc là nếu như thời điểm đó mình có thêm một chút thời gian để tập hay quay lại thêm vài take thì cú máy sẽ đẹp hơn" - Tùng Bùi nói về dự án làm khó anh nhất từ trước đến giờ.

Tùng Bùi lần đầu làm DOP cho web drama

Dự án đầu tiên trong lĩnh vực phim ảnh của Tùng Bùi chính là Bệnh Viện Thần Ái do Nam Việt Media và YAFilm phối hợp sản xuất. Tuy chưa chính thức ra mắt nhưng bộ phim này hiện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của công chúng, đặc biệt là fan của dòng phim bí ẩn, kinh dị. Bên cạnh Tùng Bùi, hai cái tên Lê Hoàng Phương và Văn Công Viễn chính là hai đạo diễn chính của phim.

"Lần đầu tiên làm việc với anh Viễn nhưng tôi cảm nhận được nhiệt huyết làm nghề của anh. Đối với bất cứ dự án nào tôi cũng mong đóng góp để tạo ra được những hình ảnh tốt nhất có thể vì đó là động lực công việc của tôi. Để làm được điều đó cần có yêu cầu về nhân sự, thiết bị tương xứng. Tôi rất cám ơn anh Viễn trong dự án này vì giữa trăm ngàn khó khăn và công việc, anh Viễn vẫn đáp ứng được cho tôi sự hỗ trợ cần thiết để thực hiện công việc của mình một cách tốt nhất" - Tùng Bùi tâm sự.

VOH-DOP-Tung-Bui-4
Hoàng Phương và Tùng Bùi trên phim trường Bệnh Viện Thần Ái.

Nói về đạo diễn Hoàng Phương: "Anh Phương và tôi tuy cũng là lần đầu kết hợp ở vị trí đạo diễn và DOP nhưng chúng tôi đã quen biết và làm việc cùng nhau ở những vị trí khác đến nay là hơn 10 năm. Điều này giúp cho quan hệ công việc của tôi và anh Phương trên set và ngoài set rất tốt, có thể thẳng thắn góp ý cho nhau về nhiều vấn đề để cùng tạo ra sản phẩm tốt nhất. Yêu cầu thẩm mỹ của anh Phương và sự chỉn chu trong những chi tiết nhỏ của khung hình giúp tôi tạo ra những hình ảnh mà bản thân có thể thấy hài lòng".

VOH-DOP-Tung-Bui-5

Trong quá trình quay phim, Tùng Bùi cảm thấy mình có thêm được nhiều tiến bộ trong công việc chuyên môn nhờ sự hợp tác và cộng hưởng này. Tùng Bùi còn cho biết, do tránh đi vào lối mòn nên thật sự cũng khó gán cho hình ảnh của Bệnh Viện Thần Ái một concept cụ thể, có lẽ xin được tạm dùng từ “khác thường” để diễn tả phong cách hình ảnh của bộ phim này . 

VOH-DOP-Tung-Bui-6

Bên cạnh đó, Tùng Bùi còn cho hay, mọi góc máy dành cho diễn viên Quang Trung đều khiến anh hài lòng, vì nhân vật có nhiều diễn biến tâm lý khác nhau, nhờ đó anh có cơ hội thể hiện tâm lý nhân vật bằng nhiều góc máy đa dạng hơn.

Bệnh Viện Thần Ái do Tùng Bùi làm đạo diễn hình ảnh sẽ chính thức lên sóng vào tháng 5 này trên kênh NhacProTube.

Khánh Vân, cô y tá mang vẻ đẹp mùa hạ lần đầu 'bùng cháy' với web drama: Với xuất thân là người mẫu, Khánh Vân rất có lợi thế về ngoại hình nên thường xuyên được mời vào các vai hotgirl xinh đẹp trong các bộ phim.
Nam Anh nghi vấn bản thân gặp chuyện 'khó nói', lúc nào đầu óc cũng trong trạng thái 'bay bay': Chị gái song sinh của Nam Em đã có nhiều chia sẻ thú vị về vai diễn khiến khán giả 'nhớ mặt gọi tên' trong sự nghiệp, đồng thời khẳng định mối quan hệ hòa thuận với Nam Em.