"Khuyến khích chuyển câu chuyện vào tác phẩm bằng cảm xúc chứ không phải minh họa"

(VOH) - Trại sáng tác mỹ thuật đề tài “Lực lượng vũ trang- chiến tranh cách mạng” do Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam (Tổng cục chính trị) tổ chức đã được khai mạc vào ngày 2/12 tại Nha Trang- Khánh Hòa. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Kế hoạch tổ chức các hoạt động trọng điểm văn hóa, văn học nghệ thuật, báo chí quân đội giai đoạn 2011- 2015 nhằm góp phần khắc họa, phản ánh một cách sâu sắc và đầy đủ hơn về ý nghĩa, tầm vóc lớn lao của quân và dân ta trong đấu tranh giành giữ chính quyền, thống nhất đất nước và xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại hiện nay. Phóng viên Đài TNND TP.HCM đã trao đổi cùng ông Bùi Anh Hùng, chủ nhiệm chuyên ngành hội họa, hội Mỹ thuật Hà Nội, ban chấp hành câu lạc bộ sáng tác đề tài Lực lượng vũ trang chiến tranh cách mạng, trưởng trại sáng tác mỹ thuật đề tài “lực lượng vũ trang- chiến tranh cách mạng.

Đại tá Đinh Tiến Dược, Bí thư Đảng ủy Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phát biểu khai mạc Trại sáng tác mỹ thuật đề tài “Lực lượng vũ trang- chiến tranh cách mạng”.ảnh: QDND

Nghe nội dung phỏng vấn:

Thưa ông Bùi Anh Hùng, ông có thể nói mục đích và ý nghĩa của trại sáng tác Mỹ thuật về đề tài “Lực lượng vũ trang- chiến tranh cách mạng” lần này được không?

Theo ý kiến của cục trưởng Tổng cục chính trị, và được sự quan tâm của Bộ quốc phòng, cứ 5 năm Bộ quốc phòng có cuộc triển lãm và cuộc phát động về các loại hình nghệ thuật như văn học nghệ thuật, báo chí, chúng tôi được giao nhiệm vụ vận động sáng tác trong 5 năm đó. Trong 5 năm thì có các chuyến đi thực tế vào các đơn vị hoặc mở trại sáng tác. Ví dụ như năm rồi chúng tôi mở trại sáng tác ở Tam Đảo. Ở trại sáng tác đó thì đại đa số các họa sĩ từng qua các cuộc chiến ở lứa tuổi khá cao. Và tạo ra nhiều hiệu quả tốt.

Trong lần này thì trại sáng tác thu hút được bao nhiêu anh em họa sĩ tham gia và có nét gì mới so với những lần trước?

Lần này có 15 họa sĩ cả 3 miền Bắc, Trung, Nam tham gia, tuy nhiên có điều khác hơn mọi lần trước là các họa sĩ ở đợt này ở độ tuổi giai đoạn cuối cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước hoặc là ở lứa tuổi chưa từng biết gì về cuộc chiến tranh.

Vậy với những điểm khác đó thì họ phản ánh như thế nào về đề tài Lực lượng vũ trang chiến tranh cách mạng trong các tác phẩm nghệ thuật?

Thế hệ trẻ có điều lợi thế vì họ có cả quãng thời gian và không gian để họ nhìn lại cha ông, lịch sử, nhìn vào những chiến công hiển hách của cha ông để họ thông qua cảm nhận, suy nghĩ của cá nhân và đưa vào tác phẩm. Đó cũng là điều may mắn. Những tác phẩm của họ thì thường không bị dính vào vấn đề là minh họa lại cuộc chiến .

Đây là trại sáng tác toàn quốc nhưng chỉ có 15 họa sĩ tham gia thì có quá ít không thưa ông?

Đây là những họa sĩ chuyên nghiệp tham gia. Ban tổ chức quyết định lựa chọn những họa sĩ đã có tên tuổi trong làng mỹ thuật và có những đột phá, mạnh dạn trong vấn đề sáng tạo. Đây cũng nhằm mục đích tạo ra một thế hệ mới, mầm mới để đề tài này mãi mãi bền vững và không bị cũ. Với cách nhìn mới thì họ có thể đưa hội họa đến với công chúng một cách cập nhật hơn. Còn ít các sáng tác vì để tổ chức trại sáng tác thì cũng khá vất vả lên danh sách, tìm hiểu cá nhân từng họa sĩ, những người có khả năng và năng lực làm những việc này vì đề tài chiến tranh cách mạng là đề tài khó, khó nhất với những người chưa biết, chưa hiểu về nó.

Như ông nói vẽ về đề tài này rất khó vậy là trưởng trại sáng tác, ông thấy những họa sĩ trẻ ngày nay thiếu yếu tố nào để giúp cho tác phẩm

về đề tài này được tốt?

Vấn đề chính của thế hệ trẻ không phải là anh vẽ cái gì mà anh nghĩ như thế nào về cuộc chiến và anh bộc lộ cảm xúc của anh. Thật ra những chuyện ấy khá đơn giản vì có thể thông qua câu chuyện của người đi trước như của cha mẹ, ông bà mà người nghệ sĩ tiếp nhận, chuyển câu chuyện vào tác phẩm bằng cảm xúc chứ không phải minh họa, thì tôi nghĩ sẽ thành công. Chứ minh họa lại câu chuyện thì các thế hệ cha ông mình đã làm rất nhiều về tranh chiến trận v.v. Chính vì vậy, thế hệ trẻ phải làm khác hơn thì mới tốt, có thể ban đầu chỉ là ý tưởng.

Sau trại sáng tác này thì ban tổ chức có tổ chức thêm những trại sáng tác hay hội thảo để giúp người họa sĩ tiếp cận và vẽ tốt đề tài này?

Chúng tôi là ban thường trực vận động nên 5 năm đó chúng tôi luôn vận động những việc này. Để tiếp nối cho 5 năm về sau nên lần này chúng tôi tìm một thế hệ họa sĩ ở tuổi chưa qua chiến tranh để tạo nguồn tiếp tục cho những thế hệ sau nữa. Như

TP.HCM, gọi là họa sĩ trẻ nhưng cũng là phó chủ tịch hội tham gia lần này, đó là họa sĩ Siêu Quý; hoặc trưởng ngành của hội họa thành phố; hay ngoài Bắc thì chọn những người có năng lực rất tích cực trong nghề. Và các họa sĩ tham gia đều là hội viên hội mỹ thuật Việt Nam.

Thưa ông sau trại sáng tác thì những tác phẩm của các họa sĩ sẽ được dùng như thế nào?

Với thời gian chỉ 15 ngày cho trại sáng tác thì để có tác phẩm đẹp hoặc tác phẩm hoàn chỉnh thì đó cũng là yếu tố đặt ra với họa sĩ. Nhưng để tìm những tác giả là mầm mới trong đề tài này thì cũng dài hơi. Những tác phẩm sau trại sáng tác thì vẫn thuộc về quyền sử dụng của tác giả. Vào năm 2014, chúng tôi có cuộc triển lãm lớn, qui mô toàn quốc về đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng. Đây là những nhân vật tạo nguồn cho triển lãm, là cây đinh, là điểm sáng cho triển lãm đó. Những tác phẩm hội họa đó đứng vị trí xứng đáng trong triển lãm.

Xin cám ơn ông!

Bình luận