Lần đầu tiên trao Bông sen vàng cho phim 'thắng' cả nghệ thuật lẫn công chúng

(VOH) - Liên hoan Phim VN (LHP VN) lần thứ 19 vừa bế mạc và trao giải tại nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Chủ nhân của Giải Bông sen vàng - giải thưởng uy tín và giá trị nhất của LHP không nằm ngoài dự đoán của nhiều người. Đó là phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của Victor Vũ.

Và cũng lần đầu tiên, kết quả của Hội đồng chuyên môn trùng khớp với giải khán giả bình chọn, điều đó cho thấy điện ảnh VN đang có những bộ phim đáp ứng cả tính nghệ thuật lẫn tính thương mại cao. Đạo diễn - NSƯT Vũ Xuân Hưng - Chủ tịch Hội đồng giám khảo phim điện ảnh về Liên hoan phim năm nay đánh giá chất lượng LHP năm nay qua cuộc trao đổi với phóng viên VOH.

Đạo diễn - NSƯT Vũ Xuân Hưng. Ảnh: baotintuc

* VOH: LHP VN lần thứ 19 đã tìm ra được giải Bông sen vàng và bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã có 3 giải thưởng quan trọng “Bông sen vàng, đạo diễn xuất sắc và giải khán giả bình chọn”. Ông đánh giá như thế nào về kết quả này?

- Đạo diễn - NSƯT Vũ Xuân Hưng: Sau khi đã được sơ tuyển, tôi cho đây có cách làm chuyên nghiệp, tránh được tình trạng Ban giám khảo (BGK) phải đối mặt với những phim không đủ chất lượng về nội dung và nghệ thuật thể hiện. Giúp cho việc chấm thi được tập trung hơn. Theo BGK, năm nay các phim đều đạt chất lượng tốt, tuy nhiên không phải phim nào cũng có sự gắn kết một cách hợp lý và rõ ràng với tiêu chí của LHP nên trong quá trình chấm chúng tôi có sự tuyển chọn một lần nữa.

Với phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, chúng tôi nhận thấy có nhiều điểm gắn kết với tiêu chí của LHP, có sự thuyết phục cả nội dung lẫn nghệ thuật thể hiện. Chúng tôi cũng cộng điểm cho tác phẩm này khi thấy sự thu hút của nó với khán giả trên cả nước.

Đoàn phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" trong khoảnh khắc được vinh danh. Ảnh: NLĐ

* VOH: Năm nay hội đồng giám khảo của chúng ta đưa ra những tiêu chí đánh giá như thế nào?

- Đạo diễn - NSƯT Vũ Xuân Hưng: Tiêu chí BGK phải dựa vào tiêu chí của LHP “Dân tộc, nhân văn, sáng tạo và hội nhập”, trong quá trình chấm cũng cụ thể hóa những tiêu chí này để chấm một cách chính xác hơn. Như tiêu chí dân tộc, đây là tiêu chí rộng nhưng chúng tôi cố gắng tập trung vào những tác phẩm có khả năng thể hiện những vấn đề của đất nước, có nghệ thuật thể hiện và đậm đà bản sắc dân tộc. Những tiêu chí khác cũng được chúng tôi cân nhắc kỹ để đánh giá tác phẩm.

* VOH: Với 2 phim đoạt giải Bông sen bạc, phim “Cuộc đời của Yến” chỉ vừa mới hoàn thành và chưa có dịp giới thiệu đến khán giả, phim “Những đứa con của làng” ra mắt một thời gian nhưng không nhận được hiệu ứng tốt từ công chúng. Ông có thể giải thích lý do và đây có phải là cách mà ban giám khảo tìm kiếm đề tài quen thuộc như những LHP khác để trao giải không?

- Đạo diễn - NSƯT Vũ Xuân Hưng: Sau khi bàn bạc, chúng tôi sàn lọc được 10 bộ phim có chất lượng thể hiện, sau đó chúng tôi chuyển sang chấm giải cá nhân. Sau khi giải cá nhân xác định thì chúng tôi nhìn lại những tác phẩm có nhiều giải cá nhân. Vì chúng tôi quan niệm, một bộ phim có chất lượng cao mà không có giải cá nhân thì không thuyết phục. Hai phim này đều có 4 giải cá nhân, nhiều nhất số phim dự giải năm nay. Sau đó, chúng tôi xét lại thấy 2 phim “Cuộc đời của Yến” và “Những đứa con của làng” vừa gắn được với tiêu chí của LHP vừa gắn được với chất lượng nghệ thuật.

* VOH: Qua những phim ông đã xem tại LHP lần này, ông có suy nghĩ gì về sự phát triển của điện ảnh VN hiện nay?

- Đạo diễn - NSƯT Vũ Xuân Hưng: Chúng tôi thấy có một điều đáng mừng là điện ảnh có sự phát triển cả về nội dung lẫn nghệ thuật thể hiện. Và đã làm được một chuyện từ trước tới nay không làm được, đó là phim vừa có tính nghệ thuật, vừa thu hút được khán giả. Với đà phát triển như thế này, hứa hẹn điện ảnh VN sẽ có những bước phát triển tốt. Qua LHP, chúng tôi cũng nhận thấy nhà nước có sự quan tâm và đầu tư thích đáng cũng là một hiệu ứng cần khích lệ để tạo ra mặt bằng những bộ phim có chất lượng nghệ thuật tốt và có nội dung sâu sắc.

* VOH: Cảm ơn ông!