Chờ...

Liveshow cuối cùng của nghệ sĩ Hồng Nga

(VOH) - 70 tuổi với nửa thế kỷ gắn bó nghiệp cầm ca, nghệ sĩ Hồng Nga đã chắt chiu biết bao số phận, mỗi vai diễn đi qua là một lần khắc thêm nỗi nhớ thương vào lòng người mộ điệu.

Hỉ, nộ, ái ố, buồn thương ai oán của đời nghệ sĩ và tình cảm yêu thương của khán giả theo nghệ sĩ Hồng Nga chính là gia tài lớn nhất. Cải lương, chính kịch, hài kịch… mỗi thể loại đều in đậm trong lòng công chúng những vai diễn để đời  trong nhiều kịch bản như: Tuyệt tình ca, Mẹ yêu, tình nghệ sĩ, đón con về. Để tri ân tình cảm thương mến của khán giả đã dành cho mình, nghệ sĩ Hồng Nga sẽ hội ngộ cùng khán giả trong một liveshow vào đúng dịp sinh nhật lần thứ 70. Đây là chương trình được đầu tư lớn nhất từ trước đến giờ. Chương trình gồm nhiều thể loại: cải lương, hài kịch và tân nhạc đã diễn ra vào đêm 17/1. 

Nghệ sĩ Hồng Nga và NSND Ngọc Giàu trong tiểu phẩm Tình nghệ sĩ - Ảnh: TNO

* Nghệ sĩ Hồng Nga chia sẻ về lần thực hiện Liveshow này?

Tôi suy nghĩ mấy năm trời, giờ mình già rồi, tiền bạc khi mất đâu có đem theo được mà muốn để lại cho đời, cho khán giả chút gì đó nên Hồng Nga quyết định thực hiện liveshow này. Có hai ý nghĩa trong liveshow lần này. Trước tiên, tôi muốn cám ơn tổ nghiệp đã cho tôi cái nghề và cái duyên nghề để được khán giả yêu thương, sau là tôi tri ân khán giả, bà con gần xa đã thương tôi, bỏ qua những cái lỗi trong diễn xuất. Mà chính vì được khán giả thương Hồng Nga mới còn được đứng trên sân khấu như hôm nay. Tôi muốn được một lần hội ngộ khán giả trong một chương trình được đầu tư công phu với cái tuổi 70 của mình. 70 rồi, xuân sắc còn được bao nhiêu nhưng tôi vẫn muốn để lại chút gì đó. Toàn bộ số tiền bán vé, sau khi trừ chi phí cho anh em nghệ sĩ, tôi sẽ dùng số tiền còn lại để ủng hộ anh em nghệ sĩ kém may mắn, họ cùng ăn cơm tổ nghiệp chung với mình nhưng con đường làm nghề lại kém duyên. Tôi cũng muốn gửi chút quà Tết cho anh em hậu đài, những người luôn âm thầm phía sau sân khấu để cho anh chị em nghệ sĩ chúng tôi được rực rỡ tỏa sáng trong từng đêm diễn.

* Khi nhắc đến nghệ sĩ Hồng Nga, khán giả nhắc đến một nghệ sĩ đa tài. Nghệ sĩ Hồng Nga có thể diễn đa dạng các loại vai, từ diễn hài, từ những vai bà mẹ nghèo cho đến những vai bà hội đồng cực kì độc ác… vai diễn nào nghệ sĩ Hồng Nga cũng để lại những dấu ấn riêng. Vậy những số phận được chắt chiu đó sẽ có dịp tái ngộ cùng khán giả trong chương trình lần này như thế nào?

Đúng như thế, tôi sẽ sống lại nhiều vai diễn với nhiều tính cách khác nhau, từ bà hội đồng độc ác cho đến những vai người mẹ tảo tần hay những vai hài. Trong đó có những vai diễn mà đã mấy chục năm nay Hồng Nga chưa diễn lại. Ngoài cải lương, Hồng Nga sẽ còn diễn nhiều trích đoạn hài cùng với nhiều diễn viên hài mà Hồng Nga đã có duyên gắn bó nhiều năm. Nói thật, tuổi 70 mà chạy liên tiếp như thế này rất mệt nhưng nghĩ đến khán giả, nghĩ đến anh em đã hết lòng với mình, lại thấy không mệt nữa. Tôi tin rằng với sự đầu tư, sự tập luyện nghiêm túc của các anh chị em nghệ sĩ sẽ mang đến cho quý khán giả một chương trình nghệ thuật thật hay. Và lần kỷ niệm với liveshow cuối đời của mình, tôi tin khán giả sẽ hài lòng với những vai diễn, những tính cách vừa cũ nhưng cũng có những cái rất mới, rất lạ, những cái mà từ trước đến giờ Hồng Nga chưa từng dám thử diễn thì nay với liveshow cuối cùng, Hồng Nga cũng sẽ liều một lần xem như là gia tài để lại.

* Cảm xúc trên sàn tập chắc rất  đặc biệt, vì đâu phải lúc nào cũng có cơ hội được hội ngộ cùng các cô chú nghệ sĩ bạn bè đồng nghiệp?

Phải nói là quá đặc biệt, giờ nhìn lại cũng không còn mấy ai, ở cái tuổi 70 hay hơn nữa như chúng tôi mà còn đứng được cùng nhau trên sân khấu như thế này thật là đáng mừng. Nhiều trích đoạn tập xong tự dưng nước mắt cứ chảy ra. Sung sướng, hạnh phúc vì mình được nhiều quá. Chương trình có nhiều tiết mục mà tôi tin là khán giả sẽ cười nghiêng ngã và cũng sẽ khóc đến tận cùng.

* Về đạo diễn, vai trò quan trọng nhất của chương trình, nghệ sĩ đã tin tưởng giao cho đạo diễn nào?

Tôi tin tưởng và trao vai trò này cho đạo diễn Trần Ngọc Giàu, đây là một đạo diễn có tài, anh khá trầm tĩnh và ít nói nhưng những cái anh nói ra đều hay và chuẩn xác cho nhân vật cũng như hoàn cảnh biểu diễn. Vì biết tôi tuổi già, sức không còn như thời trẻ nên trong một số trích đoạn nếu hát suốt sẽ rất kho giữ hơi cho một chương trình dài nên anh Ngọc Giàu đã lên hẳn một bố cục chương trình, quay video clip chỗ nào, tư liệu chỗ nào… chỉ bao nhiêu đó thôi đủ thấy anh là người có tâm và có tình với nghệ sĩ. Không biết rồi ngày mai, ngày mốt hay một tháng, một năm nữa sẽ ra sao, nhưng còn bao nhiêu thì tôi cống hiến cho khán giả bấy nhiêu. Hồng Nga xin tri ân khán giả, cám ơn khán giả đã nuôi nấng và yêu thương Hồng Nga suốt mấy chục năm qua.

* Xin cám ơn nghệ sĩ.