Đăng nhập

Loay hoay xây dựng thương hiệu cho phim Việt

(VOH) - Tại hội thảo "xây dựng thương hiệu, vị thế của điện ảnh VN" trong liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19, các chuyên gia nhận định với sự lấn lướt của những nền điện ảnh hùng mạnh như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, điện ảnh Việt thua ngay trên sân nhà.

Gần 15 năm trở lại đây, điện ảnh Việt có nhiều cơ hội để khẳng định vị thế của mình. 5 năm qua, khi chính sách hỗ trợ xã hội hóa được ban hành, điện ảnh VN có cơ hội trỗi dậy mạnh mẽ.

Trung bình mỗi năm, Việt Nam sản xuất từ 25-30 bộ phim nhựa, riêng năm 2015 sản xuất 40 phim. Không ít phim thu hút đông đảo công chúng và đạt doanh số kỷ lục phòng vé như bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, trong 3 tuần phát hành thu về gần 70 tỉ đồng.

img thumbXem toàn màn hình

Phim Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh thành công ngoài mong đợi. 

Những bộ phim đáng mừng về doanh thu và chất lượng chỉ là số ít. Thật khó tìm ra những tác phẩm “để đời” được đánh giá cao trong nước và quốc tế. Một vài cái tên đơn lẻ không thể xây dựng một thương hiệu quốc gia vì vậy, thương hiệu phim Việt khá bấp bênh và không bền vững.

Tiến sỹ Ngô Phương Lan- Cục trưởng cục điện ảnh khẳng định:" Nói đến thương hiệu phải gắn đến thị trường, bây giờ cũng hơi muộn nhưng cũng kịp thời, đúng dịp. Trong quá trình xây dựng luật điện ảnh chúng tôi cân nhắc nhiều cụm từ giá trị tác phẩm điện ảnh và giá trị của phim đặt hàng sẽ có hiệu quả về kinh tế xã hội".

Xây dựng thương hiệu chính là việc phải sáng tạo thường xuyên và có tính bền vững, khẳng định giá trị dân tộc nhân văn và sáng tạo. Tuy vậy, điện ảnh Việt hiện phát triển theo kiểu tự do. Nhiều phim hài nhảm tràn ngập các rạp chiếu; phim nghệ thuật, phim chiến tranh cách mạng không có đường ra rạp. Theo nhà biên kịch Đinh Thiên Phú,  đề tài lịch sử là mảng đề tài có tiền đề tốt và cần chú trọng khai thác để củng cố thương hiệu.

Nói về phát triển thương hiệu phim Việt, ông Nguyễn Ngọc Bích- Vụ Kế hoạch tài chính, trưởng phòng dịch vụ công cho rằng:" Phát triển thương hiệu Việt phải theo đúng quy luật vận động của nền kinh tế thị trường. Chúng ta không xác định được nền kinh tế thị trường đầy đủ trong lĩnh vực sản xuất phim, chúng ta vẫn từ chỗ nọ kéo chỗ kia mà đòi phim hay thì không bao giờ".

Tại hội thảo, các nhà sản xuất mong muốn Nhà nước “lưu tâm” đối với phim tư nhân mang ra thị trường quốc tế. Hầu hết phim tư nhân hiện muốn bán ra nước ngoài phải tự bỏ tiền quảng bá, mỗi phim một kiểu. Nhà nước cần chủ động giúp đỡ và định hướng rõ ràng để tránh trường hợp “tự thân vận động” như thời gian qua.

Bình luận