Chờ...

Nhiều tác phẩm chất lượng cao trong cuộc thi sáng tác VHNT kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh Hậu Giang

(VOH) - Cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh Hậu Giang do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Văn Học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Hậu Giang phát động đã thu hút sự tham dự của 236 tác giả ở trong cả nước với 685 tác phẩm bao gồm: 155 ca khúc, 175 bài ca cổ và 355 ảnh nghệ thuật. Có thể nói, đây là cuộc phát động lớn viết về tỉnh Hậu Giang nhân kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh. Nhân sự kiện này, phóng viên Đài TNND TPHCM đã có cuộc phỏng vấn cùng ông Phạm Sơn Hà – Phó giám đốc Sở VHTTDL Hậu Giang - Chủ tịch Hội Văn Học Nghệ thuật Hậu Giang:

* Được biết Sở VHTTDL và Hội VHNT tỉnh Hậu Giang đã phát động cuộc thi VHNT nhân 10 năm thành lập tỉnh, ông có thể nói qui mô của cuộc thi lần này?

- Ông Phạm Sơn Hà: Để chuẩn bị tốt cho kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh Hậu Giang, song song đó là  kỉ niệm 40 năm chiến thắng 75 lực lượng tiểu đoàn, đây là sự kiện lớn của Hậu Giang,do đó được sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo tỉnh, Hội VHNT phối hợp với Sở VHTTDL tổ chức cuộc thi VHNT. Cuộc thi này chỉ có 3 loại hình là sáng tác ca khúc, ca cổ và ảnh nghệ thuật với qui mô rộng và phạm vi toàn quốc. Vì vậy mà thời gian qua cũng nhận được rất nhiều tác phẩm.

* Thưa ông, tại sao lại có sự hạn chế ở 3 loại hình này, còn ví dụ về truyện, tiểu thuyết thì sao?

- Ông Phạm Sơn Hà: Trong sự kiện này còn có nhiều loại hình chào mừng khác, hơn nữa, trong những năm qua thì, Hội VHNT tỉnh Hậu Giang cũng đã tổ chức đăng cai nhiều giải khác, nên sợ trùng lắp. Do đó, chỉ chọn một số loại hình này và cũng vì những loại hình này mang tính phổ biến nhiều. Bên cạnh đó, nhân sự kiện này với cuộc thi này thì tìm những tác phẩm để làm chương trình, triển lãm để phục vụ tốt yêu cầu của địa phương đặt ra.

* Ông đánh giá chất lượng những tác phẩm của cuộc thi này như thế nào?

- Ông Phạm Sơn Hà: Có điều may mắn là thời gian qua, Hậu Giang đã kí kết liên tịch với các Hội ở ĐBSCL, đặc biệt là có sự liên kết với TPHCM. Suốt thời gian qua cũng đã tiếp rất nhiều đoàn văn nghệ sĩ. Nhờ đó mà có nhiều tác phẩm vì tác giả đi trực tiếp cho nên có nhiều cảm xúc. Đặc biệt, lần này thì có rất nhiều tác phẩm đạt chất lượng rất cao về tính thẩm mỹ nghệ thuật.

* Chương trình đưa tác phẩm của cuộc thi này phổ biến cho người dân như thế nào, thưa ông?

- Ông Phạm Sơn Hà: Hiện nay, Ban tổ chức (BTC) cũng đã chỉ đạo biên tập 2 đĩa VCD ca nhạc và ca cổ. Ảnh thì cũng đã chuẩn bị in ấn một tập để phổ biến. Thứ hai, cũng đã chuẩn bị cuộc triển lãm để mừng sự kiện 10 năm thành lập tỉnh. Ngoài những hình thức này thì BTC cũng sẽ gửi đĩa VCD để giao lưu với các đài khu vực cũng như trên các đài phạm vi toàn quốc.

* Với cuộc thi này, ông thấy sự tác động với anh chị em văn nghệ sĩ, nhất là anh chị em văn nghệ sĩ Hậu Giang như thế nào?

- Ông Phạm Sơn Hà: Đây là dịp để anh chị em văn nghệ sĩ Hậu Giang cọ sát cũng như có dịp để phổ biến tác phẩm của mình. Đặc biệt năng động hơn, trong đó có những giải thưởng để khích lệ tinh thần anh chị em nghệ sĩ. Tại vì, tỉnh cũng tổ chức nhiều cuộc đi thực tế, tạo anh em văn nghệ sĩ có cảm xúc viết bài. Phải nói là trong thời gian này, niềm phấn khởi phấn khích của anh em văn nghệ sĩ rất lớn. Dù trong điều kiện còn hết sức khó khăn, trong thời chia tách tỉnh, lượng anh em văn nghệ sĩ từ Cần Thơ về cũng rất ít, do đó, trong 10 năm qua phải nói là Hội VHNT đã là mái nhà chung và tạo điều kiện cho anh em văn nghệ sĩ Hậu Giang tiếp xúc rất nhiều trong sáng tác ở những trại sáng tác của toàn quốc, khu vực. Đặc biệt, mỗi năm Hội đều tạo điều kiện cho anh em có điều kiện đi thực tế sáng tác. Do vậy mà tới đây, anh chị em văn nghệ sĩ Hậu Giang cũng tích cực xây dựng những chương trình, tham gia bài vở. Hầu như những công trình lễ hội cũng như sự kiện văn hóa lớn của Hậu Giang thì anh em đều có tác phẩm và có sự cống hiến riêng. Đây là sự cống hiến tích cực của anh em văn nghệ sĩ. Và chúng tôi phải ghi nhận.

* Trong thời gian qua, Hội VHNT Hậu Giang và Hội VHNT TPHCM có những cuộc trao đổi, giao lưu như thế nào?

- Ông Phạm Sơn Hà: Đó là mối quan hệ rất chặt hiện nay. Hằng năm, có những đợt Hội VHNT TPHCM đi thực tế sáng tác ở Hậu Giang. Qua mối liên kết này cũng đã tạo điều kiện rất nhiều cho anh em văn nghệ sĩ Hậu Giang học hỏi, rút kinh nghiệm từ các bậc đàn anh của TPHCM. Thời gian qua cũng rất cám ơn anh em văn nghệ sĩ TPHCM tổ chức nhiều trại sáng tác, nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ về photoshop hình ảnh, về mỹ thuật, âm nhạc, văn thơ… từng bước nâng tầm chuyên môn chuyên nghiệp của anh chị em văn nghệ sĩ Hậu Giang.

* Sắp tới, hai Hội có chương trình hợp tác nào lớn không?

- Ông Phạm Sơn Hà: Hiện nay thì địa phương chúng tôi cũng đang chuẩn bị đoàn nghệ thuật để biểu diễn giao lưu ở TPHCM. Đồng thời TPHCM cũng cử những đoàn nghệ thuật xuống biểu diển tại Hậu Giang. Anh em văn nghệ sĩ Hậu Giang cũng đang hưởng ứng những cuộc vận động sáng tác của TPHCM. Điều đó tạo được niềm phấn khởi của anh em văn nghệ sĩ đã có hướng đề tài để anh em viết. Tôi nghĩ rằng, từ đây mối quan hệ này sẽ ngày càng khắng khít hơn.

* Xin cám ơn ông!


Công viên Xà No, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang - Ảnh: Haugiang.gov.