Sống nhẹ nhàng hơn với “Sài Gòn chữ vội trên vai”

(VOH) – Chiều ngày 15/7, bác sỹ - nhạc sỹ Vũ Minh Đức vừa giới thiệu đến người yêu sách, yêu Sài Gòn “đứa con văn chương” đầu tay của mình mang tên Sài Gòn chữ vội trên vai.

Đây là tuyển tập 30 tản văn viết về Sài Gòn và những câu chuyện đời thường. 30 tản văn như 30 thông điệp gửi đến người đọc trong 30 ngày của tháng.

Thông qua những câu chuyển nho nhỏ của mình, bác sỹ - nhạc sỹ Vũ Minh Đức mong muốn: “Mọi người hãy sống chậm lại một chút giữa Sài Gòn vội vã này để cảm nhận cuộc sống quanh mình đẹp hơn, để cùng nhau sống tử tế và ý nghĩa hơn”.

MC Phương Huyền và tác giả Vũ Minh Đức trò chuyện về cuốn sách mới. 

Với “Sài Gòn chữ vội trên vai”, tác giả còn gửi gắm vào những câu chữ một chút triết lý nhẹ nhàng thông qua việc phủ lên một màu sắc rất riêng về những điều thân thương, ngỡ ra rất quen thuộc giữa Sài Gòn. Điều đó khiến Vũ Minh Đức thành công khi đưa người đọc đi từ trạng thái hờ hững đến nôn nóng và mong muốn đọc tiếp những bài sau nữa.

30 tản văn được gom góp thành 3 mảng chuyện chí. Đó là những câu chuyện đời thường những lấp lánh và tỏa hương với Sài “Gòn, những tiếng rao”, “Sài Gòn khi nào rảnh” hay “Bà cụ tiêm trầu”. Đó là những quan sát tinh tế của một trái tim nhân hậu với “Chuyện con cua”, “Mưa cho gần nhau hơn” hay tác phẩm được chọn làm tên của quyển sách “Sài Gòn, chữ vội trên vai”. Mảng còn lại của cuốn sách còn là những bài học nhỏ dễ thương do anh góp nhặt trong hành trình sống của mình với “Sài Gòn, thi thoảng lo” hay “Sài Gòn, thương cả người dưng”.

Sài Gòn chữ vội trên vai của Vũ Minh Đức

Sau khi đọc “Sài Gòn chữ vội trên vai”, nhà báo Quỳnh Lệ nhận xét: ”Mỗi bài viết của Minh Đức là một bức tranh phong cảnh với nhiều mảng màu ấm áp, tươi sáng. Tất cả đều xoay quanh cái trục Sài Gòn qua hai mùa mưa nắng… Có những câu chuyện thấm thía tình người, có vài câu chuyện lớt phớt như mưa bụi… những tất cả đã vẽ nên chân dung của một Bác sỹ - Nhạc sỹ tài hoa và thiện tâm”.

Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan trong lời giới thiệu quyển sách: ”Đọc đi, đọc “Sài Gòn, chữ vội trên vai” của Minh Đức để thấy còn quá nhiều bài học mà chúng ta chưa thuộc lần nào". 

Ca sỹ Duy Long tình cảm trong ca khúc Sài Gòn Phố. 

Ca sỹ Hà Vân thể hiện Mẹ Là Cánh Cò Quê Hương - sáng tác của Vũ Minh Đức.

Đông đảo bạn bè, người thân và người yêu sách đến ủng hộ nhạc sỹ - bác sỹ Vũ Minh Đức.

Đầu năm 2016, anh Vũ Minh Đức đã tự thực hiện một quỹ từ thiện riêng của mình mang tên “Heart to heart – Chắp cánh ước mơ” để hỗ trợ cho những em hiếu học có hoàn cảnh khó khăn cũng như các trẻ em có bệnh hiểm nghèo.

Nhân dịp ra mắt quyển sách Sài Gòn chữ vội trên vai, tác giả Vũ Minh Đức cũng cho biết là sẽ dành toàn bộ chi phí thu được từ việc bán sách cho quỹ này. Kết thúc buổi họp báo chiều tối qua, tác giả Vũ Minh Đức đã ký tặng và bán 100 quyển sách, nâng tổng số sách bán gây Quỹ sau 1 tuần phát hành với sự ủng hộ của độc giả cán mốc 900 quyển, tương đương số tiền 45.000.000VND để giúp trẻ em học giỏi vượt khó.