Đăng nhập

Tour du lịch mở - Xu hướng trong dịp hè 2016

(VOH) - Trong 2 năm trở lại đây, Free and Easy - loại hình "du lịch mở" mới được các công ty lữ hành triển khai rộng rãi và nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách.

Nghe bài viết tại đây. 

Nếu tour du lịch truyền thống, tất cả hoạt động trên hành trình của du khách đều được bao trọn, từ số lượng, thứ tự điểm đến, thời gian dừng ở mỗi điểm được “đóng khung” thì tour du lịch mở, du khách là người chọn hành trình, quyết định thời gian dừng ở mỗi điểm đến, ăn ở khách sạn nào, ăn gì, giá bao nhiêu. Thậm chỉ khách cũng có thể tự ăn uống ở bất kỳ địa điểm nào mình thích nếu thấy hợp túi tiền, khẩu vị.

Ông Nguyễn Tùng Lâm, Giám đốc Trung tâm lữ hành quốc tế Trippy, đơn vị chuyên về tour du lịch mở ở TPHCM giải thích: ”Ví dụ bây giờ mình đặt tour Free & Easy đi Nha Trang, các công ty du lịch sẽ bán vé tàu, xe hay máy bay đi. Sau đó khách về khách sạn nhận phòng. Những hoạt động trong các ngày tiếp theo, khách sẽ tự túc. Lịch trình sẽ luôn thay đổi vì tất cả do khách quyết định".

Do tính chất mở nên tour du lịch Free and Easy ở Việt Nam rất ít doanh nghiệp lữ hành theo đuổi bởi lượng khách chưa đông, chủ yếu là Việt kiều hoặc khách nước ngoài.

Lê Phương Hiền, Việt kiều Ấn Độ cho biết, quay về Việt Nam trong 1 tháng nay, đã chọn cho gia đình đi về Bến Tre, Cần Thơ với hành trình kéo dài 2 ngày 1 đêm trong hè này.

img thumbXem toàn màn hình

Ảnh minh họa: Easy Việt

Sống và đi du lịch nước ngoài thường xuyên nên Phương Hiền chọn tour du lịch mở với khách sạn 2 sao, không bao gồm ăn uống, giá chỉ 600.000 đồng/người. Tham gia tour này, công ty chỉ thực hiện kết nối điểm đến, vận chuyển và chỗ ở, nên chi phí tiết kiệm hơn nhiều.

Hiền so sánh: ”Mình đi được nhiều điểm trong một thời gian ngắn. Có thời gian nhiều hơn để tự tìm tòi, khám phá những điểm đến, những phong tục, ẩm thực của người dân địa phương mà mình quan tâm. Trong khi đó, nếu đi tour trọn gói sẽ mất những cơ hội đó. Tour Free & Eassy cũng hay một điều nữa là, mình luôn có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu thêm những điểm mà mình đặt chân đến”.

Bắt đầu có mặt từ những năm 1993, 1994 ở Việt Nam nhưng trong 3 năm trở lại đây, xu hướng đi tour du lịch mở mới được nhiều người lựa chọn bởi nó tiết kiệm tài chính khá nhiều, phù hợp với nhiều đối tượng đặc biệt là người trẻ, thích xê dịch nhưng muốn hao tổn ít chi phí nhất.

Ông Nguyễn Tùng Lâm, Giám đốc Trung tâm lữ hành quốc tế Trippy cho biết, để đáp ứng đa dạng nhu cầu của du khách, các công ty du lịch cũng có 2 hình thức: cách điệu từ tour truyền thống cho du khách chọn lựa thực đơn đối với những tour khởi hành hàng ngày hoặc những tour đơn thuần là Free and Easy tới những điểm đến phổ biến ở Việt Nam.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày, có khoảng 300 khách du lịch được Trippy phục vụ trên toàn quốc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời gian gần đây, số lượng khách lẻ tìm đến để được tư vấn tour, tuyến du lịch nội địa "mở" ngày càng tăng.

Lâu nay, các đơn vị lữ hành chủ yếu khai thác khách hàng là cơ quan, doanh nghiệp, trường học… do đối tượng có điều kiện kinh tế và khi thiết kế tour, tuyến cho đoàn khách tập thể trên 30 người thì dễ dàng hơn rất nhiều trong cân đố giá. Còn đối với khách lẻ, thích đi tour du lịch mở thì chưa được nhiều đơn vị đầu tư khai thác. 

Do vậy, để tour du lịch mở thu hút nhiều hơn du khách, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam, cho rằng các công ty phải đầu tư khai thác nguồn khách online kể cả trong và ngoài nước:

"Ở VN, mới chỉ có vài công ty thiết lập hệ thống mạng và bán được trên mạng. Tuy nhiên, 99% doanh nghiệp du lịch chưa ứng dụng được hệ thống online". 

Bình luận