Hải Phòng: Người dân chen chúc xem lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

(VOH) – Sáng 4/9, diễn ra lễ hội chọi trâu Đồ Sơn tại sân vận động trung tâm quận, được tổ chức sau 2 năm hoãn vì Covid-19.

Từ sáng sớm, bất chấp trời mưa, dòng người vẫn nườm nượp đổ về để xem hội.

Để vào xem hội, khán giả phải có vé mời do Ban tổ chức phát hành. 50% số vé được phát về các phường của quận Đồ Sơn, 50% còn lại phân phối qua các tour du lịch.

Chọi trâu Đồ Sơn
Từ 6 giờ sáng, hàng vạn khán giả ở khắp nơi đồ về Sân vận động Đồ Sơn. Nguồn: NLĐO

Dù lễ hội không tổ chức bán vé, nhưng vẫn có hiện tượng giấy mời, vé mời được đưa ra bày bán công khai với giá 250 - 350.000 đồng/vé (tùy khán đài A, B, C và D). Các dịch vụ ăn theo lễ hội như: bán nón, mũ, áo mưa, quạt tay cũng được dịp đắt khách.

Để đảm bảo an ninh, gần 400 cán bộ chiến sĩ công an, biên phòng, quân sự đã được Ban tổ chức huy động.

Hải Phòng: Người dân chen chúc xem lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 1
Trâu số 08 khiến trâu số 02 bỏ chạy để lên ngôi vô địch. Nguồn: NLĐO

Lễ chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2022 diễn ra với sự góp mặt của 16 "ông trâu" đến từ 6 phường. Sân vận động có sức chứa khoảng 20.000 người nhưng không đủ chỗ, nhiều khán giả phải tràn xuống sát hành rào để đứng xem.

Phía trong sân vận động, từ 7h sáng các khán đài đã kín người. Các khán đài C, D đều được Ban tổ chức chuẩn bị mái che bằng những tấm bạt lớn, đảm bảo cho người dân theo dõi các trận đấu.

Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn được quận Đồ Sơn khôi phục từ năm 1990, được tổ chức thường niên vào ngày 9/8 âm lịch hàng năm, gồm vòng loại và chung kết.

Lễ hội đã được Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Năm 2012, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Năm 2017, lễ hội xảy ra sự cố trâu húc chết chủ và phải bỏ vòng loại cũng như việc bán vé vào xem.

Sau các trận vòng loại, trâu bại trận sẽ được đưa ra khu giết mổ làm thịt, bán giá khoảng 3 triệu/kg thịt. Trong các trận tứ và bán kết, giá thịt có thể cao hơn. Riêng trâu trong trận chung kết sẽ không bán thịt.