Ra mắt bộ tiểu thuyết lịch sử Loạn 12 sứ quân

(VOH) - Sáng 20/9, Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ tổ chức giới thiệu bộ tiểu thuyết lịch sử Loạn 12 sứ quân của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư tại Đường sách Thành phố.

Với lòng đam mê sử Việt bởi một lý do là “Đất nước Việt là một dân tộc tuy nhỏ, ít người, đất hẹp nhưng ý chí quật cường có thể xem là số một”, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư đã dày công cho ra mắt độc giả quyển tiểu thuyết lịch sử Loạn 12 sứ quân. Đây là tiểu thuyết lịch sử duy nhất trong sự nghiệp sáng tác của ông.

Ra mắt bộ tiểu thuyết lịch sử Loạn 12 sứ quân
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư

Khoảng giữa năm 1978, do điều kiện kinh tế gia đình eo hẹp, ông ra ngoài sửa xe đạp mưu sinh ở tuổi 60. Tranh thủ những lúc vắng khách, ông đem cái dự định trước kia ra thực hiện. Ông lại lặn ngụp trong những tài liệu chính sử và lần theo dấu khuyết sử trong những sách sử ông từng đọc còn ghi chép rất đơn sơ, khiếm khuyết, ít tài liệu. Và tác phẩm Loạn 12 sứ quân được viết trên hộc đồ nghề sửa xe đạp của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư vào thời điểm đó.

Ngoài tính chất lịch sử thì những yếu tố văn hóa, hội hè, phong tục của các địa phương nơi 12 sứ quân cát cứ cũng được ông lồng ghép vào tác phẩm sinh động và hấp dẫn hơn.

Ra mắt bộ tiểu thuyết lịch sử Loạn 12 sứ quân

Loạn 12 sứ quân được xuất bản lần đầu vào năm 1990 do NXB Đồng Nai thực hiện với 6 tập riêng lẻ. Sau 30 năm, tác giả Nguyễn Đình Tư bước vào tuổi 99, NXB Văn hóa – Văn nghệ Thành phố tiến hành thực hiện tái bản lại bộ sách này sau nhiều năm và tổ chức biện soạn, hiệu đính chỉnh sửa hoàn thiện lại với định dạng 6 tập gom lại trong 3 quyển. Gồm Tập 1 và 2:  Mộng bá tranh hùng - Vọng nguyệt đài; Tập 3 và 4: Hoa Lư anh hùng tụ nghĩa - Khói lửa kinh kỳ; Tập 5 và 6: Mưu chước thiền sư - Vạn Thắng Vương. Thông qua bộ tiểu thuyết, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư khắc họa rõ nét hơn về anh hùng Đinh Bộ Lĩnh - một hiền tài thông minh cương nghị có chí lớn.