Rồng - Con vật linh thiêng trong 12 con Giáp

VOH - Trong văn hóa phương Đông, Rồng là con vật tượng trưng cho sức mạnh, quyền lực, may mắn và linh thiêng.

Rồng là con vật duy nhất trong 12 con Giáp không có thật, mà là kết quả của sự tưởng tượng và sáng tạo của con người. Rồng có thể bay trên trời, bơi dưới nước, hóa thành nhiều hình dạng khác nhau. Rồng cũng là biểu tượng của vua chúa và triều đại phong kiến.

Theo truyền thuyết, Rồng là con của Thiên Đế và Mẫu Thượng Ngàn. Rồng được sinh ra từ trứng, sau đó phải trải qua năm giai đoạn để trưởng thành: con rắn, con trăn, con cá, con rùa và cuối cùng là con Rồng.

Rồng có thể thay đổi kích thước, màu sắc, hình dạng và số lượng vảy theo ý muốn. Rồng có thể phun nước, phun lửa, phun mây, phun sương, tạo ra gió, mưa, sấm, chớp và cầu vồng. Rồng cũng có thể tạo ra ngọc, châu, bảo và các vật quý khác.

Rồng có bốn loại: Rồng Thiên, Rồng Địa, Rồng Nhân và Rồng Âm. Rồng Thiên là loại cao quý nhất, có thể điều khiển thời tiết và phong thuỷ. Rồng Địa là loại sống ở sông, hồ, biển và núi. Rồng Nhân là loại có hình dạng giống người, có thể nói chuyện và biết nhiều điều. Rồng Âm là loại xấu xa, hung ác, thường gây họa cho con người.

Trong 12 con giáp, Rồng đứng thứ năm, sau Chuột, Trâu, Hổ và Mèo, trước Rắn, Ngựa, Dê, Khỉ, Gà, Chó và Heo. Rồng là con giáp duy nhất có khả năng bay, nên được xem là cao quý và đặc biệt. Rồng cũng là con giáp duy nhất có thể hợp với bất kỳ con giáp nào khác, do đó được coi là linh hoạt và thích nghi. Rồng cũng là con giáp duy nhất có thể hóa thành con người, do đó được coi là thông minh và sáng tạo.

Ở phương Đông con Rồng được biểu trưng hóa thành cái tuyệt mỹ, là biểu tượng cho quyền lực tuyệt đối của chế độ phong kiến, là biểu tượng của hạnh phúc song toàn, trọn vẹn.

Rồng - Con Vật Linh Thiêng Trong 12 Con Giáp 1
Hình tượng rồng được xuất hiện nhiều trong các kiến trúc đền đình chùa miếu

Con Rồng đứng đầu trong bộ tứ linh: Long, Ly, Quy, Phượng. Bốn con vật này tạo ra vẻ đẹp hoàn mỹ, cho cái “phú quý song toàn đinh tài lưỡng vượng”. Bốn con vật này còn tượng trưng cho thế giới phẩm hạnh trọn vẹn được sắp xếp theo trật tự từ trên trời – dưới đất, trên cạn – dưới nước, vừa có con bò lại vừa có con chạy, lại vừa có con bay.

Rồng được đứng đầu vì nó vừa bay được trên không, vừa là chủ của thế giới thủy cung, lại có thể hóa thành thân kiếp khác để đi ngao du trên cạn, nghĩa là một con vật toàn tài nhất.

Người sinh năm Rồng (tuổi Thìn) được cho là có tính cách mạnh mẽ, cứng rắn, nhiệt tình, đam mê, sáng tạo và có khí chất lãnh đạo. Họ thường có nhiều mục tiêu và hoài bão, không ngại khó khăn và thử thách, luôn tìm kiếm cơ hội và thay đổi.

Họ cũng có lòng tự trọng và tự tin cao, thích được ngưỡng mộ và khen ngợi, không dễ bị ảnh hưởng bởi người khác. Họ cũng có thể bị kiêu ngạo, ích kỷ, bảo thủ và khó chịu khi bị phản đối. Người tuổi Thìn cần phải học cách kiềm chế, lắng nghe, cởi mở và hợp tác với người khác.

Rồng hợp với Tỵ, Thân, Dậu và Tuất, xung với Mão, Mùi và Dần. Tỵ là bạn tốt nhất của Rồng, vì cả hai đều thông minh, nhanh nhẹn và có tài ngoại giao. Thân, Dậu và Tuất là những người có thể giúp đỡ, bảo vệ và hỗ trợ Rồng. Mão, Mùi và Dần là những người có thể gây xung đột, mâu thuẫn và khó hiểu với Rồng.

Trong dân gian con Rồng chính là con vật tượng trung cho linh thiêng và điềm lành. Trong số 12 con giáp thì năm Rồng (tức là năm Thìn ứng với các năm như Giáp Thìn, Bính Thìn, Mậu Thìn, Canh Thìn, và Nhâm Thìn) là năm đại cát, ai tuổi Thìn sẽ thành đạt, vẻ vang phú quý hơn người, mặc dù có cao số (đối với người nữ tuổi Thìn). Dân gian đã có câu “mả tang hàm rồng” là chỉ một ai đó có hồng phúc.