Thanh Hóa tổ chức Lễ hội cầu ngư 2023

(VOH) - Lễ hội Cầu ngư là sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng tâm linh có vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân Ngư Lộc, Thanh Hóa.

Ngày 13/3 (22/2 Âm lịch), lễ hội Cầu Ngư năm 2023 được tổ chức tại Cụm Di tích Diêm Phố (xã biển Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa).

Lễ hội Cầu ngư (hay còn gọi là lễ hội Cầu Mát) đã gắn liền với đời sống tinh thần và văn hóa tâm linh của nhiều thế hệ ngư dân Ngư Lộc.

Hàng năm từ ngày 22 - 24/2 Âm lịch, ngư dân của xã Ngư Lộc cũng như các xã ven biển của huyện Hậu Lộc đều thành tâm tụ hội về đất Diêm Phố để tham dự lễ hội Cầu Ngư truyền thống.

Thanh Hóa tổ chức Lễ hội cầu ngư 2023 1
Một nghi thức trong Lễ hội Cầu ngư. Ảnh: TTXVN

Theo thông lệ, phần lễ gồm các hoạt động nghi lễ rước kiệu vàng, rước thuyền Long Châu dọc theo bờ biển xã Ngư Lộc về khu vực tổ chức lễ hội. Trong phần lễ, người dân sẽ dâng lễ vật đến các vị thần Tam Bảo Phật, Tứ vị Thánh nương, Đông Hải Đại vương, Nẹ Sơn Tôn thần, Nam Hải Đại tướng quân để tạ ơn các thần. Sau khi dâng lễ vật là các nghi thức rước, tế, đọc chúc văn, biểu diễn trống hội, dâng hương...

Các hoạt động phần hội gồm biểu diễn nhạc lưu thủy, múa lân, diễn xướng chầu văn, trống hội, thi cờ tướng, thi câu mực, giao lưu thể dục thể thao...

Thuyền Long Châu chứa tâm nguyện cầu mong một năm thuận hòa, đánh bắt thuận lợi của bà con ngư dân gửi vào trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Sau đó, thuyền sẽ được đem đi hóa trước biển vào cuối ngày 15/3, là nghi lễ kết thúc lễ hội.

Lễ hội Cầu Ngư xã Ngư Lộc được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia vào tháng 9/2017.