Triển lãm tranh nghệ thuật "Giấc mơ"

(VOH) - Họa sĩ Vincent Monluc khai mạc triển lãm có chủ đề “Giấc Mơ” với 95 tác phẩm hội họa chất liệu màu nước, sơn dầu.

Họa sĩ Vincent Monluc khai mạc triển lãm có chủ đề “Giấc Mơ” vào lúc 17 giờ ngày chủ nhật 9/1 tại Ngõ Art Gallery (Tầng 2 - Q2 Terrace, số 21 Võ Trường Toản, phường Thảo Điền, Thành phố Thủ Đức, TPHCM) với 95 tác phẩm hội họa chất liệu màu nước, sơn dầu. Triển lãm kéo dài từ 10/1 đến 20/1/2022.

Các tác phẩm được hoạ sĩ sáng tác trong 5 năm qua, từ khi anh trở lại Việt Nam và tham gia nhiều chuyến trực hoạ. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ hai của hoạ sĩ Vincent Monluc tại Việt Nam.

Lần thứ nhất là triển lãm “Home” (Quê nhà) được tổ chức tại Vietnam Watercolor Art (số 187 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận Phú Nhuận, TPHCM) cuối năm 2019, như một lời chào tốt đẹp, yêu mến đến quê hương Việt Nam, được giới nghệ sĩ, công chúng đánh giá cao.

Triển lãm “Giấc Mơ” lần này là nơi Vincent Monluc gửi gắm tình yêu sâu đậm với quê hương, đất nước khi anh đã quyết định dừng tất cả mọi công việc để vẽ và về hẳn Việt Nam sinh sống trong 3 năm qua. 

Triển lãm tranh nghệ thuật
Họa sĩ Vincent Moluc chia sẻ tại buổi khai mạc triển lãm. Ảnh: BTC

Gọi là Triển lãm “Giấc Mơ” bởi đến giờ, ở tuổi 70, hoạ sĩ Vincent Monluc đang thực hiện trọn vẹn giấc mơ, khát khao lớn nhất cuộc đời. Mấy mươi năm qua, làm nhiều công việc khác nhau, nhưng tình yêu hội hoạ luôn chực chờ để quay trở lại.

5 năm qua, từ năm 2016, anh đã đi và vẽ bất cứ nơi đâu, cảm nhận mọi thứ và đặc biệt chuyến trở về hẳn Việt Nam năm 2019 khơi gợi cho anh mạch nguồn sáng tác vô tận.

Tranh của Vincent Monluc rất khác biệt. Việc lớn lên, học mỹ thuật tại Pháp, có thời gian dài làm việc trong lĩnh vực phim hoạt hình nên ảnh hưởng nhiều đến kỹ thuật vẽ của anh. Khi về Việt Nam, hoạ sĩ Vincent có cách vẽ rất riêng, cách thể hiện mới mẻ. Đó là sự giao thoa giữa phương Tây và châu Á. Tranh của Vincent giàu tính nhân văn, tình yêu dành cho quê hương.

Trước Triển lãm “Giấc Mơ”, Vincent từng tổ chức 1 triển lãm cá nhân tại Việt Nam là Triển lãm “Home” (Quê nhà) vào cuối 2019 và 3 triển lãm ở nước ngoài: LuxExpo (Luxembourg - 2019), L'Infante Gallery Saint Jean de Luz (Pháp - 2019), Long Boat Key Rectory Gallery Long Boat Key (Mỹ - 2015). Anh cũng tham gia nhiều triển lãm trong và ngoài nước như: Triển lãm Màu nước Quốc tế tại Việt Nam (2021); Triển lãm tại Hội Mỹ thuật TPHCM (Việt Nam - 2020); Triển lãm tại Trung tâm nghệ thuật Venice (Mỹ - 2018, 2017, 2016); Triển lãm Nghệ thuật Quốc gia tại Punta Gorda, Florida (Mỹ - 2018, 2016); Triển lãm Màu nước Quốc tế ở Bồ Đào Nha (2017); Triển lãm Light Chasers Sarasota Florida (Mỹ - 2017, 2016, 2015); Triển lãm “Artists Gallery” ở Naples Florida (Mỹ - 2015); Triển lãm trong Gallery “Art Uptown” Sarasota, Florida (Mỹ - 2015)…

Tiến sĩ Mã Thanh Cao, Nguyên Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM đánh giá: “Bộ tranh vẽ về Việt Nam trưng bày tại Ngõ Art Gallerry tháng 1/2022 thật đẹp theo nhiều ý nghĩa khác nhau. Là một hoa sĩ đã đạt được nhiều thành công trên con đường sáng tạo nghệ thuật, từng tham gia nhiều triển lãm tại Pháp, nhưng khi đi dọc theo đất nước hình chữ S, họa sĩ Vicent Moluc dường như đã khắc họa rất nhanh những cảnh sắc, con người Việt Nam với nguồn cảm xúc rất thật. Trong mỗi bức tranh phong cảnh đều cho thấy cách chọn góc thật đặc trưng để vẽ thật đẹp và riêng theo cảm nhận về hình, màu sắc và tạo một bố cục của một họa sĩ dày dặn kinh nghiệm về hình họa và kỹ thuật chất liệu màu nước. Tranh phong cảnh thiên nhiên hay con người Việt Nam của họa sĩ Vincent Moluc mang đến cho người xem sự tươi mới của cảm xúc, mà có khi một số họa sĩ từng sống lâu tại Việt Nam lại không còn. Vậy nên, tranh của họa sĩ Vincent không chỉ đẹp từ góc nhìn thẩm mỹ, mà còn đẹp ở cái tình mà anh dành cho Việt Nam từ góc nhìn của một học sĩ Pháp”.