Đại hội đảng cơ sở điểm mạnh dạn thay đổi để góp phần phát triển thành phố

(VOH) - Cùng với các đảng bộ cơ sở, những đảng bộ cấp trên cơ sở trên địa bàn TPHCM được chọn làm đại hội điểm cũng đã tổ chức thành công với khá nhiều nét mới, hứa hẹn mở ra một nhiệm kỳ đột phá.

Qua đó, góp phần đưa Thành phố vươn lên tầm cao mới, xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững, vì hạnh phúc nhân dân. Đây cũng tiền đề quan trọng góp phần tích cực vào việc chuẩn bị Đại hội Đại biểu đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Tiếp tục loạt bài “Đại hội đảng cơ sở TPHCM- cùng hướng về xây dựng Thành phố thông minh, phát triển bền vững, vì hạnh phúc nhân dân”. VOH thực hiện bài 2 “Đại hội đảng cơ sở điểm mạnh dạn thay đổi để góp phần phát triển Thành phố”.

Ðảng bộ huyện Nhà Bè là đại hội cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức đầu tiên trên địa bàn Thành phố. Đại hội diễn ra trong điều kiện Thành phố cùng cả nước vừa khống chế dịch COVID-19 thành công, nhưng với sự nỗ lực cả hệ thống chính trị địa phương đã hoàn thành mọi công tác từ nhân sự, tổ chức cũng như văn kiện. Qua đó góp phần làm nên một đại hội thành công đúng như yêu cầu đề ra và Nghị quyết được ban hành sát với thực tế địa phương. Nhà Bè là huyện vùng ven với tốc độ đô thị hóa rất nhanh, chính vì vậy ngay trong văn kiện đại hội đã nhìn thấy được lợi thế về quỹ đất sẽ là cơ hội để kêu gọi đầu tư xây dựng và phát triển các khu đô thị mới, qua đó góp phần phát triển bền vững địa phương. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, đảng bộ huyện Nhà Bè thống nhất thông qua Nghị quyết đại hội với 33 chỉ tiêu để phát triển địa phương cho nhiệm kỳ 5 năm tới. Một điểm thay đổi nổi bật của Huyện ủy Nhà Bè nhiệm kỳ 2020-2025 góp phần chung trong sự phát triển kinh tế thành phố Hồ Chí Minh là đảng bộ huyện mạnh dạn xây dựng và phát triển huyện Nhà Bè theo hướng từ huyện sang Quận Nhà Bè có cơ cấu thương mại, dịch vụ công nghiệp là chủ yếu. Tại Đại hội, Bí thư Huyện ủy Nhà Bè Dương Thế Trung đã kêu gọi toàn đảng bộ cùng nhân dân phấn đấu vượt qua khó khăn để sớm đưa Nhà Bè phát triển bền vững ngay trong nhiệm kỳ: Sự thành công của Đại hội hôm nay là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần to lớn cho Đảng bộ và nhân dân Nhà Bè vững bước tiến lên trong quá trình phát triển huyện trong những năm sắp tới. Đại hội kêu gọi tất cả cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện, phát huy truyền thống cách mạng của huyện anh hùng, đoàn kết chung sức, chung lòng ra sức phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách, quyết tâm đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống, biến mục tiêu Đại hội thành hiện thực trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng và phát triển huyện Nhà Bè trở thành Quận Nhà Bè có cơ cấu thương mại dịch vụ công nghiệp là chủ yếu".

Đại hội đảng cơ sở, ngày 5 tháng 8 năm 2020

 Hội nghị cán bộ Thành phố quán triệt, triển khai công tác chuẩn bị và tiến hành Đại hội Đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh minh họa: VOH

Trong những năm qua, việc phát triển các thành phần kinh tế và mô hình kinh doanh của Thành phố luôn được chú trọng. Doanh nghiệp nhà nước được thực hiện tái cơ cấu theo kế hoạch, thoái các khoản vốn đầu tư ngoài ngành, rà soát lại các dự án đầu tư không hiệu quả, củng cố, kiện toàn lại bộ máy quản lý theo hướng tinh gọn và thực hiện cổ phần hóa theo kế hoạch. Đảng bộ Tổng Công ty Bến Thành là một trong những cấp ủy thuộc doanh nghiệp nhà nước. Đến 31/12/2019, Tổng công ty Bến Thành đã đầu tư vốn vào 36 doanh nghiệp thành viên. Doanh thu và lợi nhuận toàn hệ thống Tổng Công ty đều có sự tăng trưởng. Ý thức được công tác cổ phần hóa là điểm cần chú trọng thực hiện, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đại hội đảng bộ Tổng công ty đã chú trọng quan tâm chủ trương cổ phần hóa Tổng công ty để góp phần chung đảm bảo công việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của Thành phố đúng tiến độ, đạt yêu cầu đề ra.

Ông Hoàng Tâm Hòa - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bến Thành cho biết: “Giai đoạn 2020-2025 là giai đoạn Công ty mẹ Tổng Công ty Bến Thành thực hiện cổ phần hóa với các nền tảng thuận lợi như lĩnh vực kinh doanh của hệ thống Tổng Công ty phù hợp với xu thế thị trường, xu thế của thế giới và trong nước. Đội ngũ cán bộ, đảng viên người lao động tại hầu hết các đơn vị doanh nghiệp sau hơn 15 năm cổ phần hóa đã tích lũy được kiến thức, kinh nghiệm; tài sản, tiềm lực tài chính của các doanh nghiệp được củng cố, phát triển trong nhiều năm".

Một điểm mới nữa của các đảng bộ tổ chức đại hội thời gian qua là từng bước trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đảm bảo tính liên tục, kế thừa, góp phần đưa địa phương ngày càng phát triển. Tại Đại hội Đại biểu đảng bộ Quận 7 vừa qua, có nhiều đồng chí trong Ban chấp hành nhiệm kỳ cũ đã tự nguyện không tái ứng cử vào Ban chấp hành khóa mới nhằm tạo điều kiện cho lớp trẻ kế thừa.

Theo ông Võ Khắc Thái, Bí thư Quận uỷ Quận 7 nhiệm kỳ 2020-2025 đây là những việc làm gương mẫu, tiên phong của đảng viên, qua đó tạo điều kiện trẻ hóa cho đội ngũ cán bộ kế nhiệm: “Tại đại hội lần này, các đồng chí trong ban chấp hành đảng bộ quận lần thứ 5 đã tự nguyện không tái ứng cử vào Ban Chấp hành đảng bộ lần thứ 6, tạo điều kiện để trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo của đảng bộ quận trong thời gian tới. Đại hội đã thảo luận dân chủ, đề cử lựa chọn và bầu Ban Chấp hành đảng bộ quận lần thứ 6 gồm 41 đồng chí bảo đảm tiêu chuẩn, phẩm chất và năng lực để gánh vác trọng trách do Đảng bộ và nhân dân giao. Đồng thời thể hiện được tính liên tục, kế thừa, đổi mới trong cơ cấu nhân sự cấp ủy khóa mới”.

Điểm nổi bật tại các đại hội là báo cáo chính trị và phương hướng phát triển của các đảng bộ được đưa ra thảo luận tại đại hội, thể hiện tầm nhìn vừa bao quát lại vừa cụ thể, sáng tạo so với quy mô của đảng bộ nhưng lại trúng và đúng với định hướng quy hoạch và phát triển của Thành phố, của từng địa phương và ban ngành.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đảng bộ huyện Nhà Bè, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân luôn đề cao tính dân chủ trong Đảng, đồng thời lưu ý các cấp ủy phải chọn những người thực sự hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân cho nhiệm kỳ 2020-2025: “Phát huy trách nhiệm trí tuệ, phát biểu 1 cách thẳng thắng, xây dựng tiếp tục hoàn thiện văn kiện và đồng thời sau đó chúng ta bầu Ban chấp hành, đây là việc đặc biệt của mỗi đại hội là bầu ra được ban chấp hành mới rất mong các đồng chí phát huy trách nhiệm chính trị để làm tốt công tác này để có một ban chấp hành mới có phẩm chất chính trị cao, kiên định với lý tưởng của Đảng, kiên định phục vụ nhân dân, gắn bó với nhân dân, đảng bộ để góp phần cụ thể hóa, hoạch định phát triển trong thời gian tới”.

Tại các đại hội được tổ chức vừa qua, nhiều đại biểu có những đánh giá thẳng thắn, nghiêm túc về vai trò của cấp ủy trong nhiệm kỳ. Qua đó nêu rõ những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng 5 năm qua. Từ đó, rút kinh nghiệm, xây dựng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ tới cụ thể, sát thực tế của từng đơn vị, địa phương.

Sự thành công của các Đại hội đảng bộ cơ sở và trên cơ sở thời gian qua trên địa bàn TPHCM có được là nhờ sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, sự nỗ lực của các cấp ủy trong việc thực hiện tốt từ công tác chuẩn bị văn kiện, công tác nhân sự, và công tác tổ chức, điều hành đại hội. Và một điều đặc biệt là các cấp ủy đảng đã ý thức, mạnh dạn thay đổi, sáng tạo đề ra Nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị hướng đến phục vụ và nâng cao đời sống cho người dân, qua đó góp phần cùng xây dựng Thành phố phát triển bền vững hơn, vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân.

Ngọc Phong- Phước Tiến- Minh Hiệp

Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi: Sáng 4/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi để thực hiện quy trình bầu chức danh Bí t

 

Công tác dân vận cần tiếp tục đẩy mạnh công tác dự báo, nắm tình hình, tạo sự đồng thuận trong nhân dân: Trong 6 tháng cuối năm 2020, công tác dân vận cần tiếp tục đẩy mạnh công tác dự báo, nắm tình hình, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.