Công tác dân vận cần tiếp tục đẩy mạnh công tác dự báo, nắm tình hình, tạo sự đồng thuận trong nhân dân

(VOH) - Trong 6 tháng cuối năm 2020, công tác dân vận cần tiếp tục đẩy mạnh công tác dự báo, nắm tình hình, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang tại hội nghị sơ kết công tác dân vận và quy chế dân chủ ở cơ sở 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 diễn ra vào sáng 29/7.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, công tác dân vận của hệ thống chính trị thành phố tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, bám sát nghị quyết lãnh đạo của Thành ủy, các cấp ủy và nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; tích cực tham mưu có hiệu quả, kịp thời theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp ủy nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo về công tác dân vận và quy chế dân chủ ở cơ sở. Việc đổi mới công tác dân vận thông qua các hình thức kiểm tra, giám sát được quan tâm triển khai trong công tác tham mưu, như việc tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước" với nhiều mô hình cách làm sáng tạo.

Ông Nguyễn Xuân Tiến - Trưởng Ban Dân vận quận ủy quận Tân Bình chia sẻ về phong trào Dân vận khéo trong vận động người dân chung tay xóa điểm đen, xây dựng thành điểm sáng văn hóa tại địa bàn: "Việc các khu phố xác định các trọng điểm để sơn, vẽ tranh cổ động giới thiệu về phong trào thi đua của thành phố, quận, đặc điểm của địa phương. Qua đó, người dân vô ý thức mà thấy bức tường đó thì người ta sẽ ngại xả rác hay dán quảng cáo".

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh, Ban Dân vận Thành ủy đã kịp thời hướng dẫn một số biện pháp thực hiện nhiệm vụ cho Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chinh trị - xã hội và hệ thống dân vận các cấp công tác nắm chắc tình hình, nắm chắc việc lợi dụng chăm lo cho người bị ảnh hưởng dịch bệnh để trục lợi cá nhân; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phong phú ...; kip thời hướng dẫn Khối vận phường, xã, thị trấn hình thành các tổ giám sát công tác phòng, chống dich bệnh tại các khu phố, ấp, nhất là tập trung nắm tình hình, giám sát việc tổ chức chăm lo cho người nghèo, công nhân, người lao động bị mất việc.

Về nhiệm vụ công tác dân vận trong 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Hữu Hiệp - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy cho rằng: "Các đồng chí tiếp tục quan tâm tham gia vào Đại hội Đảng của quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở một cách tốt nhất. Đặc biệt, nội dung công tác dân vận cũng cần cụ thể hóa vào văn kiện, các chương trình hành động của quận ủy, huyện ủy, Đảng ủy cấp trên cơ sở, nhất là các đồng chí quan tâm đến công tác nhân sự".

Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác dân vận cuối năm 2020, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang đề nghị Ban Dân vận Thành ủy cần tăng cường công tác nắm, dự báo tình hình nhân dân, nhất là tình hình nhân dân xoay quanh Đại hội đảng các cấp, thực hiện tốt an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho nhân dân, chú ý công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, đổi mới công tác dân vận như làm công tác dân vận trên mạng xã hội, tiếp tục chăm lo đội ngũ làm công tác dân vận, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ dân vận kế thừa.

"Chúng ta cần phải khai thác tối đa cơ sở nòng cốt mà chúng ta có. Năm 2020 xác định là năm dân vận khéo với 5 nội dung là 5 không: không để người nghèo tụt hậu phía sau, không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, không xả rác ra đường và kênh rạch, không vi phạm luật giao thông đường bộ, không tụ tập gây rối ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Tôi tin chúng ta nếu làm tốt 5 không này thì mọi việc sẽ khá và tốt lắm", ông Trần Lưu Quang lưu ý thêm.

Ban Dân vận Thành ủy tiếp tục trao tặng quà cho 21 cán bộ dân vận có hoàn cảnh khó khăn

Ban Dân vận Thành ủy tiếp tục trao tặng quà cho 21 cán bộ dân vận có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2020, hoạt động chăm lo cho cán bộ làm công tác dân vận trong kế hoạch hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống công tác dân vận đối với các hoàn cảnh khó khăn được triển khai tích cực với số tiền quyên góp được gần 200 triệu đồng và trao tặng quà, tiền mặt cho 8 trường hợp gặp khó khăn.

Tại hội nghị, Ban Dân vận Thành ủy tiếp tục trao tặng quà cho 21 trường hợp, mỗi phần quà trị giá 500 ngàn đồng và 5 triệu đồng tiền mặt.

Dịch Covid-19 sáng 29/7: Thêm 8 ca mắc mới tại Đà Nẵng - Theo bản tin lúc 6 giờ ngày 29/7 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, Đà Nẵng đã có thêm 8 ca bệnh dương tính, nâng số ca bệnh tại Việt Nam lên 446.
TPHCM: Tạm dừng xe khách liên tỉnh đến - đi từ TP Đà Nẵng - Ngày 28/7, Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ tạm dừng hoạt động xe khách liên tỉnh đến - đi từ TP Đà Nẵng.

Bài, ảnh: Minh Hiệp