Công tác dân vận phải gắn với công tác xây dựng Đảng

(VOH) - Chiều nay 2/7, đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương có buổi làm việc với Thành ủy về tổng kết 10 năm thực hiện quyết định số 290 của Bộ Chính trị về Quy chế dân vận của hệ thống chính trị.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Hiệp – Trưởng Ban Dân vận Thành ủy cho biết một số kết quả nổi bật trong 10 năm thực hiện quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị đó là: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Thành phố đã mạnh dạn nghiên cứu, triển khai điều chỉnh, đổi mới phương pháp tiếp cận đa chiều chương trình giảm nghèo với các chính sách, giải pháp hỗ trợ hộ nghèo cụ thể và toàn diện hơn. Đồng thời, huy động nhiều nguồn lực xã hội trong việc chung sức xây dựng nông thôn mới.

dân vận

Bà Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm việc với Thành ủy

Tính đến năm 2020, Thành phố có 54/56 xã đạt chuẩn nông thôn mới theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, thu nhập khu vực nông thôn đạt trên 63 triệu đồng/người, tăng 2,72 lần so với năm 2010, đặc biệt thành phố không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn nghèo quốc gia.

Cấp chính quyền cũng tập trung thực hiện cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Ông Hiệp cho biết thêm: “Cấp ủy các cấp luôn xác định công tác dân vận của hệ thống chính trị là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, do vậy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế gắn với thực hiện các nghị quyết, chủ trương khác của Trung ương, Thành ủy về công tác dân vận.

Hệ thống dân vận các cấp, nhất là cấp quận, huyện đã phát huy tốt vai trò chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền; tích cực, sáng tạo trong công tác hướng dẫn, xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế ở cấp mình. Kinh tế, xã hội của Thành phố trong những năm qua liên tục phát triển cùng với ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội đã tác động tích cực đến kết quả thực hiện công tác dân vận của hệ thống chính trị thành phố”.

Tại buổi làm việc, ông Trần Lưu Quang - Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác dân vận, đặc biệt với đặc thù của TPHCM công tác dân vận được quan tâm nhiều hơn.

Quy chế dân vận của hệ thống chính trị đã phát huy hiệu quả thực tế, giúp hệ thống chính trị thành phố có những định hướng cụ thể, hình thành cơ chế phối hợp cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi để cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố tập trung thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Ông Trần Lưu Quang đánh giá: “Với đặc thù quá lớn, quá khó, quá phức tạp của TPHCM nếu không có sự đồng thuận của người dân là thất bại, cho nên không có cách nào khác là phải quan tâm. Về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận có mấy việc, thứ nhất là cán bộ, đặc biệt ở TPHCM những đồng chí làm công tác dân vận là người cực giỏi, thứ hai nguồn lực có sự ưu tiên, thứ ba là cách làm. TP hay có kiểu lúc đầu cho là lạ, nhưng sau đó là hay, ví dụ như dân vận khéo, quy định 1374, nói cách nào đó đã có cách làm rất tốt, rất hay, rất đúng”.

Ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của TPHCM, bà Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương cho rằng: TP đã nghiêm túc triển khai quy định 290, vừa xác định trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị bảo đảm sự lãnh đạo của đảng, tham gia xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh, quan hệ mật thiết với nhân dân.

Trong thời gian tới, TPHCM cần quan tâm làm sao công tác dân vận khắc phục tính hình thức, có sự phối hợp đồng bộ nhịp nhàng hơn, quan trọng nhất là những lợi ích chính đáng của người dân, những vấn đề nổi cộm, bức xúc thì phải được quan tâm giải quyết kịp thời. Công tác dân vận phải gắn với công tác xây dựng đảng, thể hiện vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Đồng thời, xác định công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Theo bà Trương Thị Mai: “Nhìn nhận chung TP đã nghiêm túc triển khai thực hiện 290, có nhiều nỗ lực để đổi mới, tăng cường quan hệ phối hợp. Bản chất của 290 là xác định trách nhiệm, nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, vừa phải có cơ chế phối hợp để thực hiện công tác dân vận cho đồng bộ. Bảo đảm sự lãnh đạo của đảng, góp phần tạo sự đồng thuận tham gia của người dân cho sự phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của TP trong 10 năm qua, nâng cao cuộc sống của người dân, tham gia xây dựng đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Quá trình đó cũng góp phần xây dựng niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy đảng, quan hệ mật thiết giữa đảng với nhân dân".

Tại buổi làm việc, Thành ủy cũng đề nghị Ban Dân vận Trung ương nghiên cứu, đề xuất Bộ Chính trị cho phép thí điểm thành lập ban dân vận tại một số đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy Thành phố có quy mô lớn, nhiều đơn vị trực thuộc, có đông công nhân, người lao động, học sinh, sinh viên, có vị trí quan trọng về kinh tế - văn hóa - xã hội như Đảng ủy các khu chế xuất - khu công nghiệp; Đảng ủy khối các trường Đại học, Cao đẳng thành phố; Đảng ủy Đại học Quốc gia TPHCM; Đề nghị điều chỉnh, bổ sung vào Quy chế nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc “giám sát, đánh giá sự tín nhiệm đối với đại biểu trong suốt nhiệm kỳ””…

Đổi mới mạnh mẽ công tác dân vận, tăng cường mối quan hệ với nhân dân, nâng cao đời sống nhân dân - Qua 10 năm thực hiện quy chế công tác Dân vận, công tác dân vận của đảng bộ quận BìnhThạnh đạt nhiều kết quả tích cực.

Vùng Cảnh sát biển 3 tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 - Trong hai ngày 29 và 30/6, tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đảng bộ Vùng Cảnh sát biển 3 tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025.