Học tập và làm theo phương pháp dân vận Hồ Chí Minh

(VOH) - Ghi nhớ lời của Bác “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, nhiều địa phương trên địa bàn thành phố đã học tập và làm theo phương pháp dân vận của Bác.

Trong nhiều năm qua, phong trào thi đua dân vận khéo của thành phố có nhiều bước tiến mới. Đã hình thành các mô hình, cách làm hay từ cơ sở, với phương thức vận động hiệu quả, bằng sự khéo léo và nhiệt huyết, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận đã kiên trì thuyết phục, vận động, góp phần đưa chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước trở thành quyết tâm chung của các tầng lớp nhân dân.

Học tập và làm theo phương pháp dân vận Hồ Chí Minh

Bác Hồ thăm và nói chuyện với bà con nông dân xã viên hợp tác xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, năm 1954. (Ảnh tư liệu).

Ông Nguyễn Trung Sơn – Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường 4 quận Tân Bình cho biết, thực hiện mô hình “Dịch vụ công ngoài giờ hành chính và trực tiếp lấy ý kiến khách hàng” đã đáp ứng được nhu cầu cần thiết của người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính và thời gian được thực hiện linh động hơn để người dân chủ động trong công việc.

Đối với việc làm ngoài giờ ở các đơn vị, ông Trung Sơn cho rằng: "Học Bác Hồ thì phải hy sinh. Đặc biệt là Chủ tịch, Phó Chủ tịch phải nghiêm túc, làm gương, nêu gương, hôm nay chịu khó nán lại đi để ký cho dân và đặc biệt khi làm như vậy thì người dân rất hài lòng. Làm như vậy thì mới là vì dân, chứ nói suông suông thì người ta không thích".

Bà Thái Thị Thu Lan, Bí thư Đảng ủy phường 3 quận Phú Nhuận cho hay, trong năm 2019 phường có công trình mở rộng hẻm 162 Phan Đăng lưu. Giai đoạn 2, hẻm này cũng đã được triển khai với sự đồng thuận của người dân: "Người ta phải hiến lộ giới thì mất đi diện tích đất nên sẽ trăn trở. Nhưng qua quá trình giải thích, mình nhận được sự đồng thuận. Khi tuyến hẻm mở rộng, bù lại sẽ nhận được lợi ích tốt hơn dù có chút thiệt thòi nên người dân rất hưởng ứng để thực hiện".

Tại hội nghị tuyên dương dân vận khéo năm 2019, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, dân vận khéo là nghe dân, hiểu nhu cầu người dân, chăm lo cho người dân và cùng nhân dân làm, chăm lo cho chính nhân dân và thành phố, đất nước.

Có thể nói phương thức cá nhân điển hình hoạt động làm theo là một nội dung rất đặc thù của dân vận khéo, từ ít người làm cho thành nhiều người làm theo và trở thành phong trào của địa bàn của thành phố: "Đây chính là cuộc vận động người dân, mỗi người cũng chăm lo cho mình và xã hội. Thông qua việc biểu dương các điển hình, chúng ta đã làm cho phong trào này ngày càng đi sâu vào cuộc sống. Có thể nói, dân vận khéo đó là quy luật cuộc sống, của đất nước chúng ta, xã hội chúng ta khi mà và cán bộ Đảng viên cùng nhân dân làm những điều tốt đẹp nhất cho mỗi người, làm cho chính quyền chúng ta ngày càng hiệu quả hơn, phục vụ người dân tốt hơn. Xứng đáng với tên gọi chính quyền của nhân dân".

Phong trào dân vận khéo, tuyên dương dân vận khéo ngày càng phong phú có nhiều mô hình hơn, các mô hình, cách làm ngày càng sáng tạo, càng đa dạng và phong phú đã mang lại hiệu quả từ công tác dân vận mang lại trước hết là sự đoàn kết nội bộ, sự đồng thuận trong nhân dân với các chủ trương và chính sách của Đảng, Nhà nước để góp phần xây dựng và phát triển thành phố.