Chiến thuật bán hàng gây tranh cãi
Sự kiện diễn ra sau phát biểu của ông Wei Jianjun, Chủ tịch Great Wall Motor (GWM), về việc cuộc chiến giá kéo dài đã tạo ra loại hình giao dịch này.
Theo ông Wei, "xe cũ chưa lăn bánh" có nghĩa là chiếc xe đã được đăng ký và cấp biển số (nghĩa là đã được bán về mặt pháp lý) nhưng chưa từng được sử dụng, sau đó được rao bán trên thị trường xe cũ với mức giá giảm đáng kể.
"Một số sản phẩm đã giảm từ 220.000 NDT (tương đương 30.800 USD) xuống còn 120.000 NDT (16.800 USD) trong vài năm qua. Có loại sản phẩm công nghiệp nào có thể giảm tới 100.000 NDT (14.000 USD) mà vẫn đảm bảo chất lượng không? Điều đó là hoàn toàn không thể", ông Wei phân tích.

Nguồn tin cho biết, việc bán xe mới thông qua kênh xe cũ với giá thấp là cách các nhà sản xuất và đại lý đạt doanh số. Ông Tian Maowei, đại diện Yiyou Auto Service, nhận định mô hình này giúp giảm tồn kho nhưng gây bất lợi cho thị trường do giá xe sụt giảm.
Ước tính, khoảng 3.000-4.000 nhà cung cấp trên các nền tảng trực tuyến đang tham gia vào hoạt động này.
Những chiếc xe "cũ chưa lăn bánh" thường được chào bán rẻ hơn 30% so với xe mới. Tuy nhiên, Bộ Thương mại chưa rõ sẽ tiếp tục cho phép hay ngăn chặn hình thức này.
BYD giảm giá, ngành ôtô đối mặt rủi ro
Tuần này, BYD công bố giảm giá 10%-30% cho các dòng xe Dynasty và Ocean, dự kiến kích cầu trước ngày 30/6. Động thái này được coi là mồi lửa cho cuộc chiến giá mới, đe dọa sự ổn định của ngành.

Chuyên gia Tu Le từ Sino Auto Insights cảnh báo, các công ty yếu như Neta hay Polestar có thể sụp đổ trước áp lực cạnh tranh.
Ông Wei cũng so sánh tình hình với khủng hoảng của Evergrande, khi lợi nhuận ngành ôtô bị bào mòn.
Thị trường quá tải, tương lai bất ổn
Hơn một nửa trong số 169 hãng ôtô tại Trung Quốc có thị phần dưới 0,1%, theo Jato Dynamics. Sự cạnh tranh khốc liệt khiến nhiều doanh nghiệp thua lỗ, tương tự ngành ôtô Mỹ đầu thế kỷ 20.
Giới phân tích lo ngại, nếu không có biện pháp kiểm soát, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc có thể đối mặt với làn sóng phá sản hàng loạt trong thời gian tới.