Tesla - thương hiệu từng dẫn đầu cuộc cách mạng xe điện hiện đang là cái tên bị đánh giá tiêu cực nhất trong tất cả các hãng được khảo sát.
Tesla: Từ đỉnh cao đến vực sâu trong nhận thức người dùng
Theo kết quả khảo sát, 39% người tham gia cho biết có quan điểm tiêu cực về Tesla, trong khi chỉ 32% có cái nhìn tích cực. Điều này khiến Tesla trở thành thương hiệu duy nhất có điểm số nhận diện thương hiệu âm, cụ thể là -7%, thậm chí xếp sau cả VinFast một hãng xe còn rất mới tại thị trường Mỹ.
Không chỉ dừng lại ở mức đánh giá tổng thể, Tesla còn đứng cuối bảng trong hầu hết các tiêu chí về độ tin cậy, độ an toàn, tính thân thiện với gia đình và ý định mua trong tương lai. Khi được hỏi liệu họ có cân nhắc mua Tesla không, phần đông người được hỏi trả lời: “sẽ không bao giờ cân nhắc."
Đặc biệt, mức “cảm xúc tiêu cực mạnh” đối với Tesla vượt xa “cảm xúc tích cực mạnh” tới 13 điểm, cho thấy hình ảnh thương hiệu đang bị sứt mẻ nghiêm trọng trên nhiều phân khúc người tiêu dùng bất kể độ tuổi, khu vực sinh sống hay thu nhập.
Người Mỹ thích Honda, dè chừng các startup, lạnh nhạt với Tesla
Một điều gây bất ngờ khác là Honda được đánh giá là thương hiệu xe điện được yêu thích nhất, dù hãng chỉ mới tung ra mẫu xe điện Honda Prologue sản phẩm hợp tác với General Motors. Điều này cho thấy người tiêu dùng đánh giá sự tin cậy thương hiệu và uy tín lâu năm cao hơn cả danh mục sản phẩm hiện tại.
Chevrolet, một tên tuổi truyền thống khác, cũng nằm trong top đầu về mức độ tích cực, trong khi các hãng startup như Lucid, Rivian và Polestar tụt về cuối bảng phần lớn do độ nhận diện thương hiệu còn thấp.
Tesla dù có độ phủ thương hiệu vượt trội lại mang theo khối lượng đánh giá tiêu cực rất lớn.
Sự tụt dốc không phanh của Tesla trong 6 tháng qua
Khi được hỏi về sự thay đổi quan điểm trong vòng 6 tháng qua, 38% người tiêu dùng cho biết họ cảm thấy tiêu cực hơn về Tesla, trong khi chỉ 16% cảm thấy tích cực hơn. Tỷ lệ người nói “rất tiêu cực hơn” cao gấp 4,5 lần người nói “rất tích cực hơn”, cho thấy hình ảnh thương hiệu Tesla đang tụt dốc với tốc độ chóng mặt.
Điều đáng chú ý là nhận thức tiêu cực này chỉ áp dụng với Tesla, bởi nhận thức về xe điện nói chung trong cùng kỳ khảo sát lại có mức tăng ròng +1% một dấu hiệu tích cực cho thị trường EV nhưng là tin xấu cho Tesla.
Trong một điểm sáng hiếm hoi, khi được hỏi về thiết bị sạc công cộng yêu thích, người tiêu dùng Mỹ vẫn xếp Tesla lên vị trí đầu bảng. Tesla cũng đồng thời đứng đầu danh sách thiết bị “ít được yêu thích nhất”, cho thấy sự phân cực mạnh mẽ trong cảm xúc dành cho thương hiệu này.
Khảo sát EVIR cho thấy người tiêu dùng Mỹ vẫn có nhu cầu cao với xe điện nhờ các yếu tố như không phải đổ xăng, bảo vệ môi trường và khả năng sạc tại nhà. Tuy nhiên, các định kiến kéo dài và hiểu lầm vẫn tồn tại như lo ngại về phạm vi hoạt động và thiếu trạm sạc, dù trên thực tế phần lớn xe điện hiện nay đáp ứng đủ nhu cầu đi lại hàng tuần của người lái xe trung bình.



