Chờ...

Công nghệ ngăn cháy pin: Bước đột phá trong an toàn xe điện

VOH - Pin xe điện có thể bốc cháy do nhiều nguyên nhân như hỏng hóc cell pin, ngập nước, chập mạch, hay va chạm. Công nghệ mới của LG Chem hứa hẹn sẽ cải thiện tình trạng này.

Nhà sản xuất pin nổi tiếng của Hàn Quốc, LG Chem, đã công bố nghiên cứu mới về công nghệ ngăn ngừa cháy pin xe điện (EV) bằng cách phát triển lớp vật liệu an toàn trong pin. Đây là nỗ lực quan trọng để đối phó với hiện tượng mất kiểm soát nhiệt, nguyên nhân chính gây cháy pin EV.

LG Chem hiện đang cung cấp pin cho các hãng xe lớn như Tesla, Ford và nhiều thương hiệu khác.

EV-BATTERY-FACTORY-iStock--PhonlamaiPhoto--1441154416
Ảnh minh họa: iStock

Các kỹ sư của LG Chem đã hợp tác với Đại học Công nghệ Pin Pohang (Hàn Quốc) để phát triển lớp vật liệu tổng hợp đặc biệt, có khả năng thay đổi điện trở khi nhiệt độ tăng. Lớp này chỉ dày 1 micromet và được đặt giữa cực âm và cực dương của các cell pin. Khi nhiệt độ đạt ngưỡng 130°C, lớp vật liệu sẽ thay đổi cấu trúc phân tử, ngăn chặn dòng điện và ngăn tình trạng quá nhiệt, từ đó giảm nguy cơ gây cháy.

Theo nghiên cứu, cháy pin có thể xảy ra do nhiều yếu tố như hỏng hóc cell pin, ngập nước, chập mạch, hay va chạm. Hiện tượng này khiến pin có thể cháy liên tục trong nhiều giờ mà không cần oxy.

Công nghệ mới của LG Chem hứa hẹn sẽ cải thiện tình trạng này, với kết quả thử nghiệm cho thấy 70% pin Nickel-Cobalt Mangan (NCM) và 100% pin Lithium-Cobalt Oxide (LCO) không bắt lửa hoặc tự dập tắt chỉ trong vài giây sau khi cháy.

Dự kiến, LG Chem sẽ bắt đầu thử nghiệm thực tế với pin EV dung lượng lớn vào năm 2025 và có kế hoạch áp dụng công nghệ này trong sản xuất hàng loạt trong tương lai.

Điều này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc nâng cao an toàn cho pin xe điện và góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe EV toàn cầu.