Ford triệu hồi 125.000 xe SUV và bán tải do nguy cơ cháy buồng động cơ

VOH - Ford đang triệu hồi hơn 125.000 chiếc SUV Escape, xe bán tải Maverick và SUV hạng sang Lincoln Corsair vì động cơ của chúng có thể bị rò rỉ và bắt lửa.

Tất cả các xe bị triệu hồi đều là phiên bản hybrid hoặc plug-in hybrid, và đều gặp vấn đề kỹ thuật tương tự nhau. Do sự cố sản xuất, động cơ xăng 2,5 lít có thể rò rỉ dầu động cơ hoặc hơi xăng có thể bắt lửa khi chúng tiếp xúc với các bộ phận nóng trong khoang động cơ của xe. 

Vì những chiếc xe hybrid có động cơ điện cũng như động cơ xăng, nên ai cũng có thể tiếp tục lái xe kể cả khi động cơ bị hỏng. Điều này làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn, theo tài liệu Ford nộp cho Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ.

ford
Ford đang triệu hồi hơn 125.000 chiếc SUV Escape, xe bán tải Maverick và SUV hạng sang Lincoln Corsair 

Escape và Corsair được chế tạo tại nhà máy của Ford ở Louisville, Kentucky, trong khi Maverick, một loại xe bán tải nhỏ, được chế tạo tại nhà máy ở Hermosillo, Mexico. Việc thu hồi áp dụng cho các mẫu Escapes từ 2020 - 2023, Maverick từ 2022 - 2023 và Corsair từ 2021 - 2023.

Hầu hết những chiếc xe này đã bị triệu hồi vì cùng một vấn đề kỹ thuật vào năm ngoái. Vào thời điểm đó, các đại lý của Ford và Lincoln đã thực hiện các thay đổi đối với phương tiện mà chủ sở hữu không phải trả phí.

Tuy nhiên, hỏa hoạn vẫn xảy ra trên các phương tiện đã khắc phục lỗi kỹ thuật. Ford hiện đang nghiên cứu các phương pháp khác để ngăn chặn hỏa hoạn. 

Theo Ford, đã có tổng cộng 28 vụ cháy liên quan đến vấn đề này, trong đó có 5 vụ kể từ đợt thu hồi năm ngoái.

Sau khi đã đưa ra phương án sửa chữa, chủ sở hữu sẽ được khuyên nên đến đại lý Ford hoặc Lincoln để được sửa xe miễn phí. Trong thời gian chờ đợi, các chủ sở hữu xe được khuyến cáo rằng, nếu họ nghe thấy tiếng động bất thường từ dưới mui xe hoặc mất điện hoặc ngửi thấy mùi khói, họ nên ngay lập tức tìm một nơi an toàn để tấp vào lề và tắt máy. 

Việc thu hồi này không liên quan đến một đợt thu hồi khác được công bố gần đây đối với những chiếc SUV Lincoln MKC - một phiên bản cũ hơn của Corsair, có thể bốc cháy khi đang đỗ. Ford gần đây cũng đã phải triệu hồi chiếc SUV địa hình Bronco vì NHTSA nhận thấy dây an toàn quá khó với tới.