Mới đây, Ford thông báo dừng xuất khẩu các dòng xe SUV, bán tải và xe thể thao sang thị trường này. Những mẫu bị ảnh hưởng bao gồm F-150 Raptor, Bronco, Mustang và Lincoln Navigator.
Theo The Wall Street Journal, năm ngoái Ford bán khoảng 400.000 xe tại Trung Quốc, nhưng chỉ 5.500 chiếc trong số đó được nhập khẩu từ Mỹ. Dù chiếm tỷ trọng nhỏ, thị trường này vẫn mang lại lợi nhuận đáng kể cho hãng xe Mỹ. Quyết định ngừng xuất khẩu được cho là nhằm tránh thiệt hại do thuế suất quá cao.
Mặc dù tạm dừng bán xe nguyên chiếc, Ford vẫn tiếp tục xuất khẩu các linh kiện như động cơ và hộp số sang Trung Quốc. Đáng chú ý, hãng vẫn nhập khẩu mẫu Lincoln Nautilus sản xuất tại Trung Quốc về Mỹ, bất chấp mức thuế cao áp dụng cho hàng hóa từ nước này.
Tại thị trường nội địa, Ford dự kiến tăng giá xe nếu chiến tranh thuế quan tiếp diễn. Khoảng 80% xe bán ra tại Mỹ được lắp ráp trong nước, giúp hãng tránh mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu. Tuy nhiên, các linh kiện sản xuất ở nước ngoài vẫn chịu ảnh hưởng, khiến chi phí sản xuất tăng.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Ô tô Mỹ, thuế nhập khẩu 25% của chính quyền Trump có thể khiến các hãng xe Mỹ tốn thêm 108 tỷ USD vào năm 2025. Điều này đang buộc các nhà sản xuất liên tục điều chỉnh chiến lược. Dù vậy, Tổng thống Trump gần đây gợi ý có thể xem xét một số ngoại lệ trong tương lai.



