Chờ...

Hướng dẫn cách "câu bình" khi ắc-quy xe hết điện

VOH - Thi thoảng chúng ta rơi vào trường hợp bình ắc-quy xe bị mất điện đột ngột, khi ấy việc khởi động xe rất khó khăn. Đây là lúc cần hỗ trợ bằng cách "mượn nguồn" từ một xe ô tô khác qua dây nối.

Vai trò chính của bình ắc-quy ô tô là cấp nguồn điện để khởi động động cơ xe. Có nhiều lý do khiến ắc-quy bị mất điện - đặc biệt là các loại ắc-quy khô trên xe ô tô con - như: hệ thống điện bị chạm chập do bị ngấm nước; hệ thống sạc bị lỗi; quên tắt đèn hay đơn giản hơn là bình đã hết hạn sử dụng....

Trong tình huống rắc rối này, thường chỉ có thể giải quyết bằng cách câu bình với xe khác hoặ dùng bộ kích bình ô tô. Với bộ kích bình, bạn có thể tìm mua dễ dàng trên các sàn thương mại điện tử với giá khoảng 1-3 triệu đồng tùy theo dung lượng và số tính năng đi kèm.

Với giải pháp câu bình từ xe khác, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1 - Chuẩn bị: Xe của bạn và xe cấp nguồn cần ở gần nhau nhất có thể, vị trí bình ắc-quy thường nằm trong khoang máy Nên tắt radio, máy lạnh, đèn.. của cả 2 xe. Đừng quên kéo thắng tay và trả số về N hoặc P trên cả 2 xe trước khi thực hiện các thao tác tiếp theo.

Bước 2 - Kiểm tra và kết nối: Hãy đọc kỹ các thông số ghi trên cả 2 bình ắc-quy để chắc chắn chúng có cùng điện áp. 

Xác định vị trí các cực: Dây điện dẫn đến cực dương (+) thường có màu đỏ. Dây điện nối với cực âm (-) có màu đen. 

Đấu nối: kẹp đầu dây đỏ với cực dương (+) của ắc-quy xe hết bình, đầu dây đỏ còn lại lắp vào cực dương (+) của ắc-quy xe cấp nguồn. Tiếp theo, kẹp dây đen với cực âm (-) của xe cấp nguồn, đầu dây đen còn lại kẹp vào một vị trí kim loại nào đó trong khoang xe hết bình. 

Khởi động xe cấp nguồn, cho máy xe hoạt động khoảng 3-5 phút để dòng điện sạc đủ cho xe kia. Trong thời gian sạc điện bạn có thể nhấn chân ga để tăng vòng tua máy, tăng dung lượng sạc cho ắc-quy.

huong-dan-cau-binh-ac-quy-oto

Bước 3 - Khởi động xe và tháo dây: Sau khoảng 1-3 phút nhận nguồn, ắc-quy của bạn có thể đủ dung lượng để khởi động. Sau khi khởi động thành công, hãy để động cơ hoạt động thêm một thời gian trong lúc bạn thao tác rút dây nối bình.

Tháo các đầu kẹp chính xác theo trình tự ngược lại so với lúc kết nối. Bắt đầu từ cáp âm nối đất mà bạn đã gắn vào bộ phận kim loại của xe. Tháo đầu kẹp màu đen, sau đó là kẹp đỏ trên bình ắc-quy xe cấp nguồn. Hoàn tất bằng cách tháo kẹp màu đỏ trên bình ắc-quy mới sạc.

Một số lưu ý: 
- Trong quá trình câu bình không được để 2 đầu dây câu bình chạm nhau. Đầu dây đỏ phải được cố định vào cọc bình, không để đầu dây đỏ chạm vào thân xe hoặc chạm đất.
- Tuyệt đối không nối cực âm của ắc-quy xe cho điện với cực âm của ắc-quy xe nhận điện bởi có thể gây đánh lửa dẫn đến cháy nổ.