Một khảo sát toàn cầu của tổ chức Liên minh Xe điện toàn cầu (GEVA) với hơn 23.000 người từ 18 quốc gia cho thấy 92% chủ sở hữu xe điện khẳng định họ sẽ không mua xe chạy xăng trong tương lai.
Dù vậy, xe điện vẫn đối mặt một số thách thức, bao gồm mạng lưới trạm sạc chưa đủ rộng, thời gian sạc kéo dài, và vấn đề kỹ thuật tại các tụ sạc. Tuy nhiên, các chủ xe thường hài lòng với sự tiện lợi khi sạc tại nhà.
Khoảng 72% người được hỏi sạc xe tại nhà, 13% sử dụng trạm sạc công cộng, và phần còn lại dùng các điểm sạc tại bãi đậu xe hoặc nơi làm việc.
Tại Việt Nam, thị trường xe điện đang phát triển nhanh với sự tham gia của các hãng lớn như VinFast và startup Dat Bike. Hiện VinFast đã xây dựng mạng lưới 150.000 cổng sạc trên cả nước và hợp tác với CATL để phát triển pin có khả năng di chuyển 1.000 km mỗi lần sạc.
Các ứng dụng xe điện trong vận tải như Selex Motors cũng được tích cực triển khai qua sự hợp tác với GoJek, Grab, và Lazada, giúp giảm áp lực môi trường trong ngành logistics.
Dù còn tồn tại một số lo ngại về quãng đường di chuyển, khảo sát ghi nhận rằng hầu hết người dùng xe điện ở Mỹ, Đức, và Na Uy không coi đây là vấn đề lớn.
Trong khi đó, tại các quốc gia như Ấn Độ và Brazil, nỗi lo này vẫn hiện hữu nhưng đang được cải thiện nhờ sự phát triển của công nghệ pin và cơ sở hạ tầng.
Nghiên cứu này phản ánh xu hướng toàn cầu tích cực đối với xe điện, tạo động lực để các quốc gia, bao gồm Việt Nam, tiếp tục mở rộng hạ tầng và khuyến khích sử dụng loại phương tiện này.