Theo một nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Giao thông Anh và tổ chức IAM Roadsmart, người lái xe có thể mất đến 20 giây chỉ để thao tác đơn giản trên màn hình, gây mất tập trung nghiêm trọng và đủ để xe di chuyển hàng chục mét mà không được giám sát chặt chẽ.
Khác với điện thoại hay máy tính bảng, người lái phải chia sự tập trung giữa điều khiển xe khi tham gia giao thông và điều khiển các thao tác trên màn hình.
Việc mất tập trung này có thể làm gia tăng rủi ro tai nạn, đặc biệt khi người lái phải chuyển sự chú ý từ đường đi sang các biểu tượng trên màn hình cảm ứng để điều chỉnh các chức năng của xe.
Để điều chỉnh một số tính năng cơ bản bằng màn hình cảm ứng tốn gấp đôi thời gian so với việc bấm vào các nút bấm vật lý, điều này khiến nhiều tài xế cảm thấy bất tiện và không an toàn.
Ngoài ra, màn hình cảm ứng không chỉ dễ bị hỏng hóc hơn các nút điều khiển vật lý mà còn tạo thêm chi phí sửa chữa, nhất là khi các bộ phận điều khiển được tích hợp vào một màn hình lớn, dễ bị trục trặc.
Nhiều chuyên gia nhận định rằng, việc phụ thuộc quá nhiều vào màn hình cảm ứng đang làm giảm sự an toàn của người lái. Thay vào đó, việc quay trở lại với các nút bấm vật lý có thể là một hướng đi hợp lý hơn nhằm đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách.
Chính vì lý do này, một số quốc gia đang cân nhắc việc hạn chế sử dụng màn hình cảm ứng trong ô tô. Tại châu Âu, tiêu chuẩn Euro NCAP sẽ yêu cầu giảm thiểu số lượng màn hình từ năm 2026, khuyến khích các hãng xe quay lại dùng các nút vật lý cho các chức năng thiết yếu như đèn xi-nhan và điều hòa.