Chờ...

Mạo nhận xuất xứ, một hãng xe bị phạt 6,4 triệu USD

VOH - Cơ quan chống độc quyền Italia (AGCM) đã xử phạt Công ty DR Automobiles 6 triệu euro (tương đương 6,4 triệu USD) vì các hành vi thương mại không công bằng.

Theo Europe.autonews, ngày 20/6, Cơ quan chức năng của Chính phủ Italia cho rằng DR Automobiles đã cố ý gây nhầm lẫn khi ngụ ý rằng xe các mẫu xe hiệu DR và EVO được sản xuất tại Italia.

AGCM cho biết những chiếc xe này thực sự được sản xuất tại Trung Quốc và chỉ được hoàn thiện tại nhà máy Macchia d'Isernia của DR ở Italia, và do đó khách hàng đã bị đánh lừa. Đây là kết quả từ cuộc điều tra chống độc quyền được triển khai vào tháng 10 năm 2023 của Chính phủ Italia. 

Theo Autocar.uk, người sáng lập công ty Massimo Di Risio cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn phản đối quyết định này và chuẩn bị đối đầu với nó”. Theo quy định, công ty này có 60 ngày để kháng nghị.

Theo cáo buộc, DR Automobiles đã nêu không chính xác, cả trên website của hãng cũng như trong các chiến dịch quảng cáo, thông tin về quốc gia nơi một số mẫu xe được sản xuất.

DR 3
Mẫu xe DR 3.0 được cho rằng có xuất xứ từ Chery Tiggo 2 của Trung Quốc - Ảnh: Automotive News Europe

Một tài liệu của Chính phủ Ý dài 71 trang đi sâu vào chi tiết và liệt kê nhiều ví dụ về việc công ty đang cố gắng thể hiện mình là "người Italia".

Các ví dụ bao gồm việc sử dụng họa tiết ba màu (đặc trưng màu cờ Italia) cũng như một trang web gọi DR là "Tập đoàn ô tô Italia" trong sự kiện ra mắt các mẫu xe. Hoặc như một số video ngụ ý xe của họ được sản xuất hoàn toàn tại Italia.

Trong một đoạn clip như vậy, các địa danh nổi tiếng của Italia dường như đã được chiếu trước cảnh một chiếc xe đang được chế tạo trên dây chuyền lắp ráp.

Tài liệu cũng bao gồm các ảnh chụp màn hình cho thấy mẫu xe DR 3.0 và DR 5.0 không khác gì các phiên bản được đổi tên của Chery Tiggo 2 và Chery Tiggo 4, thương hiệu của Tập đoàn Chery Trung Quốc.

DR Automobiles thành lập năm 2006. Đến 2008, hãng có các văn phòng ở một số thành phố khác nhau tại Italy. Đến cuối 2018, DR có hệ thống gồm 20 đại lý. Trong 2020, hãng ra mắt thương hiệu con đầu tiên là EVO, và trong 2022 giới thiệu hai thương hiệu con cao cấp là Sportequipe và ICKX.
Hiện các thương hiệu con của DR có tổng khoảng 15 mẫu xe bán ra, phần lớn trong số đó là các dòng xe có xuất xứ từ Trung Quốc, ngoại trừ một số chi tiết hoàn thiện nhỏ, bao gồm logo.

Chính phủ Ý cho rằng làm vậy là đánh lừa người tiêu dùng và có thể đã giúp ích cho doanh số bán hàng của công ty.